Điện lực Kim Bôi phối hợp với chính quyền địa phương xác minh phản ánh của khách hàng về số điện thoại mạo danh yêu cầu nộp tiền điện.
Thông tin từ Điện lực Kim Bôi, đầu tháng 5/2022, đơn vị nhận được phiếu từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc khách hàng Bùi Văn Thiên, khu Nội Sung, thị trấn Bo phản ánh nhận được cuộc gọi từ số máy lạ để đôn đốc nợ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản nếu không sẽ cắt điện. Nhận thấy đây là hành vi có dấu hiệu mượn danh ngành điện để lừa đảo khách hàng thu tiền điện bất chính, Điện lực Kim Bôi đã phối hợp với chính quyền địa phương và khách hàng để xác minh thông tin.
Theo đó, vào sáng 4/5, khi chuẩn bị đi làm, ông Bùi Văn Thiên nhận được cuộc gọi từ số máy lạ (48841318132) gọi đến đôn đốc gia đình nộp tiền điện của tháng 4/2022. Tuy nhiên, gia đình ông Thiên đã nộp tiền điện từ ngày 19/4 nhưng đối tượng giả mạo ngành điện yêu cầu ông chuyển tiền trong ngày 4/5, nếu không sẽ cắt điện. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường nên ông Thiện đã tắt máy, gọi điện thoại đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành điện và được giao dịch viên tư vấn, cảnh báo đó là hành vi lừa đảo.
Đồng chí Lương Tiểu Vũ, Giám đốc Điện lực Kim Bôi cho biết: Trước sự việc trên, đoàn kiểm tra của đơn vị đã rà soát toàn bộ số điện thoại của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và các đại lý thu hộ tiền điện nhưng không có số điện thoại trùng lặp để loại bỏ khả năng là người trong ngành. Đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương dùng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi cho số điện thoại lạ nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Qua rà soát trên địa bàn, những ngày gần đây đã có thêm 3 hộ nhận được cuộc gọi tương tự từ số điện thoại lạ. Điều này cho thấy đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền điện của nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh của ngành điện.
Theo tìm hiểu, thời gian qua, tình trạng giả mạo nhân viên ngành điện để yêu cầu thanh toán tiền điện có chiều hướng gia tăng. Để ngăn chặn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Theo đó, nếu nhận được cuộc gọi mạo danh với thông tin không rõ ràng, minh bạch khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình; thông báo ngay cho ngành điện qua Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (19006769) để có biện pháp xử lý kịp thời.
"Trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” - đồng chí Lương Tiểu Vũ, Giám đốc Điện lực Kim Bôi khuyến cáo. Điện lực Kim Bôi đã, đang phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương để tuyên truyền, khuyến cáo trên hệ thống thông tin truyền thanh tới tất cả các thôn, xóm trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu tất cả CBCNV - mỗi người là một tuyên truyền viên để đưa thông tin cảnh báo cho khách hàng biết và có biện pháp phòng tránh.
Viết Đào