Khu nghỉ dưỡng Ba Khan village resort tại xã Sơn Thủy (Mai Châu) hoạt động hiệu quả, góp phần phát triển KT-XH địa phương.
Để có được kết quả nổi bật trên, theo đồng chí Phạm Văn Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, thời gian qua, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các mặt nhiệm vụ công tác, nỗ lực thực hiện cải cách từ cơ sở. Đặc biệt tập trung, đột phá trong CCHC. Công tác này tiếp tục được huyện chỉ đạo xuyên suốt, linh hoạt, toàn diện. Quá trình thực hiện đã rà soát, cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định hiện hành để từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân, DN.
Thực hiện quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của huyện, như các địa phương trong toàn huyện, xã Chiềng Châu đã tập trung hiệu quả vào việc cải cách lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC), nâng cao chất lượng hoạt động nhằm hướng đến mục tiêu chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ. Đồng chí Hà Văn Lưu, Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: Với phương châm mỗi CBCC xã phải biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin; luôn thể hiện sự tôn trọng với Nhân dân, ứng xử văn minh, gần gũi với người dân. Quá trình làm việc, đội ngũ CBCC thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân được giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời hạn, không để tồn đọng, trong đó, số hồ sơ giải quyết trước hạn chiếm trên 97%.
Cũng theo đồng chí Phạm Văn Hoàn, huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiến hành tích hợp, kết nối Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn huyện; rà soát, cập nhật, đồng bộ dữ liệu phục vụ theo dõi, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC nhằm đảm bảo việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu đối với 3 nhóm tiêu chí, gồm: tiến độ giải quyết TTHC; chất lượng cung cấp DVCTT; chất lượng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đạt hiệu quả cao. Nhờ đó, qua khảo sát, nắm bắt tình hình trong năm 2022, trên 95% người dân, tổ chức, DN đánh giá mức độ hài lòng khi thực hiện các giao dịch hành chính tại các cơ quan, công sở của huyện Mai Châu.
Với việc coi CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, hàng năm, huyện dành một phần kinh phí đáng kể đầu tư cho công tác CCHC. Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) huyện được tổ chức, hoạt động theo mô hình hiện đại với việc áp dụng toàn bộ quy trình từ niêm yết, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả thông qua các thiết bị điện tử và công nghệ thông tin chuyên ngành.
Đồng chí Phạm Thanh Hải, Trưởng phòng Nội vụ huyện Mai Châu cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, Bộ phận TN&TKQ đã tiết kiệm thời gian đi lại cho công dân đến giao dịch, công dân không phải đi lại nhiều lần, qua nhiều cơ quan, đơn vị. CBCC làm việc tại Bộ phận TN&TKQ luôn hòa nhã, nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể việc lập hồ sơ TTHC cho công dân theo quy định, không gây khó khăn, sách nhiễu, phiền hà, tạo điều kiện tốt nhất để công dân thực hiện quyền lợi của mình. Năm 2022, Bộ phận một cửa cấp huyện đã giải quyết 241 thủ tục, cấp xã 123 thủ tục. TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp 106 thủ tục; liên thông giữa các cấp chính quyền 17 thủ tục. Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn cấp huyện đạt 95,6%, cấp xã đạt 99,13% (còn lại là hồ sơ đã giải quyết và trả kết quả nhưng chưa kết thúc trên hệ thống).
Kết quả trên đã góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện của huyện Mai Châu. Đưa Mai Châu từ vị trí thứ 4 năm 2021 vươn lên thứ 2 toàn tỉnh về thứ hạng và điểm số về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp huyện năm 2022. Đến nay, ngoài các dự án đã triển khai, đi vào hoạt động mang lại hiệu quả KT-XH cho địa phương, huyện đang tập trung hỗ trợ một số nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án về TTHC và giải phóng mặt bằng; tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư; tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện...
Mạnh Hùng