(HBĐT) - Công khai các thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức bộ phận "một cửa”, "một cửa liên thông”. Đó là những giải pháp cơ bản UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) đã đề ra nhằm cải cách TTHC, hướng tới một nền hành chính phục vụ.



Lãnh đạo UBND thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) trao đổi về công tác cải cách thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả.

Cuối tháng 9/2020, anh Nguyễn Văn Điểm ở tiểu khu 7, thị trấn Chi Nê cần làm thủ tục về đất đai. Bận rộn công việc, chưa có thời gian nghiên cứu quy trình thủ tục hồ sơ về địa chính nên anh Điểm khá lúng túng khi truy cập bộ thủ tục. Cán bộ Bộ phận một cửa đã trao đổi, hướng dẫn giúp anh kê khai các giấy tờ, thủ tục để được giải quyết kịp thời. Anh Điểm cho biết: Việc cập nhật các quy trình TTHC lên hệ thống phần mềm để người dân thuận tiện khi tra cứu đã giúp chúng tôi rất nhiều. Tuy nhiên, với những người không rành lắm về máy tính, công nghệ hay những người già không nhìn rõ, cán bộ Bộ phận một cửa đã hướng dẫn, giải thích kịp thời, cặn kẽ, tôi thực sự cảm thấy hài lòng về dịch vụ. 

Từ đầu năm đến nay, UBND thị trấn Chi Nê đã giải quyết gần 700 TTHC các loại. Trong đó, tỷ lệ giải quyết trong thời hạn đạt hơn 98%, không có thủ tục giải quyết quá hạn. 100% TTHC đã được cập nhật trên hệ thống phần mềm điện tử, niêm yết công khai tại trụ sở UBND thị trấn, thuận lợi cho người dân khi giao dịch. Thị trấn cũng thường xuyên tiến hành rà soát các bộ TTHC, những thủ tục bị trùng hoặc không thật sự cần thiết đề xuất lược bớt. Đồng thời, nỗ lực giảm bớt thời gian giải quyết TTHC. Theo thống kê của UBND thị trấn, một số TTHC về lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, nhất là các thủ tục giải quyết chế độ, chính sách đã được UBND thị trấn rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định.



Đồng chí Phùng Gia Hùng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Bên cạnh công tác cải cách TTHC, thị trấn luôn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài chất lượng về chuyên môn còn đánh giá về chuẩn mực đạo đức, thái độ phục vụ. UBND thị trấn cũng thực hiện nghiêm minh công tác đánh giá, xếp loại CB, CC hàng năm. Trọng tâm là đánh giá việc thực thi công vụ của CC, VC. Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mức độ hài lòng của người dân là một tiêu chí quan trọng để đánh giá. UBND thị trấn cũng đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 001: 2008 và ISO 9001: 2015. Đây là một công cụ đắc lực nhằm chuẩn hóa quy trình giải quyết TTHC. Thực tế qua quá trình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo ISO đã làm chuyển biến căn bản tác phong, lề lối làm việc của CB, CC, giảm thời gian, chi phí giải quyết hồ sơ, tránh gây phiền hà cho người dân. 

Đặc biệt, sau khi sáp nhập, địa giới hành chính thị trấn Chi Nê mở rộng thêm toàn bộ xã Lạc Long cũ, cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn đã nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, kịp thời giải quyết các thủ tục cho người dân, không để người dân chờ đợi. Ngoài ra, thị trấn phát động phong trào đoàn viên thanh niên tham gia tìm hiểu bộ thủ tục, kịp thời giúp đỡ, hướng dẫn người dân trên địa bàn thị trấn. Với cách làm này, vừa giúp đoàn viên thanh niên, nhất là CB, CC trẻ nắm bắt được các TTHC thông thường, đồng thời phát huy vai trò của người CB, CC trong thực hiện trách nhiệm công vụ. 

Với những nỗ lực trong công tác cải cách TTHC, tổng kết 10 năm thực hiện công tác cải cách hành chính, UBND thị trấn Chi Nê được đánh giá là một trong những đơn vị có nhiều đổi mới trong cải cách TTHC, góp phần quan trọng phát triển KT-XH ở địa phương, từng bước hình thành nền hành chính phục vụ. 

 
Đinh Hòa

Các tin khác


Công đoàn Viên chức tỉnh: Bàn giao nhà mái ấm công đoàn

(HBĐT) - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp Công đoàn Bộ Tài chính vừa tổ chức lễ bàn giao nhà mái ấm công đoàn cho chị Bùi Thị Thảo, đoàn viên Công đoàn cơ sở trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình.

Sở TN&MT cần tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính

(HBĐT) - Chiều 15/10, đoàn giám sát của UB MTTQ tỉnh do đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh làm Trưởng đoàn đã giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) giai đoạn 2017 - 2020 tại Sở TN&MT.

9 tháng, trên 28 nghìn khách hàng được vay vốn chính sách

(HBĐT) - Chiều 15/10, Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV/2020. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh chủ trì hội nghị.

Thanh Hóa chủ động phòng ngập nước, sạt lở đất sau bão số 7

Ngày 14-10, Thanh Hóa có mưa diện rộng và các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã chủ động xử lý, gia cố các điểm đê phát sinh sự cố, chủ động tiêu thoát nước đệm đề phòng ngập nước, sạt lở đất do mưa hoàn lưu sau bão số 7.

Người cao tuổi cần cẩn trọng khi mua hàng

(HBĐT) - Trong thời kỳ kinh tế số với sự phát triển mạnh của công nghệ thông tin, rất dễ để một doanh nghiệp (DN) mua được thông tin chi tiết của khách hàng như: số điện thoại, email, địa chỉ nơi làm việc, thông tin gia đình... Các DN sử dụng những thông tin này để nhắn tin, gửi email, thậm chí gọi điện với nhiều mục đích khác nhau. Trong đó có hành vi lừa đảo người tiêu dùng (NTD) như: gửi tin nhắn đến số điện thoại thông báo sẽ được nhận tiền vào tài khoản sau khi soạn tin nhắn... Đã có nhiều người cao tuổi (NCT) tin và gửi tin nhắn theo yêu cầu, nhưng kết quả là không nhận được tiền, thậm chí còn bị trừ tiền trong tài khoản.      

Hai trực thăng vào cứu hộ ở thủy điện Rào Trăng 3

Trực thăng của sư đoàn 372 bay đến khu vực xảy ra hai vụ sạt lở khiến 30 người mất tích ở xã Phong Xuân (huyện Phong Điền).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục