(HBĐT) - Thời đại 4.0, các mặt hàng không những được bán ở các shop hay các cửa hàng, mà còn được bán trên mạng thông qua facebook hoặc qua điện thoại. Nhu cầu mua sắm nhiều, Bưu điện không đáp ứng được hết nhu cầu vận chuyển hàng, các công ty giao hàng nhanh được mở ra, đội ngũ nhân viên, cộng tác viên giao hàng (còn gọi là shipper) được tuyển dụng.
Chị Nguyễn Thu Hương, Công ty CP Giao hàng nhanh giao hàng cho khách hàng trên địa bàn TP Hòa Bình.
Chỉ cần 1 chiếc điện thoại để nghe, gọi, 1 chiếc xe máy làm phương tiện và thông thạo các ngõ, ngách, đường, phố là có thể làm được shipper. Thế nhưng kể ra người ta mới biết nghề shipper chứa bao bao nỗi nhọc nhằn, vất vả lại đòi hỏi nhiều thứ: thời gian, phương tiện, kỹ năng làm việc để khách hàng hài lòng.
Anh Nguyễn Mạnh Trường làm cộng tác viên cho Chi nhánh Bưu chính Viettel cho biết: Tôi làm cộng tác viên cho Chi nhánh Viettel được 2 năm, nghề này cũng nhọc nhằn lắm, nếu là ca trực thì 6h30’ nhận hàng, chia chọn cho các huyện, sau đó, nhận đơn hàng và giao quanh khu vực phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) khoảng 150 đơn/ngày. Tính tiền theo đơn 8.000 đồng/đơn. Cứ 50 đơn hàng thì mới được hoàn lại 1 đơn, đơn trả tiền trước thì 20 đơn hoàn 1 đơn, đơn khách hàng chuyển khoản hoặc thu cước thì 100 đơn hoàn 1 đơn. Nếu đơn hàng bị hoàn lại nhiều thì mất chỉ tiêu xét tuyển, đây chỉ là khâu nhận hàng của chi nhánh và phân loại. Còn đi giao hàng cho khách thì có muôn kiểu bi, hài, nhiều đơn hàng có tên, số nhà, địa chỉ rõ ràng, nhưng cứ bảo không phải, có đơn chủ hàng ghi rõ ở ngoài là hàng được xem không được thử nhưng khách hàng nhất quyết phải thử vừa mới lấy, giải thích thì người ta cứ nghĩ như là do mình áp đặt, còn nhiều đơn khách hàng vừa nhận bóc ra xem luôn, sau đó không lấy, chúng tôi phải chịu phạt vì gói hàng đó… Để chạy giao đủ 150 đơn hàng/ngày là áp lực lớn, cứ chạy từ sáng đến 13 -14 h mới nghỉ ăn trưa, rồi lại chạy đến 20h tối, thậm chí muộn hơn mới có mặt ở nhà.
Còn anh Bùi Công Thắng ở Công ty CP Giao hàng nhanh chia sẻ: Đây cũng là một nghề nguy hiểm vì chúng tôi phải giao nhanh đến tay khách hàng cho kịp thời gian, mà giao thông thì đông đúc, nhất là giờ tan tầm hay giờ học sinh tan học, nhiều hàng còn cồng kềnh khó chở, khi giao đến tay khách hàng rồi còn yêu cầu thử, hàng quần, áo, giày dép còn đỡ, như loa, âm ly có người còn đòi phải được nghe thử mới thanh toán tiền, mà nghe thử phải mất 1 - 2 h đồng hồ. Ngày mới đi làm, gặp khách hàng như thế, tôi cứ đổ mồ hôi hột ra để chờ đợi. Bây giờ thì quen rồi, cứ để họ nghe đi giao chỗ khác sau 1 - 2 h quay lại lấy tiền.
Tham gia đội quân giao hàng không chỉ có nam giới mà còn có cả nữ giới, họ cũng phải thuần thục các đường, ngõ ngách. Chị Nguyễn Thu Hương, Công ty CP Giao hàng nhanh tâm sự: Tuy là nữ giới, nhưng chúng tôi cũng không kém phần nam giới, cũng phải giao đủ chỉ tiêu và cũng có nhiều đơn hàng phải đi cả tháng trời mà không giao được. Người ta đặt hàng qua mạng, khi hàng về gọi điện đến địa chỉ thì không thấy hoặc bảo vừa đi vắng lúc khác mang đến, 2 - 3 hôm sau quay lại thì bảo hôm nay chưa có tiền, hôm sau mang đến và cứ thế, người ta cũng không bảo là không lấy mà cứ làm vậy...
Còn bạn Quách Văn Hiển ở huyện Lạc Sơn đang theo học Trường cao đẳng nghề Sông Đà, ngoài thời gian học cũng tham gia vào đội quân shipper cho những cửa hàng hoa quả tươi, nước hoa quả dầm, ép nước. Trong vòng 2 - 3 km có phí 10.000 đồng/đơn. Gọi là thêm thắt vào tiền thuê nhà trọ trong thời gian học nhưng nhiều hôm, vì phải nhanh, đúng hẹn và chở nhiều loại quả đè lên nhau làm dập cả túi nho Mỹ, đến nơi khách hàng không lấy, mang về chủ cửa hàng hoa quả không nhận lại, đành lòng phải lấy đơn hàng đấy...
Muôn vàn sự khó nhọc, gian nan của nghề shipper, không kể thời tiết nắng, nóng phải chạy hàng chục cây số giữa trưa nắng chang chang để giao hàng hay trời mưa, bão phải che chắn cho hàng không bị ướt, đi đường thế nào cho an toàn và không bị va quệt, hỏng hàng. Dù vất vả nhưng họ vẫn cố gắng khắc phục, vượt qua để tiếp tục theo đuổi nghề, vì những lo toan cơm, áo, gạo, tiền, vì đam mê của tuổi trẻ muốn tự do. Nhưng dù gì đi chăng nữa thì họ cũng mong khách hàng hãy hiểu và chia sẻ, vì họ chỉ là người làm nhiệm vụ đưa hàng đến tay khách hàng nhanh nhất và thuận lợi nhất, chứ không phải là người chủ của hàng để bị vặn vẹo hay có thái độ với họ.
L.N
(HBĐT) - Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Kỳ Sơn tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân, nhất là ở các xã vùng sâu, xa của huyện. Qua đó huy động được đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và sự quan tâm ủng hộ của toàn xã hội cùng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, người có công và đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống.
(HBĐT) - Nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Kim Bôi đã thực hiện niêm yết công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, quy trình thủ tục, thời hạn giải quyết công việc của người dân và tổ chức. Bố trí cán bộ trực để giải quyết các thủ tục, đồng thời hướng dẫn người dân đến giao dịch.
Trước đây, người dân thường biết tới lực lượng liên ngành 141 với nhiệm vụ giữ bình yên cho các tuyến đường của Thủ đô Hà Nội. Hiện nay, đã xuất hiện thêm lực lượng 363 tại TP Hồ Chí Minh và 911 tại TP Đà Nẵng. Các lực lượng này được ví như những "quả đấm thép” bảo vệ an ninh trật tự tại các đô thị lớn.
(HBĐT) - Vào khoảng 13 giờ 30” ngày 8/5, tại khu vực Km số 79+400 Quốc lộ 6, đoạn qua dốc Cun thuộc phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) đã xảy ra vụ tại nạn giao thông làm một xe ô tô tải đổ lật ngang chiếm toàn bộ 1/2 mặt đường.
(HBĐT) - Trong hai ngày 7- 8/5, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí- Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức lớp học "Đưa tin về các vấn đề tôn giáo”.
(HBĐT) - Như tin đã đưa, từ sáng 7/5, rất đông người dân quanh khu vực Trạm thu phí Km17+100 đường Hòa Lạc – Hòa Bình cùng nhiều phương tiện đã tụ tập, dừng đỗ tại 4 làn đường ở cả hai chiều tại trạm thu phí khiến gây ách tắc giao thông vài trăm mét, buộc nhà đầu tư là Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 – Hòa Lạc – Hòa Bình phải xả trạm. Theo đại diện nhà đầu tư, nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do một số chủ phương tiện không thuộc đối tượng miễn giảm giá vé theo quy định của Bộ GTVT, tụ tập phản đối, đòi được miễn giảm 100% giá vé, kể cả đối tượng xe không chính chủ cũng đòi được miễn giảm. Nhờ sự tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng, đám đông được giải tán. Tối cùng ngày, Trạm thu phí trở lại hoạt động bình thường.