(HBĐT) - Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, những ngày gần đây, tỉnh đều ghi nhận số ca F0 ở ngưỡng trên 2.000 ca mỗi ngày. Ngoài phác đồ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế hiện rất nhiều người dân lựa chọn việc xông hơi là giải pháp giúp phòng ngừa, hỗ trợ điều trị Covid-19. Cùng với đó, nhu cầu mua hương liệu xông hơi cũng tăng mạnh khiến nhiều mặt hàng lá, củ xông, nhất là chanh, sả, gừng tăng giá bán.



Nhiều loại hương liệu xông hơi được bày bán tại chợ Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Ngay khi biết mình là F1 sau khi tiếp xúc gần với F0 là thành viên trong gia đình, anh Trần Đình Duy, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã tìm hiểu, được nhiều người hướng dẫn rửa mũi, xúc miệng bằng nước muối, xông mũi họng bằng các loại lá xông nhằm tăng cường khả năng miễn dịch cơ thể, phòng ngừa Covid-19 cho cả nhà, anh đã đặt một số lượng lớn các loại lá xông để dùng và dự trữ. Anh Duy chia sẻ: "Trong khi thực hiện cách ly tại nhà, tôi đã đặt mua lá xông của một người bạn bán trên facebook với giá 100.000 đồng/5 túi, xông được khoảng 4 - 5 lần, giao hàng tận nhà rất tiện lợi”.

Thời điểm từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, những mặt hàng phục vụ việc xông hơi như: Sả, gừng, chanh, tía tô, vỏ và lá bưởi, ngải cứu… được bán rất phong phú. Tại một số chợ dân sinh trên địa bàn TP Hòa Bình như: Chợ Nghĩa Phương (phường Phương Lâm), chợ Tổng (phường Tân Thịnh), chợ Tân Hòa (phường Tân Hòa)… các quầy hàng bán rau, củ đều có thêm mặt hàng hương liệu để xông hơi. Thời điểm trước Tết Nguyên đán, sả có giá 10.000 đồng/kg, chanh 20.000 đồng/kg và gừng 15.000 đồng/kg. Hiện, tại các chợ truyền thống, chanh tươi được bán với giá 25.000 - 30.000 đồng/kg, sả từ 15.000 - 20.000 đồng/kg, gừng từ 15.000 - 25.000 đồng/kg, tía tô 80.000 đồng/kg… Dễ dàng nhận thấy giá thành của hương liệu xông hơi đều đã tăng từ 5.000 - 20.000 đồng/kg. Cùng với việc bán lẻ thì hương liệu xông còn được bán theo từng bó có từ 5 - 10 loại lá (sả, gừng, chanh, lá tre, lá bưởi, bồ kết, tía tô, ngải cứu, vỏ bưởi, hương nhu…) với giá 25.000 đồng/bó.

Chị Bùi Thị Thảo, tiểu thương bán hàng tại chợ Tân Hòa cho biết: "Từ sau Tết Nguyên đán, một số loại lá xông như sả, gừng, chanh, tía tô… được người dân hỏi mua rất nhiều. Bên cạnh việc dùng làm gia vị nấu ăn hàng ngày cũng có nhiều gia đình mua về để xông hơi, tích trữ trong nhà rồi dùng dần. Vì vậy, tôi phải nhập hàng nhiều hơn, nhiều ngày không đủ hàng để bán. Giá thành có tăng nhẹ so với ngày thường”.

Không chỉ thu hút khách tại các chợ dân sinh, những hương liệu xông hơi đã được phơi khô cũng được rao bán rộng rãi trên các trang mạng xã hội với giá 60.000 - 70.000 đồng/kg. Bên cạnh đó là nhiều mặt hàng khác như: Tinh dầu, đèn xông tinh dầu, máy khuếch tán tinh dầu, súng phun khử khuẩn cầm tay… với đủ mức giá khác nhau.

Trong "Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19” của Bộ Y tế, theo y học cổ truyền, tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp trên, giai đoạn đầu tập trung chủ yếu ở vùng mũi, họng. Sử dụng một số phương pháp y học cổ truyền kết hợp với các phương pháp phòng bệnh khác theo quy định để hạn chế lây nhiễm, phòng ngừa bệnh. Tại hướng dẫn này, Bộ Y tế cũng nêu 2 phương pháp xông phòng ở, nơi làm việc nhằm hạn chế và phòng ngừa bệnh. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, xông hơi mũi, họng là một phương pháp điều trị an toàn nhưng cũng có thể xảy ra một số tai biến nếu không cẩn thận như: Nguy cơ bị bỏng nếu tiếp xúc với nước nóng, nguy cơ tổn thương biểu mô đường hô hấp khi xông quá nóng và trong thời gian dài, nguy cơ sốc nhiệt khi trùm kín xông hơi nhiệt độ cao sau đó ra môi trường bên ngoài, đặc biệt là những ngày trời rét. Vì vậy, các gia đình cần đặc biệt lưu ý khi thực hiện phương pháp này, nhất là đối với trẻ em. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc thông điệp "5K” chính là cách giữ an toàn cho bản thân, gia đình, cộng đồng trước dịch Covid-19.

Linh Nhật 

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục