(HBĐT) - Cứ đến mùa mưa bão, Nhân dân xóm Tuổng Bãi, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) lại nơm nớp nỗi lo bị cô lập, chia cắt giao thông. Ở địa bàn được biết đến là xóm xa nhất, nghèo nhất xã này, đường sá đi lại quả thực lắm nỗi gian nan bởi sau mỗi trận mưa, đất, đá trượt sạt ngổn ngang, mức độ nguy hiểm khó lường cho người dân và phương tiện đi lại.



Con đường đến trường của học sinh và người dân xóm Tuổng Bãi, xã Mường Chiềng (Đà Bắc) nhọc nhằn, nhiều nguy cơ mất an toàn.

Anh Bùi Văn Sao, người đi trên tuyến đường này thở dài ngao ngán: Tình trạng trượt sạt ở đây diễn ra thường xuyên như "cơm bữa", nhất là mùa mưa. Nhiều khi phải để xe lại, mang ủng, chống gậy leo qua lớp bùn đất đặc quánh, có chỗ tạo thành dòng suối để sang được bên kia. Tiếc rằng, đây lại là con đường duy nhất ra trung tâm xã Mường Tuổng cũ nên bà con trong xóm chỉ có thể đi đường này. Hiện, sau khi sáp nhập vào xã Mường Chiềng, Tuổng Bãi cũng là xóm cách xa trung tâm xã nhất với khoảng 18 km.  

  Trên con đường hẹp chỉ đủ cho xe ô tô 4 chỗ đi một chiều này còn có nhiều khúc cua, đoạn dốc cao, dù đã cắt cua nhưng mức độ sạt lở rất lớn. Đặc biệt, có đoạn sạt lở nguyên cả quả đồi lớn với chiều dài tuyến hơn 130 m. Người dân trong xóm cho biết: Đi qua đoạn đường này không thể yên tâm vì sạt lở mạnh cả ở ta luy âm, ta luy dương. Nhiều năm nay, trẻ em đi học ngoài trung tâm từ lứa tuổi mầm non đến THCS đều phải có cha mẹ hoặc người lớn đưa đi. Những ngày xảy ra mưa lớn, đường bị sạt lở gây ách tắc, nhiều gia đình đành cho con nghỉ học.

Cũng tại đoạn sạt lở với khối lượng lớn nhất, cứ sau mỗi đợt xảy ra mưa bão, các hộ dân trong xóm phải huy động sức người cùng với hỗ trợ của máy móc, phương tiện để múc bớt phần đất, đá trượt sạt để thông đường. Tuy nhiên, theo bà Bùi Thị Nhiên, cứ khắc phục để đi lại chưa được bao lâu, tình trạng sạt lở lại như cũ, có khi vừa khắc phục hôm trước qua hôm sau lại thấy đất, đá đổ ụp xuống nền đường.

Giao thông chính là lực cản lớn nhất khiến Tuổng Bãi trở thành xóm biệt lập, có thời điểm bị cô lập với bên ngoài. Minh chứng cụ thể là vào mùa mưa lũ năm 2017, cùng với các xóm, xã khác trên địa bàn huyện Đà Bắc, Tuổng Bãi phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề của thiên tai. Đây cũng là một trong những địa bàn bị chia cắt do mưa bão, phải tiếp nhận nguồn chi viện hàng hóa, lương thực của tỉnh, của huyện qua đường thủy.

Cùng với đó, cuộc sống của 58 hộ dân trong xóm gặp không ít trở ngại, khó khăn. Với địa hình có độ dốc lớn, việc canh tác hoa màu không thuận lợi, bà con chủ yếu làm nghề đánh bắt thủy sản, nuôi cá lồng trên sông Đà. Hầu hết con em trong độ tuổi lao động chọn cách đi làm xa để có thu nhập. Ông Bùi Văn Vạn, Bí thư chi bộ xóm cho biết: Năm 2020, bình quân thu nhập đầu người của xóm đạt gần 20 triệu đồng/người, là xóm có bình quân thu nhập đầu người thấp nhất so với các xóm khác trên toàn xã. Theo kết quả rà soát, chỉ có hơn chục hộ có mức sống "thoát nghèo", còn 16 hộ nghèo, 18 hộ cận nghèo.

          Đồng chí Bùi Mạnh Hường, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng trăn trở: Đường đi xóm Tuổng Bãi không đảm bảo an toàn, thường xuyên ách tắc, sạt lở là câu chuyện xảy ra đã nhiều năm nay. Hàng năm, xã dành nguồn kinh phí dự phòng thuê máy xúc san, cào để hỗ trợ việc đi lại của bà con. Tuy nhiên, với khối lượng lên đến hàng nghìn m3, có chỗ sạt xuống cả quả đồi thì không cách nào cho xuể. UBND xã đã có nhiều văn bản gửi đến các cấp, ngành. Một số đơn vị thuộc Sở NN&PTNT từng đến khảo sát, nghiên cứu nhưng đến nay vẫn chưa có phương án khắc phục triệt để giúp người dân đi lại đảm bảo thuận tiện, an toàn. Nguyện vọng lớn nhất của bà con Nhân dân xóm Tuổng Bãi là được các cấp, ngành quan tâm đầu tư, hỗ trợ xử lý dứt điểm tình trạng sạt lở, mở rộng nền đường để trước hết đảm bảo an toàn khi lưu thông trên tuyến. Về lâu dài, khi tuyến đường được khắc phục, cải thiện sẽ phá bỏ rào cản, mở đường cho sự phát triển ở nơi điều kiện KT-XH khó khăn, xa nhất và nghèo nhất này.       

Bùi Minh

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục