(HBĐT) - Công khai các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông”. Đó là những giải pháp cơ bản UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đã đề ra nhằm cải cách TTHC, hướng tới một nền hành chính phục vụ.



Lãnh đạo UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) trao đổi về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Cuối tháng 9/2020, anh Nguyễn Văn Điểm ở tiểu khu 7, thị trấn Chi Nê cần làm thủ tục về đất đai. Bận rộn công việc, chưa có thời gian nghiên cứu quy trình thủ tục hồ sơ về địa chính nên anh Điểm khá lúng túng khi truy cập bộ thủ tục. Cán bộ Bộ phận một cửa đã trao đổi, hướng dẫn giúp anh kê khai các giấy tờ, thủ tục để được giải quyết kịp thời. Anh Điểm cho biết: Việc cập nhật các quy trình TTHC lên hệ thống phần mềm để người dân thuận tiện khi tra cứu đã giúp chúng tôi rất nhiều. Tuy nhiên, với những người không rành lắm về máy tính, công nghệ hay những người già không nhìn rõ, cán bộ Bộ phận một cửa đã hướng dẫn, giải thích kịp thời, cặn kẽ, tôi thực sự cảm thấy hài lòng về dịch vụ. 

Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn Chi Nê đã giải quyết gần 700 TTHC các loại. Trong đó, tỷ lệ giải quyết trong thời hạn đạt hơn 98%, không có thủ tục giải quyết quá hạn. 100% TTHC đã được cập nhật trên hệ thống phần mềm điện tử, niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn, thuận lợi cho người dân khi giao dịch. Thị trấn cũng thường xuyên tiến hành rà soát các bộ TTHC, những thủ tục bị trùng hoặc không thật sự cần thiết đề xuất lược bớt. Đồng thời, nỗ lực giảm bớt thời gian giải quyết TTHC. Theo thống kê của UBND thị trấn, một số TTHC về lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, nhất là các thủ tục giải quyết chế độ, chính sách đã được UBND thị trấn rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.



Đồng chí Phùng Gia Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Bên cạnh công tác cải cách TTHC, thị trấn luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài chất lượng về chuyên môn còn đánh giá về chuẩn mực đạo đức, thái độ phục vụ. UBND thị trấn cũng thực hiện nghiêm minh công tác đánh giá, xếp loại CB, CC hàng năm. Trọng tâm là đánh giá việc thực thi công vụ của CC, VC. Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mức độ hài lòng của người dân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá. UBND thị trấn cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 001: 2008 và ISO 9001: 2015. Đây là một công cụ đắc lực nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC. Thực tế qua quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO đã làm chuyển biến căn bản tác phong, lề lối làm việc của CB, CC, giảm thời gian, chi phí giải quyết hồ sơ, tránh gây phiền hà cho người dân. 

Đặc biệt, sau khi sáp nhập, địa giới hành chính thị trấn Chi Nê mở rộng thêm toàn bộ xã Lạc Long cũ, cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, kịp thời giải quyết các thủ tục cho người dân, không để người dân chờ đợi. Ngoài ra, thị trấn phát động phong trào đoàn viên thanh niên tham gia tìm hiểu bộ thủ tục, kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn người dân trên địa bàn thị trấn. Với cách làm này, vừa giúp đoàn viên thanh niên, nhất là CB, CC trẻ nắm bắt được các TTHC thông thường, đồng thời phát huy vai trò của người CB, CC trong thực hiện trách nhiệm công vụ. 

Với những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, tổng kết 10 năm thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn Chi Nê được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đổi mới trong cải cách TTHC, góp phần quan trọng phát triển KT-XH ở địa phương, từng bước hình thành nền hành chính phục vụ. 

 
Đinh Hòa

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục