(HBĐT) - Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên ngành điện gọi điện thoại yêu cầu khách hàng chuyển khoản thanh toán tiền điện, nếu không sẽ ngừng cung cấp điện. Đây là hành vi lừa đảo, người dân trên địa bàn tỉnh cần đề cao cảnh giác.


Điện lực Kim Bôi phối hợp với chính quyền địa phương xác minh phản ánh của khách hàng về số điện thoại mạo danh yêu cầu nộp tiền điện.

Thông tin từ Điện lực Kim Bôi, đầu tháng 5/2022, đơn vị nhận được phiếu từ Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc về việc khách hàng Bùi Văn Thiên, khu Nội Sung, thị trấn Bo phản ánh nhận được cuộc gọi từ số máy lạ để đôn đốc nợ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản nếu không sẽ cắt điện. Nhận thấy đây là hành vi có dấu hiệu mượn danh ngành điện để lừa đảo khách hàng thu tiền điện bất chính, Điện lực Kim Bôi đã phối hợp với chính quyền địa phương và khách hàng để xác minh thông tin.

Theo đó, vào sáng 4/5, khi chuẩn bị đi làm, ông Bùi Văn Thiên nhận được cuộc gọi từ số máy lạ (48841318132) gọi đến đôn đốc gia đình nộp tiền điện của tháng 4/2022. Tuy nhiên, gia đình ông Thiên đã nộp tiền điện từ ngày 19/4 nhưng đối tượng giả mạo ngành điện yêu cầu ông chuyển tiền trong ngày 4/5, nếu không sẽ cắt điện. Nhận thấy có dấu hiệu bất thường nên ông Thiện đã tắt máy, gọi điện thoại đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của ngành điện và được giao dịch viên tư vấn, cảnh báo đó là hành vi lừa đảo.

Đồng chí Lương Tiểu Vũ, Giám đốc Điện lực Kim Bôi cho biết: Trước sự việc trên, đoàn kiểm tra của đơn vị đã rà soát toàn bộ số điện thoại của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và các đại lý thu hộ tiền điện nhưng không có số điện thoại trùng lặp để loại bỏ khả năng là người trong ngành. Đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương dùng nhiều số điện thoại khác nhau để gọi cho số điện thoại lạ nhưng không nhận được tín hiệu trả lời. Qua rà soát trên địa bàn, những ngày gần đây đã có thêm 3 hộ nhận được cuộc gọi tương tự từ số điện thoại lạ. Điều này cho thấy đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền điện của nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh của ngành điện.

Theo tìm hiểu, thời gian qua, tình trạng giả mạo nhân viên ngành điện để yêu cầu thanh toán tiền điện có chiều hướng gia tăng. Để ngăn chặn, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Theo đó, nếu nhận được cuộc gọi mạo danh với thông tin không rõ ràng, minh bạch khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình; thông báo ngay cho ngành điện qua Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (19006769) để có biện pháp xử lý kịp thời.

"Trong mọi trường hợp, khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản” - đồng chí Lương Tiểu Vũ, Giám đốc Điện lực Kim Bôi khuyến cáo. Điện lực Kim Bôi đã, đang phối hợp với cơ quan công an, chính quyền địa phương để tuyên truyền, khuyến cáo trên hệ thống thông tin truyền thanh tới tất cả các thôn, xóm trên địa bàn. Đồng thời, yêu cầu tất cả CBCNV - mỗi người là một tuyên truyền viên để đưa thông tin cảnh báo cho khách hàng biết và có biện pháp phòng tránh.


Viết Đào


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục