(HBĐT) - Đồng chí Đinh Quốc Toản, Trưởng phòng LĐ -TB&XH, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHYT toàn dân huyện Yên Thủy cho biết: Để thực hiện công tác BHYT toàn dân, UBND huyện đã thành lập BCĐ thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT toàn dân. BCĐ đã xây dựng kế hoạch phân công các thành viên phụ trách các địa bàn chỉ đạo thực hiện.

 

UBND huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện chỉ tiêu BHYT toàn dân giai đoạn 2016-2020. Các ban, ngành của huyện như LĐLĐ huyện và BHXH huyện đã ban hành quy chế phối hợp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Công an huyện và Phòng Tư pháp ban hành công văn liên ngành về quy trình khai sinh, đăng ký hộ khẩu thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Bên cạnh đó, huyện thực hiện tốt công tác cải cách hành chính tại bộ phận “một cửa” ở cơ quan BHXH huyện. BHXH huyện đã ban hành 2 quyết định về ban hành và áp dụng bộ tài liệu hệ thống quản lý chất  lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008 và Quyết định về việc công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9001: 2008. Tính đến hết tháng 12/2016 đã có 90% đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT trên địa bàn huyện thực hiện giao dịch điện tử.

 

Bộ phận “một cửa” BHXH huyện Yên Thủy tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

 

Kết quả ước tính đến ngày 31/12/ 2016, số người tham gia BHYT toàn dân có 53.730/63.211 người, đạt 85% dân số tham gia và đạt 90,1% kế hoạch BHXH tỉnh giao, đạt 100% kế hoạch HĐND huyện giao, tăng 5% số người tham gia so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh việc quan tâm mở rộng đối tượng tham gia BHYT, BHXH, công tác quản lý và giải quyết chế độ cho các đối tượng được giải quyết kịp thời theo quy định.

 

Theo đồng chí Đinh Quốc Toản, hiện nay, công tác mở rộng đối tượng, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn vẫn còn gặp không ít những hạn chế, vướng mắc như: Tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHYT tại một số đơn vị như khối xã, doanh nghiệp ngoài quốc doanh vẫn xảy ra. Chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân chưa đạt kế hoạch BHXH tỉnh giao (còn thiếu 9,9%). Nguyên nhân chính của tình trạng này là một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ năm 2015 có thêm 3 xã thoát nghèo theo Quyết định số 1049/QĐ-TTg ngày 26/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ là Ngọc Lương, Yên Trị và Phú Lai cho nên hơn 1, 1 vạn người dân tộc thiểu số không được Nhà nước cấp thẻ BHYT. Cùng với đó là công tác khám, chữa bệnh còn một số bất cập; công tác tuyên truyền chưa đạt hiệu quả cao. Tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Ban chỉ đạo thực hiện BHYT toàn dân các xã, thị trấn đã được thành lập nhưng hoạt động chưa đạt hiệu quả cao. Nhận thức về BHYT của một bộ phận người dân còn hạn chế, khi mắc bệnh, ốm đau mới mua thẻ BHYT…

 

Trên cơ sở những kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế của năm 2016,  năm 2017, huyện đặt ra chỉ tiêu số người tham gia BHYT toàn dân là 56.889/63.211 người, đạt 90% dân số tham gia BHYT. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, BCĐ đề ra một số giải pháp chủ yếu như: Chỉ đạo thực hiện tốt công tác thu, mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, BHYT kịp thời cho đối tượng, giải quyết đúng, kịp thời chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ ngắn hạn đúng quy định, tuyên truyền về Luật BHXH, Luật BHYT và quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT tới các đối tượng.

 

 

                                                                         

                                                                            H.L

 

 

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục