(HBĐT) - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại thăm những ngôi nhà "Mái ấm Công đoàn" của đoàn viên, công nhân lao động nghèo, khó khăn, hoạn nạn, được xây dựng từ nguồn quỹ "Mái ấm Công đoàn". Năm 2020, đã có thêm 11 căn nhà "Mái ấm Công đoàn" được xây mới, 1 nhà được nâng cấp, sửa chữa. Đó thật sự là mái ấm, nơi những người lao động hoàn cảnh khó khăn an cư để lạc nghiệp.


 Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh và đại diện đơn vị tài trợ trao nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình anh Đinh Công Cường, đoàn viên Trung tâm Điều dưỡng người có công. 

Trong ngôi nhà mới, niềm vui thật sự quá lớn đối với chị Đinh Thị Huế ở xóm Phủ, xã Toàn Sơn (Đà Bắc), đoàn viên công đoàn Công ty TNHH May RNS Global. Hoàn cảnh khó khăn, gia đình có 4 nhân khẩu, chồng bị bệnh hiểm nghèo suy thận, phù gan. Cuối tháng 8/2019, ngôi nhà của gia đình chị Huế bị sập do sạt lở. Vì hoàn cảnh khó khăn, cả gia đình phải đi ở nhờ nhà người thân. Và rồi niềm vui đã đến với gia đình chị Huế, khi được Công đoàn công ty xét, đề xuất lên Công đoàn cấp trên, được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng, Công đoàn ngành Công Thương tỉnh hỗ trợ 11 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, gia đình chị Huế đã xây dựng được ngôi nhà khang trang diện tích 90 m2. Trong niềm vui, chị Huế xúc động chia sẻ: "Nếu không có số tiền hỗ trợ ban đầu của tổ chức Công đoàn, sự chia sẻ, giúp đỡ của anh em, bạn bè, không biết đến bao giờ tôi mới có được căn nhà như vậy. Được đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới, tôi vui lắm, anh em, họ hàng và các con ai cũng mừng. Đó không chỉ là sự ủng hộ về vật chất, mà có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tôi”.

Cũng như chị Huế, gia đình anh Đinh Công Cường, xóm Mớ Đồi, thị trấn Bo (Kim Bôi), đoàn viên Công đoàn Trung tâm Điều dưỡng người có công (Công đoàn Sở LĐ-TB&XH) ngập tràn niềm vui bởi ước mong có một ngôi nhà khang trang để an cư lạc nghiệp đã thành hiện thực. Gia đình anh có 6 nhân khẩu, bố mẹ làm ruộng, con còn nhỏ, vợ chưa có việc làm ổn định, căn nhà là niềm mong ước nhiều năm qua của cả gia đình. Công đoàn Viên chức tỉnh đã kêu gọi sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân, được Công đoàn Tập đoàn Bảo Việt hỗ trợ 50 triệu đồng. Từ sự hỗ trợ này, anh Cường vay thêm ngân hàng, cùng sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, gia đình anh Cường đã xây được ngôi nhà khang trang với diện tích 30 m2, tổng kinh phí 220 triệu đồng. Tại lễ bàn giao mừng nhà "Mái ấm Công đoàn", gia đình anh Cường còn được nhận quà là đồ dùng thiết yếu từ Công ty Bảo Việt Hòa Bình, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Hòa Bình, Trung tâm Điều dưỡng người có công và Sở LĐ-TB&XH. Ngôi nhà hoàn thiện, đưa vào sử dụng, giúp gia đình đoàn viên Đinh Công Cường ổn định chỗ ở, yên tâm công tác, vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trong năm 2020, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới 11 nhà, sửa chữa 1 nhà "Mái ấm Công đoàn", với tổng số tiền 550 triệu đồng. Trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây mới 2 nhà, trị giá 60 triệu đồng cho đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Đà Bắc, Lạc Sơn; hỗ trợ sửa chữa 1 nhà, trị giá 15 triệu đồng cho đoàn viên thuộc LĐLĐ huyện Tân Lạc; ủng hộ cụm 7 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc 15 triệu đồng; hỗ trợ LĐLĐ tỉnh Lai Châu 20 triệu đồng; phối hợp các nguồn hỗ trợ xây mới được 9 nhà, tổng số tiền 440 triệu đồng (LĐLĐ huyện Lạc Thủy 2 nhà, LĐLĐ huyện Tân Lạc 2 nhà, Công đoàn Viên chức tỉnh 4 nhà, LĐLĐ huyện Yên Thủy 1 nhà). Nguồn kinh phí hỗ trợ xây nhà cho đoàn viên, người lao động được trích từ nguồn quỹ "Mái ấm Công đoàn”. Mỗi mái ấm được xây dựng, hoàn thành là niềm vui không chỉ đối với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), mà của cả những người làm công tác Công đoàn, đặc biệt hơn khi Tết đến, xuân về. Nguồn quỹ được tạo dựng từ sự tự nguyện đóng góp của CNVCLĐ đang làm việc tại các Công đoàn cơ sở, những tập thể, mạnh thường quân, đã, đang góp phần thực hiện các chính sách xã hội như: Thăm hỏi, hỗ trợ người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng "Mái ấm Công đoàn"... Đó là việc làm ý nghĩa được đông đảo cán bộ, CNVCLĐ đồng tình, hưởng ứng tích cực, có hiệu quả nhiều năm qua.

Với tính chất, ý nghĩa thiết thực chương trình "Mái ấm Công đoàn" đem lại, thời gian tới, Công đoàn tỉnh tiếp tục duy trì, quản lý, thực hiện đúng quy định, để có thêm nhiều hơn nữa những đoàn viên khó khăn được hỗ trợ xây nhà mới..., mang lại điểm tựa vững chắc, giúp họ vươn lên hoàn cảnh, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

 

Minh Tuấn


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục