(HBĐT) - Nhiều năm nay, tỉnh ta luôn quan tâm tới công tác bình đẳng giới (BĐG). Hàng năm, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) tỉnh đã xây dựng Kế hoạch hành động cho từng giai đoạn với những mục tiêu và giải pháp cụ thể thực hiện các nội dung BĐG. Theo đó, vai trò của phụ nữ trên mọi lĩnh vực: chính trị, kinh tế, lao động, việc làm, GD&ĐT, chăm sóc sức khoẻ, quản lý Nhà nước... ngày càng được khẳng định.


Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị. Qua đó đã có rất nhiều hoạt động tích cực và thiết thực như: Tổ chức hàng trăm khóa tập huấn về kỹ năng hoạt động VSTBPN, kiến thức giới; tuyên truyền, phổ biến luật pháp, Chiến lược Quốc gia về BĐG và các chính sách có liên quan đến quyền lợi của phụ nữ cho mọi đối tượng tại các cấp, ngành, địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng… Thông qua đó, công tác BĐG của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, vai trò, vị thế của phụ nữ ngày càng được khẳng định, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị ngày càng cao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác BĐG và VSTBPN trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: Công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện BĐG còn hạn chế; việc lồng ghép mục tiêu BĐG với mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương chưa rõ nét. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển, sử dụng cán bộ nữ ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức... Bên cạnh đó, thực tế còn thực trạng bạo lực gia đình, nhất là đối với phụ nữ, trẻ em; vấn đề bất BĐG vẫn còn. Bản thân phụ nữ vẫn còn e dè, chưa thực sự phấn đấu vươn lên khẳng định mình...

Nhằm hướng tới những mục tiêu bình đẳng giới và VSTBPN, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2005/UBND-KTTH, ngày 20/10/2021 phát động Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2021 với chủ đề: "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 15/11 - 15/12. Theo đó, yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai những hoạt động Tháng hành động năm 2021 tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó tập trung tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các cuộc thi về chủ đề BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, giao lưu văn nghệ, thể thao... Đẩy mạnh việc huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động, tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông và hỗ trợ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị xâm hại, bạo lực, mua bán, bóc lột. Triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tháng hành động năm 2021 được tổ chức đồng bộ, có hiệu quả nhằm tạo nên một chiến dịch truyền thông vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên phạm vi toàn tỉnh; thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động tham gia hành động của cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc đảm bảo an sinh xã hội, nhằm thúc đẩy BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.


Linh Trang


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục