(HBĐT) - Vào dịp đầu năm, đông đảo người dân thường đến đình, đền, miếu, chùa... để cầu tài lộc, may mắn, bình an, mạnh khỏe. Đồng thời nhờ "thầy”, "cô” gieo quẻ hỏi việc, xem tử vi để làm lễ dâng sao, giải hạn. Chi phí không nhỏ, tâm sức cũng không vừa nhưng liệu tín ngưỡng này có thực sự đem lại bình an tuyệt đối cho tín chủ?


Du khách xin quẻ, cúng giải hạn đầu năm tại đền Thác Bờ.

Vốn chẳng mấy hiểu biết về tín ngưỡng tâm linh nhưng vì thấy trong gia đình xảy ra nhiều chuyện "không may” trong năm cũ, sau Tết, chị Liên thoăn thoắt sắm đồ đi lễ. Mồng 3 Tết, chị lễ ở chùa Hòa Bình Phật Quang (TP Hòa Bình), mồng 4 Tết đi chùa Tiên (Lạc Thủy), mồng 6 Tết đi đền Bờ. Nghỉ ngơi 2 ngày, chị lại cùng nhóm chị em xuôi Hà Nội để được hành lễ cầu may mắn, phúc lộc, bình an ở chùa Phúc Khánh, phủ Tây Hồ và chùa Trăm Gian. 

Năm nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên chốn đền, chùa không quá đông đúc đến mức phải chen lấn, xô đẩy. Bởi vậy, đến chùa nào chị Liên cũng tìm "thầy”, tìm "cô” xem quẻ để biết vận hạn thế nào, cách xử trí ra sao, rồi chị đi đến quyết định phải làm lễ dâng sao, giải hạn. Vì cả hai vợ chồng đều làm việc ngoài Nhà nước nên chẳng ngại điều tiếng gì, chị Liên mời hẳn cô đồng về làm lễ tại nhà, nhân tiện giải hạn cho cả đại gia đình nhà chồng. Cô đồng chị Liên mời được biết đến là khá "thiêng”, nhiệt tình và đặc biệt là không yêu cầu quá khắt khe về đồ lễ. Cô yêu cầu chỉ hơn 20 món, ẩm thực có: xôi, gà, giò, cá chép, trứng, gạo, muối, chè hoa cau, cháo, một mâm cơm đủ món, ngô, khoai luộc, bánh, kẹo, hoa quả, thuốc lá, bia, rượu, nước ngọt, nước trắng; đồ hàng mã: 5 con ngựa 5 màu khác nhau, 1 cây vàng 5 màu, 1 con voi vàng, 1 cây vàng màu vàng; 200 lễ tiền; 200 bộ chúng sinh; 1 tập vãng sinh; mũ Nam Tào, Bắc Đẩu; hình nhân theo giới (nhà có bao nhiêu người thì có bấy nhiêu hình nhân). Ngoài ra, gia đình có mua thêm quần áo, ti vi, điện thoại để… gửi cho các cụ thì tùy tâm (không bắt buộc). Đồ phóng sinh là: chim, cua, ốc, cá, lươn, trạch tùy sự lựa chọn của gia đình. 

Cô đồng yêu cầu là vậy, nhưng để thể hiện cái "tâm” của mình, chị Liên cố gắng sắm lễ cho thật "hậu”, nhất là đồ ăn uống, vì đằng nào làm lễ cũng mời ông, bà, chú bác đến dự. Bỏ ra gần 20 triệu đồng để đi sắm đồ lễ và phục vụ ăn uống của đại gia đình trong lễ giải hạn chị Liên vẫn cảm thấy thỏa lòng. Tuy nhiên, đến khi làm lễ, "cô” xóc quẻ tới 3 lần mới thuận và xem chân gà cô "phán": Năm nay đằng ngoại chị có người phải phẫu thuật, tháng 3, 7, chị không nên xuất hành đi xa, chồng chị có việc bị vạ lây vào tháng 9 gây hao tiền, tốn của… chị lại thấy lo và dự là sẽ tiếp tục đi chùa để hóa giải vận hạn. Thực tế, nỗi hoang mang của chị Liên không phải là cá biệt, nhất là với những người vốn ít hiểu biết về tâm linh, tín ngưỡng. 

Cúng, dâng sao giải hạn là tập tục có nguồn gốc từ Lão giáo (tức đạo Lão) của người Trung Hoa, được du nhập vào Việt Nam và trở thành một trong những tín ngưỡng dân gian của người Việt. Theo tín ngưỡng: mỗi người sinh ra có một vì sao chiếu mệnh theo từng năm, cụ thể: Trong 9 chòm sao La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hán, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức đều có sao tốt, sao xấu. Năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, người đó sẽ gặp vận hạn, còn nếu được sao tốt chiếu mệnh thì sẽ làm lễ đón sao. Vì vậy, mỗi dịp năm mới, đông đảo người dân đến chốn đền, chùa, hoặc mời cô đồng về cúng sao, giải hạn. Đó là mong muốn chính đáng hướng đến một cuộc sống an lành, mạnh khỏe và gặp nhiều may mắn. Tuy nhiên, cũng cần nghĩ sâu hơn không cứ bỏ tiền ra là có thể mua được mọi thứ, kể cả "mua thần linh" phù hộ cho mình. Liệu rằng bỏ tiền dâng sao, giải hạn có thực sự cầu được an lành hay chuốc thêm lo lắng?

  Lam Nguyệt


Các tin khác


Đẩy mạnh công tác thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(HBĐT) - Những tháng đầu năm, ngành BHXH tỉnh chủ động triển khai công tác thu BHXH, BHYT, BHTN, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu được giao trong quý I, giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN theo chỉ tiêu giao; giải quyết kịp thời các chế độ bảo hiểm cho người lao động.

Thủ tướng ký quyết định bổ sung quy định điều kiện công bố hết dịch COVID-19

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 07/2020/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

Hoàn thành hàng cây nông dân tại xã Phú Lai

(HBĐT) - Hội Nông dân xã Phú Lai (Yên Thuỷ) vừa tổ chức hoạt động trồng hàng cây nông dân với sự tham gia của 135 cán bộ, hội viên nông dân xã Phú Lai và một số xã trên địa bàn huyện Yên Thuỷ.

Đồng bào Công giáo xã Hợp Thành sống “tốt đời, đẹp đạo”

(HBĐT) - Những năm qua, giáo dân xã Hợp Thành (TP Hòa Bình) luôn phát huy truyền thống sống "tốt đời, đẹp đạo”, đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động chung của địa phương, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư.

Khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các khu dịch vụ

(HBĐT) - Trước tình hình gia tăng các ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Ý… Bộ Y tế vừa có văn bản khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch.

Bàn giao nhà mái ấm công đoàn tại xóm Mớ Đồi

(HBĐT) - Ngày 25/2, Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt phối hợp với Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức bàn giao nhà mái ấm công đoàn cho anh Đinh Công Cường, xóm Mớ Đồi, thị trấn Bo (Kim Bôi) là đoàn viên Trung tâm Chăm sóc người có công thuộc Công đoàn Sở LĐ-TB&XH.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục