(HBĐT) - Một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng năm của ngành BHXH là phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, kéo dài, tiếp tục gây ra không ít khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, đòi hỏi BHXH huyện Đà Bắc phải tìm những giải pháp thích hợp nhằm giữ được nhịp độ phát triển, bảo đảm hoàn thành kế hoạch được giao.


Trung tâm Y tế huyện Đà Bắc làm tốt công tác khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế.

Tính đến hết tháng 6/2021, tổng số đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên toàn huyện là 162 đơn vị với trên 57 nghìn người tham gia. Trong đó, BHXH bắt buộc 2.944 người, BHYT trên 57 nghìn người, BHTN 2.182 người, BHXH tự nguyện 928 người. Trong thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 phát sinh những diễn biến phức tạp, kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH. Trước ngày 27/4/2021, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện chọn giải pháp chủ yếu là phối hợp Bưu điện, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội ở các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tuyên truyền trực tiếp chính sách BHXH, BHYT. Đây cũng được xem là một kênh hiệu quả nhất để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. BHXH huyện đến nhiều xã vùng sâu, xa tuyên truyền trực tiếp vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Từ tháng 5 đến nay, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành BHXH tạm dừng tổ chức các hội nghị tuyên truyền để phòng, chống dịch (không tập trung đông người). Điều đó gây nhiều khó khăn trong việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Để hoàn thành kế hoạch được giao, ngành BHXH nỗ lực tìm giải pháp phù hợp với tình hình.

Đồng chí Phạm Xuân Hạnh, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Trong bối cảnh như hiện nay, chúng tôi thay đổi biện pháp tuyên truyền để phù hợp với tình hình. Hình thức "đi từng ngõ, gõ từng nhà” là giải pháp chính để ngành BHXH vừa phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả. Để thực hiện giải pháp này, ngành dựa vào các đại lý thu BHXH cùng cán bộ chia làm nhóm nhỏ đi từng xóm, xã, từng nhà để tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu về đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục tham gia và mức hỗ trợ đóng của Nhà nước đối với từng đối tượng; chế độ, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện… Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện.

Để hoàn thành nhiệm vụ trong những tháng cuối năm, BHXH huyện tích cực phối hợp Bưu điện huyện, đại lý thu các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, tích cực tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện tốt công tác giao dịch điện tử, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, rút ngắn thời gian giải quyết, đảm bảo cho người tham gia các loại hình bảo hiểm đến giao dịch được nhanh chóng, thuận tiện, chính xác. Phối hợp các cơ quan, phòng, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, UBND các xã, thị trấn trong huyện linh động, lồng ghép tổ chức tuyên truyền, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân về thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT.


Việt Lâm


Các tin khác


Hiệu quả từ các hoạt động Dự án VIE071

Sau 3 năm triển khai (2021 - 2024), dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của người cao tuổi (NCT) tại Việt Nam” (VIE071) đã hoàn thành mục tiêu thành lập 30 câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) trên địa bàn tỉnh. Mô hình sau khi đưa vào hoạt động đã, đang tăng cường sự tham gia của NCT trong các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tăng nhu nhập… trong cộng đồng xã hội. Từ đó nhanh chóng thích ứng với xu hướng già hóa dân số, đồng thời giúp NCT sống vui - khỏe - hạnh phúc.

Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục