Chiều 25-9, Tổng cục Phòng, chống thiên tai, Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có văn bản trả lời báo chí về thông tin thực trạng sử dụng biển xe ưu tiên trong hoạt động phòng, chống thiên tai, cụ thể là đối với biển xe hộ đê.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã có quy định chặt chẽ về đối tượng được cấp và việc tổ chức cấp biển. Đến thời điểm này có 568 biển trên tổng số 858 xe đề nghị.

Theo thông kế của Công ty quản lý và khai thác đường ô-tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, năm 2016 có 37.538 lượt xe hộ đê lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được miễn phí; năm 2017 là 25.103 lượt xe hộ đê được miễn phí và 8 tháng đầu năm 2018 số lượng miễn phí cho xe hộ đê tại dự án này là 4.294 lượt.

Như vậy, số lượng xe chạy trên tuyến đường này năm 2018 chỉ bằng 25% so với cùng kỳ năm 2017 và 17% so với năm 2016, mặc dù lượng xe trên tuyến này đã tăng đáng kể.

Theo Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, Nguyễn Đức Quang, đối với các địa phương, Văn phòng thường trực Trung ương về phòng chống thiên tai cũng có văn bản quán triệt việc cấp và sử dụng biển xe ưu tiên do địa phương cấp.

Về việc sử dụng biển xe ưu tiên, theo quy định về việc quản lý và sử dụng biển xe hộ đê, "tổ chức, cá nhân có chức trách nhiệm sử dụng đúng mục đích và chỉ sử dụng khi thi hành nhiệm vụ”, quy định này cũng đã được in rõ trên biển xe hộ đê (Chỉ sử dụng khi thi hành nhiệm vụ).

Về thông tin một số xe biển trắng mang phù hiệu biển xe hộ đê của Trung ương lưu thông qua các trạm thu phí. Sau khi nhận được thông tin trao đổi, Cục đã rà soát và khẳng định không cấp biển xe hộ đê cho các xe mang biển kiểm soát: 30E558.19; 30E850.86; 14A048.67; 15A154.68; 15A326.89; 29D307.95; 29U5069.

Riêng xe 29U 5069, Cục đã liên hệ trực tiếp với Ban Quản lý Nhà máy thủy điện Sơn La và Giám đốc Ban đã trả lời Ban Quản lý Nhà máy không sở hữu xe mang biển số trên. Đối với các trường hợp này, Cục đã đề nghị và thông báo cho các trạm kiểm soát cũng như các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý theo quy định.

Mới đây, đại diện Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (thuộc Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) cho biết, trong hai năm (2016-2017), mỗi năm đơn vị này thất thu gần 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, 8 tháng đầu năm nay, đơn vị này cũng thất thu trên 14 tỷ đồng cho việc miễn phí các loại xe ưu tiên. Đặc biệt, trong các loại xe ưu tiên, tình trạng xe được cấp phù hiệu "xe hộ đê” lưu thông tràn lan với số lượng lớn đang khiến các trạm thu phí đau đầu.

Xe biển trắng thuộc sở hữu của cá nhân, doanh nghiệp tư nhân được phù phép thành "xe hộ đê”. Trong đó, có những siêu xe cũng có phù hiệu "xe hộ đê” để được hưởng ưu tiên miễn phí qua các trạm BOT đường bộ.

Điều đáng nói, cũng từ việc miễn phí cho các loại xe nêu trên, có không ít trường hợp làm giả biển xe hộ đê, trong đó, có cả siêu xe Cadilac hay Lexus...

Theo Công ty Quản lý khai thác Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thời gian đầu đưa vào khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, có khá nhiều những xe biển trắng nhưng vẫn được cấp biển xe hộ đê.

Tuy nhiên, sau khi đơn vị này có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua gửi danh sách các xe được cấp biển xe hộ đê thì lượng xe này giảm hẳn so với trước đây.

 

                                                                                           Theo báo Nhân Dân

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục