(HBĐT) - Vừa qua, cử tri huyện Tân Lạc đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc trên địa bàn. Có hình thức xử lý việc vứt vỏ thuốc trừ cỏ, bao bì chất thải ra sông từ huyện Cao Phong đến xã Ngòi Hoa, Trung Hòa, huyện Tân Lạc, gây ô nhiễm môi trường trên sông Đà.

Vấn đề trên, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Do có sự vào cuộc đồng bộ từ các cơ quan chức năng và chính quyền các cấp, thời gian gần đây, tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc đã cơ bản được loại trừ. Thống kê của cơ quan chuyên môn cho thấy, đến tháng 4/2018, trên thị trường tỉnh Hòa Bình có 401 tên thương phẩm của 226 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật. Tất cả 401 loại thuốc này đều nằm trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong thực tế sản xuất vẫn còn tình trạng sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, chủ yếu là các thuốc kích thích sinh trưởng, chất vi lượng, được sử dụng trong thời điểm ra hoa, đậu quả. Về bản chất thì những chất này không mới, khá phổ biến trên thị trường nhưng thường được những cá nhân làm nghề tư vấn kỹ thuật xé bỏ bao bì hoặc phối trộn nhiều loại rồi bán cho các nhà vườn với giá cao nhằm trục lợi. Để phát hiện, xử lý kịp thời được những hành vi này cần sự vào cuộc của chính quyền cơ sở và người dân. Mỗi người dân nêu cao ý thức, trách nhiệm, kịp thời phát hiện các hành vi sai trái tới cơ quan có thẩm quyền hay chính quyền cơ sở để ngăn chặn, xử lý.

Trong những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành NN&PTNT cùng các địa phương tìm giải pháp hạn chế tình trạng xử lý bao, gói thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định. Theo đó, ngành đã tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về quản lý, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật; xây dựng các mô hình thu gom bao bì, túi vỏ thuốc, phân bón… Tuy nhiên với nguồn lực hạn chế, các hoạt động trên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, nhất là với những vùng phát triển sản xuất hàng hóa tập trung. Do đó, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND cấp huyện, xã trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các quy định của pháp luật trong việc thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (sau sử dụng tới các doanh nghiệp và người sản xuất nông nghiệp). Yêu cầu UBND cấp xã tăng cường khâu kiểm tra để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (bao gồm cả hành vi vứt bừa bãi bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng) trên địa bàn.

L.N (TH)

 


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục