Km 67, quốc lộ 12B, phố Hữu Nghị, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) có khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Khảo sát thực tế tại km 67, QL 12B, đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện lưu thông dày đặc, gồm các xe có trọng tải lớn và xe khách nội tỉnh, liên tỉnh di chuyển với tốc độ cao. Theo quan sát tại vị trí khúc cua gấp, khuất tầm nhìn bởi tòa nhà cao 3 tầng ven đường. Hai đầu khúc cua chưa được bố trí lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, đèn báo hiệu giao thông tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.
Bà Lê Thị Lan, tổ 3, phố Hữu Nghị, thị trấn Vụ Bản cho biết: "Các vụ TNGT xảy ra tại khúc cua này không chỉ ảnh hưởng đến người tham gia giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ đối với các hộ dân sinh sống tại khu vực. Mỗi lần xảy ra TNGT là xe lật, văng húc đổ cây cối, nhà cửa ven đường. Riêng gia đình tôi đến nay đã thay 4 bộ cửa ra vào. Vụ TNGT xảy ra cách đây hơn 2 năm, vào khoảng 3h khi chiếc xe container di chuyển từ tỉnh Điện Biên vào cua lật đổ, nằm chắn ngang trước cửa của 4 hộ, rất may không xảy ra thương vong, nhưng làm vỡ toàn bộ cửa kính, cửa sắt ra vào và tường bị nứt, đổ. Từ đó đến nay liên tục các xe tải bị lật khi đi đến khúc cua này”.
Anh Phạm Văn Hứa, lái xe tải ở Hưng Yên cho biết: "Cứ 3 - 4 ngày tôi lại đi qua khu vực này để vận chuyển hàng hóa. Thực tế, nếu lái xe chủ quan thì rất dễ gây tai nạn do khúc cua gấp, xe chở hàng nặng dễ văng gây lật xe. Để đảm bảo an toàn phương tiện lưu thông trên tuyến cũng như các hộ dân, chúng tôi mong muốn có thêm gờ giảm tốc, hệ thống biển cảnh báo để lái xe chú ý, giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT".
Theo các hộ dân sinh sống tại khu vực tổ 3, phố Hữu Nghị từ khi nâng cấp, cải tạo tuyến QL 12B, đoạn qua thị trấn Vụ Bản (từ năm 2014 đến nay) đã có trên 10 vụ TNGT xảy ra tại km 67; riêng từ đầu năm đến nay xảy ra 2 vụ TNGT khiến 1 người chết, 1 người bị thương. Tại vị trí này cũng đã xảy ra nhiều vụ va chạm nhẹ, người tham gia giao thông tự hòa giải. Thời gian xảy ra chủ yếu vào ban đêm, do lái xe chưa quen đường, chủ quan, phóng nhanh, không giảm tốc độ khi vào cua nên bị lật xe. Ngoài ra, đây là tuyến đường huyết mạch nên mật độ phương tiện cao, nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng không che chắn, khiến đất, đá rơi vãi xuống đường. Do đó, các phương tiện di chuyển qua khu vực này không làm chủ tốc độ có nguy cơ trơn trượt, văng vào nhà dân ven đường.
Quốc lộ 12B là tuyến đường huyết mạch, có vị trí quan trọng trong kết nối giao thương, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh. Việc xử lý điểm đen, mất an toàn giao thông tại km 67 bằng giải pháp nắn tuyến là không khả thi, tốn nhiều kinh phí giải phóng mặt bằng, do đây là khu vực tập trung đông dân cư, nhà cửa đã được xây dựng kiên cố. Trước thực tế đó, các ngành, chức năng cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông nâng cao ý thức, làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông. Triển khai xây dựng, lắp đặt gờ giảm tốc, hệ thống đèn cảnh báo giao thông, camera giao thông, biển cảnh báo đoạn đường có camera giám sát… Vào thời gian cao điểm bố trí lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng, tuyên truyền, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.
Đồng chí Bùi Văn Đan, Chủ tịch UBND thị trấn Vụ Bản cho biết: "Cấp ủy, chính quyền địa phương mong muốn các ngành, cơ quan chức năng quan tâm, triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Hy vọng khi tuyến đường tránh kết nối phố Hữu Nghị - phố Vôi đưa vào hoạt động sẽ giảm phương tiện trọng tải lớn lưu thông qua đoạn tuyến km 67, QL 12B. Qua đó, giảm thiểu các vụ TNGT, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương".
Đức Anh