Phí BOT giao thông đang chiếm tới
30% chi phí vận tải hiện nay.
|
Thời gian vừa qua, các vụ việc tài xế dùng tiền lẻ để phản đối
các trạm thu phí BOT diễn ra ngày một nhiều với quy mô ngày càng lớn. Nguyên
nhân chủ yếu là do các tài xế không đồng ý với giá vé quá cao của các trạm BOT
và cho rằng một số trạm BOT đặt sai vị trí.
Ngày 7/9, phát biểu tại buổi tọa đàm Phòng ngừa tham nhũng trong
các dự án BOT, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội
cho rằng phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo.
Phát biểu này của ông
Kiên ngay lập tức vấp phải làn sóng chỉ trích của người dân cũng như các chuyên
gia nghiên cứu về lĩnh vực giao thông.
|
Phó chủ nhiệm Ủy ban
Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho rằng phí BOT không ảnh
hưởng đến người nghèo. Ảnh Zing.vn.
|
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế
Trung ương không đồng tình với quan điểm trên và cho rằng: "Đại biểu dân cử nói
như vậy là không hiểu vấn đề gì, BOT rõ ràng có tác động rất lớn đến người
nghèo, tác động trực tiếp bởi chi phí vận tải mà tăng lên thì mớ rau, quả trứng
cũng đắt lên”, TS Lê Đăng Doanh nói và phân tích thêm, "Nếu mớ rau, quả trứng
đắt lên thì người giàu còn có thể ít bị ảnh hưởng, nhưng người nghèo cũng vẫn
phải chi tiêu. Nhưng một đồng của người nghèo chi là tỷ trọng nó rất lớn trong
tổng chi phí của người nghèo. Thứ 2 nữa, chi phí của người dân bình thường,
người ta vẫn phải đi qua đường đi chợ, đón con đi học, rồi là sang bên kia
đường ăn bát phở... như vậy mà lại lấy phí của người ta thì điều đó là hết sức
phi lý”.
TS Lê Đăng Doanh cho
rằng, "Nói như vị Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thì người đi xe máy
không phải mất phí, nói thế ai nghe được, vì lâu nay ai thu phí xe máy nữa đâu,
xe máy có được đi lên các tuyến cao tốc đâu. Hơn nữa, đi xa thì đâu có đi xe
máy được, mà phải đi bằng ô tô khách, mà đã đi ô tô thì phải chịu phí. Cho nên
cuối cùng ở đây thì đều tác động đến người dân và tác động đến người nghèo thì
nó nặng nề hơn rất nhiều so với tác động đến người giàu”.
|
Chuyên gia kinh tế
Lê Đăng Doanh – Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng:
Đại biểu dân cử nói như vậy là không hiểu vấn đề gì, BOT rõ ràng có tác động
rất lớn đến người nghèo.
|
Bàn về vấn đề BOT ở nước ta hiện nay, tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho
rằng, đây là các miếng đất màu mỡ cho các nhóm lợi ích và đây là vấn đề cần
phải được xem xét lại, cần phải được xem xét một cách rất cầu thị trong thời
gian tới.
"Người dân ở QL5 đưa con đi học buổi sáng cũng bị thu phí BOT.
Việc này không ai chấp nhận cả. Đây là vấn đề về kinh tế, cạnh tranh quốc tế,
vấn đề của xã hội cho nên cần nhận thức đúng”, ông Doanh cho biết.
Nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho biết, BOT
dùng vốn xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng, song ở nước ta toàn bộ quá trình
đó được bảo mật, không cho người dân giám sát, cũng không có sự giám sát trực
tiếp của Quốc hội hay Hội đồng Nhân dân.
Về việc dân dùng tiền lẻ phản đối trạm thu phí số 1 trên quốc 5
(Hưng Yên), ông Doanh đặt câu hỏi tại sao dự án này vay vốn của Ngân hàng Thế
giới để xây dựng, người dân đã đóng chi phí xăng dầu, đường bộ, vậy tại sao lại
thu phí ở tuyến quốc lộ này?
"Trạm BOT bất hợp lý
tác động không nhỏ đến doanh nghiệp, người tiêu dùng và người nghèo. Chúng tôi
sẽ kiến nghị lên Chính phủ giám sát, rà soát lại các dự án BOT cũng như việc
thực hiện đấu thầu các dự án này”, ông Doanh cho hay.
|
Ông Bùi Danh Liên –
Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, ý kiến phí
BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng, không thỏa đáng.
|
Cũng quan điểm trên, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch thường
trực Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội cho rằng, ý kiến phí BOT không ảnh hưởng đến
người nghèo là không đúng, không thỏa đáng.
Theo ông Liên, việc đầu tư BOT là chủ trương đúng. Khi đó, người
dân được đi trên những con đường đẹp, tốc độ nhanh, đỡ tốn xăng dầu, không khí
trong sạch.
Tuy nhiên hoạt động BOT không minh bạch làm méo mó chủ trương
đúng đắn của Đảng, Nhà nước, khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến cuộc sống
của nhiều người, kể cả người nghèo lẫn người giàu.
"BOT chúng ta đã nói
quá nhiều mà bây giờ vẫn phải làm hội thảo, phải tham gia ý kiến với Chính phủ.
Nói BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng, không thỏa đáng. Bởi BOT
hiện đang ảnh hưởng theo kiểu dây chuyền đối với nhiều người kể cả giàu hay
nghèo. BOT tác động lên toàn xã hội, làm tăng chi phí vận tải, kéo theo tăng
chi phí hàng hóa. Đây là tác động dây chuyền", Chủ tịch Hiệp hội vận tải
Hà Nội nói.
|
Cách thu phí BOT đang ảnh hưởng
trực tiếp đến tất cả người dân. Ảnh Zing.vn.
|
Ông Liên phân tích bằng chứng là việc các trạm BOT chủ yếu được
đặt ở cao tốc nên không thể đi xe máy, bên cạnh đó xe máy cũng chỉ là phương
tiện đi lại trong phạm vi gần, không thể đi xa.
"Nói không ảnh hưởng có lẽ đây là ý kiến bột phát, chúng tôi cho
rằng chưa hoàn toàn như thế. "Người nghèo đi xe máy nên không phải đóng phí
BOT. Nếu đi trên đường cao tốc thì xe máy không được đi, thí dụ như đi Hà Nội -
Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên... xe máy không được đi,
cho nên đưa dẫn chứng đó ra là không hợp lý”, ông Liên phân tích.
Ông Liên cho rằng, phải
nói là chi phí BOT ảnh hưởng đến tất cả, không kể dân nghèo hay dân giàu. Nếu
có chăng "Phí BOT chỉ có không tác động tới người đi xe biển xanh” (xe công vụ
- PV), vì đã có nhà nước lo. Tôi đã đi khảo sát tuyến Hà Nội - Thái Bình, nếu
đi xuống Tiền Hải thì có tới 5 trạm thu phí BOT, nếu ai phải đi trên tuyến này
thì mới thấm đòn BOT”, ông Liên chua chát nói.
TheoVOV