(HBĐT) - Những ngày tháng 7, cả nước hướng về kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022). Tại các địa phương trong tỉnh, cấp uỷ Đảng, chính quyền và Nhân dân đẩy mạnh các hoạt động của tháng cao điểm thực hiện phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, chăm sóc người có công với cách mạng.


Cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong và xã Hợp Phong thăm hỏi, tặng quà tri ân mẹ liệt sỹ ở xóm Nhõi 3.

Toàn tỉnh có 3 Bà mẹ  Việt Nam anh hùng hiện còn sống, trong đó, Mẹ Nguyễn Thị Chố, xóm Máy, xã Hoà Bình và Mẹ Nguyễn Thị Sự, xóm Múc, xã Hợp Thành (TP Hoà Bình) đã ở tuổi xưa nay hiếm; riêng Mẹ Nguyễn Thị Anh (sinh năm 1972) ở tổ 13, phường Thịnh Lang (TP Hoà Bình) có con trai duy nhất là liệt sỹ thời bình. Những năm qua, các Mẹ được người thân, con cháu hết lòng chăm sóc; cấp uỷ, chính quyền thường xuyên thăm hỏi, động viên. Các Mẹ càng thêm ấm lòng bởi vào những dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thành phố, các đơn vị nhận phụng dưỡng và bà con lối xóm đến thăm, trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh thay tấm lòng tri ân đến các Mẹ Việt Nam anh hùng đã có công sinh thành, nuôi dưỡng các anh hùng liệt sỹ.

Cũng vào dịp này, trên địa bàn TP Hoà Bình sôi nổi diễn ra các chương trình, hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, gia đình chính sách. Nổi bật là chương trình tặng 40 suất quà tình nghĩa từ nguồn tài trợ của Tổng công ty CP dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam thông qua Đoàn ĐBQH tỉnh; chương trình tặng 19 sổ tiết kiệm tình nghĩa, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn do Công ty CP đầu tư Phương Đông Hòa Bình hỗ trợ thông qua Ban Chỉ đạo chăm sóc người có công thành phố. Bà Đỗ Kim Thanh, thương binh hạng 2/4, phường Quỳnh Lâm chia sẻ: Tôi và những người có công có mặt tại chương trình trao tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa rất xúc động, mong rằng tiếp tục có thêm nhiều thương binh, bệnh binh khác cũng được đón nhận sự quan tâm, chăm lo thiết thực này.   

75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ còn là dịp để bày tỏ tình cảm tri ân, phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn”, lan toả phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”. Các cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến xã, thôn, xóm chung tay giúp đỡ, chăm lo đời sống người có công. Thân nhân liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người bị nhiễm chất độc hoá học… đều được kịp thời động viên, thăm hỏi. Đặc biệt, các trường hợp là mẹ liệt sỹ, vợ liệt sỹ hiện sống cô đơn được thăm hỏi, tặng quà trực tiếp. Địa phương sở tại và thân nhân quan tâm chăm sóc thường xuyên để tuổi già của các bà, các mẹ được an ủi.     

Toàn tỉnh hiện có trên 13.400 gia đình có công với cách mạng, trong đó có 9.000 người và thân nhân đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công được tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, gắn với thúc đẩy phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”. Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Trong dịp ý nghĩa này, lớp con cháu sinh ra trong thời bình hướng hoạt động tri ân đến các gia đình chính sách, người có công. Đồng thời, tôn vinh và dành tình cảm biết ơn sâu sắc những đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh và thân nhân. Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh nặng đang điều dưỡng ngoài tỉnh…, các huyện, thành phố làm tốt công tác tặng quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến người có công đảm bảo đầy đủ, kịp thời; tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa”, huy động sự ủng hộ của toàn dân chăm sóc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, đối tượng chính sách.


Bùi Minh

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục