(HBĐT) - Những năm qua, nguồn vốn chính sách đã đồng hành, hỗ trợ người dân xã Trung Thành (Đà Bắc) trong phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, phát triển KT-XH. Nhiều hộ đã xây dựng được các mô hình có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.



Từ nguồn vốn vay, ông Lường Văn Khánh, xóm Bay, xã Trung Thành (Đà Bắc) xây dựng mô hình chăn nuôi hiệu quả, thoát nghèo năm 2018.

Đồng chí Lường Thị Thơ, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, xã cùng với ngành, đoàn thể tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận với các nguồn vốn vay chính sách, ủy thác nhằm phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập. Việc sử dụng nguồn vốn vay được các ngành, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) quản lý chặt chẽ, tránh trường hợp xâm tiêu, vay ké, nợ xấu. Qua đó, xây dựng được các mô hình kinh tế có hiệu quả, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân”.
Hiện, toàn xã có 9 tổ TK&VV tại 5 xóm, được quản lý chặt chẽ từ các hội, đoàn thể. Tổng dư nợ vay vốn của các hộ từ Ngân hàng CSXH đạt 19,24 tỷ đồng, với các chương trình tín dụng hộ nghèo, cận nghèo, sản xuất - kinh doanh (SX-KD), nước sạch và vệ sinh môi trường, chủ yếu là cho vay hộ nghèo, cận nghèo, SX-KD. Bên cạnh đó, các kênh vốn vay từ ngân hàng, quỹ tín dụng, góp vốn khác cũng được triển khai rộng rãi, quản lý hiệu quả. Các khoản vay được thực hiện đúng mục đích, không để xảy ra nợ xấu, nợ quá hạn. Được tiếp cận các nguồn vốn vay, người dân đầu tư con giống có giá trị cao như lợn, trâu, bò, xây dựng chuồng trại kiên cố; phủ xanh đồi bằng cây keo, lát; mở rộng, xây dựng cơ sở cơ khí, chế biến, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, nâng cao thu nhập cho người dân.  
Xóm Bay được đánh giá là một trong những xóm sử dụng các nguồn vốn đạt hiệu quả cao. Các khoản vay chủ yếu là SX-KD, nước sạch và vệ sinh môi trường, việc làm, hộ nghèo. Nguồn vốn vay được tổ quản lý chặt chẽ bằng sổ sách, ghi chép chi tiết, tổ trưởng đôn đốc, nhắc nhở khi đến hạn trả nợ. Nhiều hộ trước có hoàn cảnh khó khăn, được tiếp cận với vốn vay đã xây dựng mô hình chăn nuôi lợn, mua con giống, đào ao thả cá, kinh doanh dịch vụ. Số hộ nghèo, cận nghèo trong xóm giảm dần qua từng năm.
Thăm mô hình chăn nuôi của ông Lường Văn Khánh, xóm Bay, ông Khánh cho biết: "Trước kia, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, cả gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng, đi làm thuê mướn, kinh tế bấp bênh. Được tiếp cận vốn vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH năm 2008, vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, gia đình xây dựng chuồng trại, mua gà, lợn giống về nuôi. Sau đó, tiếp tục được vay vốn thoát nghèo, cùng với khoản tiền tích cóp mua bò giống về nuôi. Đến nay, mô hình đã có 60 con lợn, 4 con bò, vườn ngô, lúa, thu nhập đạt 60 - 70 triệu đồng/năm. Gia đình tôi chính thức thoát nghèo năm 2018, thu nhập ổn định, đời sống khá hơn trước”.
Với sự hỗ trợ nhiệt tình của các hội, đoàn thể, tổ trưởng tổ TK&VV, quy trình, thủ tục, giấy tờ vay vốn được thực hiện nhanh chóng, những khúc mắc, vấn đề phát sinh của người dân được giải quyết kịp thời. Xã tổ chức tư vấn, trao đổi kinh nghiệm thông qua các lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp, cử cán bộ có chuyên môn định hướng giúp người dân để các mô hình phát huy hiệu quả, tăng tính bền vững; tăng cường tìm đầu ra cho nông sản, sản phẩm của địa phương. Khoản vay được trả lãi đầy đủ, hạn chế thấp nhất nợ quá hạn. Mong muốn của người dân được triển khai nhiều hơn chương trình tín dụng, vay vốn sản xuất, giúp có thêm điều kiện mở rộng, xây dựng mô hình hiệu quả hơn, nâng cao thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân toàn xã đạt 19,24 triệu đồng/người/năm.

Hoàng Anh

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục