Theo kế hoạch mới đặt ra, từ nay đến năm 2020, TPHCM sẽ cố gắng đưa vào sử dụng thêm gần 190km đường bộ và 46 cây cầu. Tuy nhiên, TPHCM còn làm chưa xong quy hoạch cũ, lại thêm một khối lượng dự án lớn khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính khả thi của chương trình. Trong đó, khó khăn nhất là vấn đề tài chính để giải tỏa mặt bằng.


Tình trạng kẹt xe ở TPHCM ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: M.Q

Quy hoạch cũlàm chưa xong

Theo kế hoạch tổ chức thực hiện "Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2018 - 2020” do UBND TPHCM mới ban hành, có khoảng 190km đường bộ và 46 cây cầu dự kiến đưa vào sử dụng từ nay tới năm 2020, được kỳ vọng sẽ giúp TPHCM phần nào thoát khỏi tình trạng kẹt xe trầm trọng. Khi đó, mật độ đường giao thông của thành phố sẽ đạt 2,2 km/km2; tỉ lệ đất dành cho giao thông đạt 12,2% đất xây dựng đô thị; khối lượng vận tải hành khách công cộng đô thị đáp ứng được từ 15% nhu cầu giao thông đô thị; giảm 5% số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông hàng năm so với năm liền kề trước đó.

Tuy nhiên, với tình hình đầu tư xây dựng hiện nay, trong khi quy hoạch cũ chưa xong, lại thêm một khối lượng dự án lớn khiến nhiều người đặt câu hỏi về tính khả thi của chương trình. Theo quy hoạch giao thông vận tải TPHCM đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đến năm 2020, đến thời điểm đó, về cơ bản các trục đường bộ chính, các trục đường hướng tâm, đường xuyên tâm vành đai phải được hoàn thiện. Tuy nhiên, nhiều dự án vẫn không được thực hiện đúng kế hoạch. Không chỉ thế, một số dự án được xếp vào diện ưu tiên đầu tư giai đoạn 2013 - 2015 nhưng đến nay vẫn còn... trên giấy.

Chẳng hạn như dự án xây dựng đường vành đai 2 đoạn từ cầu Rạch Chiếc 2 (nay là cầu Phú Hữu, Q.9) đến nút giao Gò Dưa (Q.Thủ Đức) và đường vành đai 2 đoạn từ nút giao An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh (H.Bình Chánh). Các dự án này đến nay vẫn chưa tìm được nhà đầu tư vì vốn đầu tư dự án quá lớn, hơn 13.000 tỉ đồng. Còn dự án được xếp vào danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 như xây dựng 1 - 2 tuyến đường trên cao số 4 từ đường Vườn Lài (Q.12) đến đường Điện Biên Phủ (Q.Bình Thạnh) đến nay vẫn án binh bất động. Ngoài ra theo quy hoạch, TPHCM có 8 tuyến metro nhưng mới chỉ có 1 tuyến đang chật vật xây dựng, chưa biết có về đích đúng hẹn 2020 được không. Rồi hệ thống đường sắt, đường sắt trên cao, đường sắt một ray cũng chưa đường nào được xây dựng.

Cần cơ chế đột phátrong bồi thườnggiải phóng mặt bằng

Theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, vấn đề giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các dự án giao thông của thành phố. Ông dẫn chứng đường Cách Mạng Tháng Tám - một trong những con đường hướng tâm quan trọng nhất và kẹt xe khủng khiếp nhất TPHCM, chưa thể mở rộng cũng bởi "trở lực” này. "Trước đây, thành phố chỉ làm được một đường hướng tâm là đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Lúc đó, tôi cũng phải giải trình trước HĐND TPHCM vì sao tốn 2.000 tỉ đồng cho con đường mấy cây số. Lý do là giải tỏa mặt bằng. Hiện nay, có mấy con đường muốn mở mà không được là do tiền giải tỏa đắt hàng chục lần so với tiền xây công trình” - ông Cương nói.

Cũng theo ông Võ Kim Cương, ở một số nước, khi mở rộng đường thì dân sống 2 bên đường phải đóng tiền vì họ hưởng lợi từ việc giá trị đất đai tăng lên. Còn ở Việt Nam thì ngược lại, khi Nhà nước mở rộng đường thì nhiều ngôi nhà trong hẻm trở thành mặt tiền mang lại nhiều tiện lợi, giá trị đất đai cũng tăng lên. Nhưng Nhà nước phải bỏ tiền để đền bù rất lớn. Điều này ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án.

TS Cương cho biết, trước đây TPHCM cũng từng áp dụng chính sách mở biên, bán đấu giá đất 2 bên đường để lấy tài chính xây đường như trường hợp đường Nguyễn Hữu Thọ. Nhưng thời đó, 2 bên đường Nguyễn Hữu Thọ là đất ruộng nên dễ làm. Còn bây giờ đụng vào đường nào cũng đông dân cư. Đây là bài toán khó và không ai muốn giải vì khó quá.

Đồng quan điểm, GS Nguyễn Trọng Hòa - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM - cho rằng TPHCM phải có được chính sách phù hợp với đô thị đặc biệt thì mới tạo ra phương án tài chính giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng. Về việc mở biên đường, đấu giá đất lấy tài chính, ông Hòa nhận định thành phố đã làm một số chỗ nhưng chưa hoàn toàn thành công. "Chẳng hạn như lộ giới 60m thì xin thêm 50m mỗi bên để cho phép đấu thầu, tiền này sẽ dùng làm đường. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang lúng túng. Phải có chính sách hẳn hoi mới làm được. Mình chỉ mới giải tỏa biên là đất ruộng còn nhà thì chưa. Vì vậy phải pháp lý hóa” - ông Hòa thẳng thắn. Song để làm được điều đó, GS Nguyễn Trọng Hòa cho rằng, vấn đề chính sách cho người thuộc biên giải tỏa, đấu thầu phải công khai, minh bạch và không được "nhá nhem lợi ích nhóm”.

 

                                                                                                Theo báo Lao Động

Các tin khác


Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Ngày 18-10, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh tiếp xúc với hơn 30 hộ dân nằm ngoài ranh quy hoạch (khu 4,3 ha, khu phố 1, phường Bình An) Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm (quận 2) nhằm thực hiện kế hoạch của lãnh đạo thành phố sau khi Thanh tra Chính phủ có thông báo kết luận về việc giải quyết khiếu nại của người dân liên quan Khu ĐTM Thủ Thiêm.

Xã Hòa Bình: Người dân lao đao vì đất, đá đổ thải khi thi công đường 433

(HBĐT) - Nhìn đồng trên, xóm dưới nhuộm vàng vào mùa gặt, ông Vũ Văn Toàn ở xóm Máy 3, xã Hòa Bình (TP?Hòa Bình)?lại thở dài đến thắt ruột. Những năm trước, thời điểm này thóc lúa đã về nhà đầy rương, đầy bồ. Năm nào có bị mất mùa thì thóc lúa nhà ông cũng đủ cho vụ tới, chẳng mấy khi phải tính chuyện ăn đong. Vậy mà năm nay đã là năm thứ 4 liên tiếp nhà ông chẳng có hạt thóc nào về. Bởi lẽ, hầu như toàn bộ diện tích ruộng lúa của gia đình ông ở cánh đồng Ròi trù phú ngay cạnh con suối Voi đã bị đất, đá từ các bãi đổ thải thi công tuyến đường 433 tràn về theo nước lũ, vùi lấp hoàn toàn, không có khả năng phục hồi...

Gian nan phát triển đối tượng bảo hiểm xã hội tự nguyện ở huyện Đà Bắc

(HBĐT) - Trong thời gian qua, BHXH huyện Đà Bắc đã chú trọng công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện bằng những giải pháp thiết thực, cụ thể. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế chưa phát triển, người dân chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của loại hình bảo hiểm có nhiều ưu việt này, nên công tác vận động tham gia BHXH tự nguyện còn gặp nhiều khó khăn…

Huyện Lương Sơn: 82% số hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê, tính đến thời điểm tháng 10/2018, toàn huyện Lương Sơn có 15.198/18.464 hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, đạt tỷ lệ 82%.

Phát triển mới trên 6,4 nghìn thuê bao điện thoại

(HBĐT) - Từ đầu năm đến nay, mạng lưới viễn thông toàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Trong 9 tháng, toàn tỉnh phát triển mới trên 6,4 nghìn thuê bao điện thoại, duy trì toàn mạng trên 650 nghìn thuê bao.

Công bố 502 thủ tục hành chính

(HBĐT) - Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các TTHC ở cả 3 cấp được UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết, kip thời công bố, công khai TTHC đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức trong tìm hiểu, tra cứu, giám sát việc thực hiện TTHC. Trong quý III, các cơ quan chuyên môn đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 16 Quyết định công bố 502 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh. Trong đó: Quy định mới 181 TTHC; sửa đổi, bổ sung 95 TTHC; bãi bỏ, hủy bỏ 226 TTHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục