Làn sóng truyền thông đa phương tiện trên mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Nhưng mặt trái của mạng xã hội đã khiến nhiều doanh nghiệp lao đao khi bị một số người lợi dụng để "chơi xấu”, cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép đối thủ với những thông tin thất thiệt.


Tung tin giả,hậu quả thật

Ngày 8.2.2019, facebooker Diệp Xuân Hạ đăng status cho rằng siêu thị Aeon tại TPHCM đang bán mỹ phẩm của nhãn hàng Sakura là kem trộn, không được sản xuất tại Nhật Bản. Toàn bộ bài viết facebooker này không hề đưa ra một chứng cứ mà chỉ dựa trên quan điểm cá nhân. Sau đó, bài viết này đã có hàng trăm bình luận xấu và bị chia sẻ qua nhiều trang fanpage khác. Trang của Diệp Xuân Hạ có hơn 20.000 người theo dõi nên thông tin có sức lan toả mạnh mẽ. Sau đó, liên tục siêu thị Aeon nhận được phản hồi từ khách hàng gây thiệt hại không nhỏ đến uy tín cũng như doanh thu.

Trước đó, Cty TNHH Happy Secret (địa chỉ trụ sở tại số 21 Phan Bội Châu, phường 14, quận Bình Thạnh, TPHCM), đơn vị sở hữu thương hiệu mỹ phẩm Top White cho biết, thời gian qua Công ty bị một số cá nhân đưa thông tin xuyên tạc, bôi nhọ uy tín thương hiệu Top White cũng như xâm hại đến quyền lợi các đại lý của Công ty trên mạng xã hội Facebook và YouTube… Ngoài việc lập trang web giả mạo, bôi nhọ, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín Công ty Happy Secret, các đối tượng đã dùng những lời lẽ thô tục, mang tính chất lăng mạ, miệt thị, hăm dọa giết người trực tiếp nhắm vào bà Cao Thị Thùy Dung - Giám đốc điều hành Công ty Happy Secret.


Sở TTTT Nghệ An cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Trần Tuấn Vĩnh (SN 1990), trú tại khối 2, thị trấn Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An về hành vi cung cấp nội dung sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự cá nhân. Trần Tuấn Vĩnh tung tin không đúng sự thật trên mạng xã hội về một doanh nghiệp sản xuất bia rượu, nước giải khát đã bán cổ phần cho Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường - GĐ kinh doanh miền Bắc Cty CP sản xuất hoá mỹ phẩm CHC (Hà Nam), hiện các DN sản xuất hàng tiêu dùng trong nước gặp rất nhiều khó khăn trong cạnh tranh, cùng đó lại phải đối phó với hàng nhái, hàng giả và cạnh tranh "bẩn” của mạng xã hội. Một số đối tượng đã dùng mạng xã hội để "bôi bẩn” các sản phẩm hàng hoá gây hoang mang cho người tiêu dùng và mất uy tín của sản phẩm có chất lượng.

Khó xử lý

Hiện nay việc mở các trang mạng quá dễ dàng, các đối tượng thường sử dụng tên và nick ảo, nhiều trường hợp xảy ra không biết chủ tài khoản ở đâu.Nhiều DN cho rằng, cơ quan quản lý cần có quy định khi mở tài khoản mạng xã hội phải đăng ký đầy đủ các thông tin: Số điện thoại, hộ khẩu và căn cước công dân...Nếu không, nhiều người sẽ lợi dụng tính ẩn danh của mạng xã hội để tung tin thất thiệt vì gây thiệt hại cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân.

Theo luật sư Đỗ Viết Hải - Cty Luật hợp danh Sự thật, việc "bôi nhọ” thông tin sản phẩm trên mạng đang là vấn đề bức xúc của nhiều DN vì chủ yếu là từ tài khoản ảo, mà chúng ta cũng chưa có chế tài để xử lý triệt để. Do đó, để bảo vệ mình tốt nhất là các DN hãy xây dựng các quy trình sản xuất kinh doanh, đăng ký bản quyền nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm để khi gặp sự cố thì đó là bằng chứng để trả lời khách hàng và yêu cầu nguồn tin phải gỡ bỏ.

Theo ông Đỗ Đức Hiếu - chủ doanh nghiệp nhựa Chí Thành (TPHCM), việc "chơi bẩn” trên mạng xã hội rất khó xử lý, không thể kiện ra toà được vì những người đã cố tình tạo dựng thông tin đa số là nick ảo. Do đó, các DN luôn phải có đội ngũ truyền thông để xử lý khủng hoảng thông tin như trả lời tư vấn cho khách hàng và lên tiếng phản ứng với nguồn thông tin xấu. Nếu thông tin trên các trang tin điện tử thì còn có cơ sở để khởi kiện ra toà, nhưng cũng rất tốt kém vừa mất thời gian. Cùng đó, nhiều khi khởi kiện ra toà cũng là cơ hội để các đối tượng thổi bùng thông tin lên gây hoang mang cho khách hàng và bất lợi cho DN. Đến khi phân thắng thua thì DN cũng phải chịu rất nhiều thiệt thòi và đồng thời lại vẫn phải đi đính chính với khách hàng.


Theo Laodong

Các tin khác


Tập huấn Diễn đàn trẻ em năm 2019

(HBĐT) - Trong 2 ngày 19 - 20/6, Sở LĐ - TB&XH phối hợp với tổ chức Childfund và tổ chức Tầm nhìn thế giới mở lớp tập huấn về Diễn đàn trẻ em năm 2019. Tham gia lớp tập huấn có 66 trẻ em và 22 dẫn trình viên của 11 huyện, phố trên địa bàn tỉnh.

Diện mạo xã nông thôn mới đầu tiên của huyện vùng cao Đà Bắc

(HBĐT) - Là xã đầu tiên của huyện Đà Bắc về đích nông thôn mới (NTM), diện mạo NTM tại xã Tu Lý đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Tính đến hết năm 2018, thu nhập bình quân cuả xã đạt 29 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%, tỷ lệ người dân sử dụng điện, nước đạt 100%, trên địa bàn không có nhà tạm, nhà dột nát.

Phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”

(HBĐT) - Trong những năm qua, Hội NCT huyện Cao Phong đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH, đảm bảo ANTT tại địa phương, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Thiết thực các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

(HBĐT) - Đánh giá kết quả đạt được của Hội NCT trong 6 tháng đầu năm 2019, Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội NCT các cấp trên toàn tỉnh thường xuyên bám sát và kịp thời triển khai các nội dung hoạt động Hội. Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Nội dung hoạt động của Hội ngày càng phong phú, đa dạng.

Nâng cao hiệu quả hoạt động Cơ sở cai nghiện ma túy số II

(HBĐT) - Cơ sở cai nghiện ma túy số II (Lạc Sơn) được thành lập từ tháng 1/2009 với chức năng của cơ sở xã hội đa chức năng gồm: cai nghiện ma túy bắt buộc, tổ chức điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế methadone, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng... Sau 10 năm hoạt động, Cơ sở đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện chỉ tiêu công tác cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.

Toàn tỉnh tiếp nhận trên 1,7 tỷ đồng ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi

(HBĐT) - Thực hiện ý kiến của Thường trực Tỉnh uỷ tại Thông báo số 2137 ngày 1/3/2019 và Kế hoạch số 51/KH-HĐQLQ ngày 5/3/2019 của Hội đồng quản lý Quỹ về việc vận động ủng hộ Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tỉnh Hoà Bình năm 2019. Đến nay, Quỹ Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tỉnh và các huyện, thành phố bước đầu đã tiếp nhận được số tiền ủng hộ 1.761.408.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục