(HBĐT) - Ngay sau khi tìm hiểu và được biết Pháp luân công (PLC) không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, mọi hành vi truyền bá PLC trên lãnh thổ Việt Nam đều là trái pháp luật, chị N.T.Q ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) đã chủ động mang cuốn sách "Chuyển pháp luân” - tài liệu tuyên truyền PLC bị cấm lưu hành được một người bạn tặng từ lâu ra đốt để tránh những điều đáng tiếc về sau.


Cán bộ cơ sở xã Kim Lập (Kim Bôi) tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật đến với người dân nhằm ngăn chặn,không để việc truyền bá "tà đạo" vào cuộc sống.

Pháp luân công là gì?

Theo một cán bộ làm công tác quản lý lĩnh vực tôn giáo của tỉnh, người đã có quá trình nghiên cứu chuyên sâu, nắm bắt hoạt động cũng như bản chất PLC trong nhiều năm qua, PLC hay còn gọi là "Pháp luân đại pháp” do Lý Hồng Chí (SN 1952) tại Cát Lâm (Trung Quốc) lập ra năm 1992. Sau khi sáng lập, Lý Hồng Chí đã viết và phát hành một số tài liệu để truyền bá như "Chuyển pháp luân”, "Đại viên mãn pháp”, "Tính tất yếu chỉ”... Sau khi các tài liệu này được phát hành, một số chức sắc Phật giáo đã nghiên cứu về những lý giải (luận thuyết) tại sách "Chuyển pháp luân” chỉ ra rằng: Lý Hồng Chí đã đánh cắp từ ngữ, thuật ngữ giáo lý Phật giáo để viết; sửa ngày sinh của mình trùng với ngày sinh của Đức Phật Thích ca; gắn lợi ích tập thể với lý thuyết "mê tín” như tập khí công sẽ được "pháp luân”, "phật chủ”... Trên thực tế, thông qua các tài liệu cũng như trong quá trình truyền bá PLC, Lý Hồng Chí lợi dụng vỏ bọc luyện tập khí công dưỡng sinh để che đậy việc lừa đảo, xuyên tạc, bài xích tôn giáo. PLC không phải tôn giáo, tín ngưỡng, cũng không có sự sáng tạo nào, kể cả kết quả nghiên cứu khoa học hay lý thuyết tư tưởng hệ mà chỉ dựa trên cơ sở vay mượn, cắt xén của các tôn giáo khác để hình thành. PLC tự cho mình là một hệ phái Phật giáo, nhưng các bài tập theo PLC bản chất là sự pha tạp theo lịch sử khí công đã được các nhà sư Phật giáo, võ sĩ đạo, học giả Nho giáo luyện tập từ xa xưa, xem như một hình thức cải thiện tinh thần, đạo đức và thể chất.

Quá trình hoạt động, truyền bá, các đối tượng tuyên truyền: Người tập luyện PLC sẽ sửa được tâm tính, chữa được bách bệnh chỉ bằng các bài tập khí công của Lý Hồng Chí. Tổ chức của PLC không có nhà thờ hoặc nơi thờ tự, quyền năng chỉ được trao duy nhất trong các bài giảng của người thành lập là Lý Hồng Chí. Xét về phạm vi tổ chức, PLC được thực hiện thông qua cộng đồng kết nối toàn cầu chủ yếu là trực tuyến. Lý Hồng Chí dùng các trang thông tin điện tử để điều phối hoạt động và giảng bài.

PLC du nhập vào Việt Nam từ những năm 2000 thông qua một số sinh viên du học, Việt kiều, khách du lịch và internet... Đến nay, cả nước có khoảng 7.000 người tham gia tập luyện PLC với 565 điểm nhóm ở 62/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. PLC vào Việt Nam đã gây không ít hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Hiện tại, PLC không được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, mọi hành vi truyền bá PLC trên lãnh thổ Việt Nam đều là trái pháp luật.

Ẩn chứa những hệ lụy tiêu cực gì?

PLC được du nhập vào tỉnh khoảng năm 2012. Hiện, số người theo và tập luyện PLC không nhiều, khoảng vài chục người. Trong đó, TP Hòa Bình có khoảng 30 người thuộc phường Hữu Nghị, Đồng Tiến. Ngoài ra, theo báo cáo của cơ quan chức năng huyện Cao Phong, vào trung tuần tháng 5/2022, qua nắm bắt trên địa bàn thị trấn Cao Phong có 2 nhóm với 17 người tham gia tập tu luyện PLC tại sân vận động khu 5 và khu 1. Thành phần tham gia thuộc các độ tuổi khác nhau, có cả cán bộ y tế, giáo viên và học sinh. Những người tham gia tu luyện PLC cho rằng, đây là một hình thức tập dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe, việc tập luyện PLC thường xuyên sẽ tiêu tan và chữa khỏi các loại bệnh tật, cơ thể người tập khỏe mạnh... Nhiều người còn tin rằng, việc tập luyện PLC thường xuyên có thể chữa được cả bệnh ung thư, hay "nhờ niệm 9 chữ chân ngôn” PLC để chữa khỏi Covid-19 và khẳng định việc chữa bệnh "không 1 viên thuốc”... Theo một số chuyên gia, đây là quan niệm hết sức không bình thường, thậm chí phản khoa học. Nếu cứ tin tưởng mù quáng, tuyệt đối hóa về khả năng chữa bệnh của PLC nhiều người bệnh sẽ nhận những cái kết đau lòng. Điều này đã được chứng minh qua thực tế đối với hàng trăm trường hợp.

Thực tế quá trình hoạt động tại Việt Nam, các đối tượng truyền bá PLC đã phát tán nhiều tài liệu vi phạm pháp luật, gây không ít hệ lụy tiêu cực cho xã hội. Để tuyên truyền về PLC, các đối tượng đã phát tán tài liệu nơi công cộng hoặc trong khu dân cư; lập các trang web và tài khoản mạng xã hội truyền bá qua internet; gửi tài liệu qua đường bưu chính đến nhiều đối tượng khác nhau; tiếp cận những vùng dân trí còn hạn chế để lôi kéo tham gia... Như quá trình nắm bắt tình hình cơ sở, các cơ quan chức năng huyện Yên Thủy phát hiện một giáo viên trường THCS Yên Lạc lồng ghép tuyên truyền, phát tán tài liệu liên quan đến PLC cho học sinh trong quá trình giảng dạy; cơ quan chức năng huyện Mai Châu kịp thời phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Thu Hà - quận Hai Bà Trưng, Phạm Thị Nga và Trương Thị Bích Hồng - quận Hoàng Mai (Hà Nội) có hành vi tuyên truyền tài liệu, ấn phẩm PLC cho người dân và khách du lịch tại bản Lác, xã Chiềng Châu; phát hiện Lê Thị Thoa, trú tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) tuyên truyền, phát tán tài liệu PLC tại khu vực cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh...

Trước thực tế này, các cơ quan chức năng của tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cơ quan chuyên môn, cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn. Trong đó, thống nhất quan điểm không công nhận, không cấp đăng ký sinh hoạt, hoạt động đối với PLC và không để PLC công khai hình thành về tổ chức dưới bất kỳ hình thức nào. Không ứng xử với PLC như với một tín ngưỡng, tôn giáo; tập trung nắm bắt dư luận, không để các đối tượng chống đối, lôi kéo, đẩy bộ phận quần chúng theo PLC trở thành cực đoan, chống đối chính quyền; tăng cường công tác quản lý Nhà nước tại cơ sở về tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật; tăng cường tuyên truyền để người dân nắm chắc, hiểu sâu để không tin, nghe theo sự xúi giục, kích động của thế lực phản động để tham gia PLC; không tin tưởng mù quáng vào việc tuyệt đối hóa khả năng chữa bệnh không cần dùng thuốc của PLC...



Vũ Phong


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục