(HBĐT) - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai các văn kiện của T.Ư, của tỉnh về công tác dân vận chính quyền. Trong đó, chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan Nhà nước đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo (KNTC), tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội đối với cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, đoàn viên, hội viên.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC; cử cán bộ lãnh đạo các ban, sở, ngành tham gia buổi tiếp dân hằng tháng của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại trụ sở theo quy định. Các cơ quan, đơn vị duy trì lịch tiếp công dân tại trụ sở làm việc, kịp thời giải đáp kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân. Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, kịp thời phát hiện những nơi có yếu tố xảy ra khiếu kiện đông người để kiến nghị với cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, không để phát sinh điểm nóng. Năm 2021 đã tiếp 863 đoàn với 1.094 lượt người đến trụ sở tiếp dân để KNTC, đề nghị, phản ánh, trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 9 buổi, 14 đoàn và 23 lượt công dân, các đoàn còn lại được Ban Tiếp công dân tỉnh và cơ quan Thanh tra tiếp, nhận đơn, giải thích, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật. Ban Tiếp công dân của tỉnh tiếp nhận 844 đơn thư các loại (khiếu nại 94 đơn; tố cáo 122 đơn; kiến nghị, phản ánh 628 đơn). Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật. Công tác giải quyết KNTC có liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 được quan tâm xử lý kịp thời. Ủy ban bầu cử các cấp đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 10 đơn thư KNTC (TP Hòa Bình 5 đơn; huyện Lạc Thủy 4 đơn, Yên Thủy 1 đơn).
Thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân. Duy trì việc tổ chức lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với các cơ quan chuyên môn trực tiếp tiếp xúc với người dân. Trong năm 2021, các cấp chính quyền, thủ trưởng các ban, ngành, sở, UBND các huyện, thành phố đã tổ chức 90 cuộc đối thoại trực tiếp với Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 2 cuộc, các cơ quan tỉnh 67 cuộc, các huyện, thành phố 21 cuộc. Qua đó giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; xử lý, ngăn chặn những hành vi nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm trong khi thi hành công vụ, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Thường trực HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phối hợp MTTQ tỉnh tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri theo định kỳ và theo chuyên đề. Cụ thể, phối hợp Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 22 hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII, với 2.351 cử tri tham dự, 151 ý kiến cử tri. Tạo điều kiện thuận lợi để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Nội dung giám sát phù hợp với pháp luật, tập trung vào các lĩnh vực được cử tri, Nhân dân quan tâm. MTTQ các huyện, thành phố đã tổ chức 51 đoàn giám sát, tham gia giám sát với các ngành 163 cuộc; MTTQ các xã tổ chức 147 đoàn giám sát. Quy trình giám sát từng bước được đổi mới, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp công dân. Thực hiện công khai, minh bạch kết quả giải quyết đơn thư, KNTC của công dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, đầu tư công và công tác cán bộ. Quan tâm giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc bức xúc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; không để xảy ra tình trạng các đoàn khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, cấp huyện lên tỉnh, T.Ư khiếu kiện. Thực hiện tốt công tác tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân theo Quyết định số 232-QĐ/TU, ngày 9/6/2016 và Quyết định số 367-QĐ/TU, ngày 6/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
V.H