(HBĐT) - Thời gian qua, những ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” được LĐLĐ các huyện, thành phố xây dựng là sự động viên lớn cả về vật chất và tinh thần cho những đoàn viên khó khăn về nhà ở. Cùng chung tay giúp đỡ người lao động, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xoá đói - giảm nghèo, "Mái ấm Công đoàn” đang trở thành phong trào sôi nổi, mang tính nhân văn sâu sắc.


LĐLĐ huyện Tân Lạc trao nhà "Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Đinh Thị Hà, xóm Trám, xã Gia Mô.

Niềm vui vỡ òa với chị Đinh Thị Hà, xóm Trám, xã Gia Mô khi được LĐLĐ huyện Tân Lạc hỗ trợ xây dựng ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” khang trang, vững trãi. Là giáo viên vùng cao thuộc Công đoàn trường mần non xã Gia Mô, chị Hà sắp đến tuổi nghỉ hưu, chồng con đều làm nông nghiệp, thu nhập gia đình không cao nhưng đủ trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, tai họa đã ập xuống bất ngờ. Do sự cố hỏa hoạn, tuy không thiệt hại về người nhưng ngôi nhà rộng 80 m2 cùng toàn bộ tài sản vợ chồng chắt chiu chìm trong biển lửa. Trước hoàn cảnh éo le, Công đoàn cơ sở đã tham mưu, đề xuất LĐLĐ các cấp hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn” cho gia đình chị Hà. Từ nguồn quỹ Công đoàn và các nguồn xã hội hóa, ngôi nhà được dựng lên với số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng giúp gia đình chị vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống.

Cũng chung niềm vui có ngôi nhà mới, ông Bàn Xuân Thu thuộc công đoàn xã Vầy Nưa (Đà Bắc) cũng được đón Tết trong ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” do LĐLĐ huyện Đà Bắc trao tặng. Do mưa lớn kéo dài, gây sạt lở, vùi lấp nhà cùng toàn bộ tài sản của gia đình. Tưởng chừng phải đón Tết trong căn nhà tạm dột nát thì tháng 9/2018, ông Thu đón tin vui khi nhận được quyết định khởi công xây dựng ngôi nhà mới từ LĐLĐ huyện với số tiền 30 triệu đồng, kèm theo 5 triệu đồng hỗ trợ chi phí sinh hoạt. Với sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức Công đoàn, cùng sự nỗ lực của gia đình, anh em, bạn bè, ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” đã được hoàn tất, kịp đón Tết Nguyên đán, mang lại niềm vui với gia đình ông.

Không chỉ có gia đình chị Đinh Thị Hà, ông Bàn Xuân Thu mà nhiều đoàn viên Công đoàn có hoàn cảnh éo le trong tỉnh cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của LĐLĐ tỉnh thông qua chương trình "Mái ấm Công đoàn”. Trong năm 2018, từ quỹ Công đoàn và các nguồn quỹ xã hội hóa, LĐLĐ các huyện, thành phố đã xây dựng được 4 nhà "Mái ấm Công đoàn", sửa chữa 1 nhà dột nát, hư hỏng do thiên tai, mưa lũ với tổng kinh phí 140 triệu đồng. Qua phong trào cho thấy, LĐLĐ tỉnh và các Công đoàn cơ sở cùng các ban, ngành, đoàn thể luôn quan tâm, chăm lo đời sống CNVC-LĐ, từ đó phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ đoàn viên Công đoàn nghèo để họ vơi đi những khó khăn trong cuộc sống.

Tiếp tục thực hiện cuộc vận động "Năm vì lợi ích đoàn viên Công đoàn", góp phần để người lao động có "Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn", hoạt động an sinh xã hội được các cấp Công đoàn quan tâm thực hiện với nhiều hình thức thiết thực, đa dạng. Trong năm 2018, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức "Tết sum vầy", trao hơn 3.000 suất quà, trị giá 1,5 tỷ đồng. Trong đó, LĐLĐ các cấp đã thăm hỏi, động viên, trao tận tay 100 suất quà, 200 vé xe về quê ăn Tết cho lao động, đoàn viên khó khăn. Công tác vận động, ủng hộ quỹ "Vì người nghèo", "Khuyến học, khuyến tài", "Phòng chống lũ bão"... thu được trên 2 tỷ đồng. Ngoài ra, các hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, thăm hỏi gia đình chính sách, hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi được các cấp Công đoàn cơ sở triển khai thường xuyên. Trong năm, hưởng ứng "Tháng công nhân", "Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động", các cấp Công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng 856 suất quà cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo trị giá 383,9 triệu đồng; chăm sóc sức khỏe trên 5.000 lượt người; tổ chức hiến máu tình nguyện thu được 4.188 đơn vị máu; hỗ trợ vốn vay từ quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm cho 11 dự án với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng...

Đồng chí Nguyễn Đức Thuận, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá: Những ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn” được xây nên bằng tình cảm, sự sẻ chia, chung tay của cộng đồng, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, giúp giải quyết khó khăn về nhà ở cho đoàn viên Công đoàn, giúp người lao động "an cư lạc nghiệp", tiếp tục đóng góp, cống hiến để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Hoàng Anh 


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục