(HBĐT) - UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3349/QĐ-UBND công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2022. Việc công bố các chỉ số nhằm tăng cường nhận thức và nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành đối với cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, góp phần đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, kịp thời khắc phục tồn tại, hạn chế trong Chỉ số CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương đã được nêu ra... 




Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức đến giao dịch. 

Sở Nội vụ là đơn vị dẫn đầu các sở, ban, ngành về Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. Đồng chí Đặng Mai Sơn, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Sở đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm soát TTHC; nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến tìm hiểu công tác CCHC trong cán bộ, công chức, viên chức (CC, VC) tỉnh, qua 4 tuần cuộc thi diễn ra, 100% CC, VC của Sở đã tham gia. Kết quả, tập thể Sở Nội vụ là 1 trong 5 tập thể đoạt giải cuộc thi, một số công chức đạt giải qua các đợt thi. Trong năm, số TTHC tiếp nhận, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công có 94/96 thủ tục. Số TTHC ngành dọc thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa các cấp theo danh mục được phê duyệt 42 thủ tục. Số TTHC hoặc nhóm TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp 96 thủ tục. Năm 2022, 100% hồ sơ TTHC của các tổ chức, công dân được Sở Nội vụ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Có 3 sáng kiến của CC, VC Sở Nội vụ được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng, hiệu quả áp dụng trên địa bàn tỉnh... Nhờ triển khai giải pháp đồng bộ, Sở Nội vụ được Chủ tịch UBND tỉnh xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là đơn vị dẫn đầu các sở, ban, ngành về Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức. 

Thực hiện Quyết định số 2690/QĐ-UBND, ngày 18/11/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về ban hành Bộ chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh, sau khi thẩm định hồ sơ tự chấm điểm và tổng hợp kết quả điều tra xã hội học, ngành chức năng đã báo cáo UBND tỉnh kết quả xác định chỉ số CCHC và mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2022. Theo đánh giá của UBND tỉnh, năm 2022 là năm thứ 10 tỉnh triển khai đánh giá, xếp hạng Chỉ số CCHC. Do vậy, các cơ quan, đơn vị đã xác định được rõ nét những nội dung công việc cần phải thực hiện để xác định chỉ số, các cơ quan, đơn vị đã tăng cường chỉ đạo, điều hành về nâng cao chỉ số cũng như khắc phục, chấn chỉnh những mặt còn hạn chế, yếu kém trong công tác CCHC của mình.

Kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2022 cho thấy điểm số đạt được của các cơ quan, đơn vị có sự thay đổi theo chiều hướng tăng. Kết quả đánh giá qua các tài liệu kiểm chứng và kết quả đánh giá qua điều tra xã hội học đã phản ánh đúng thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của từng cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh. Đối với các sở, ban, ngành, những cơ quan tiếp tục duy trì ở thứ hạng cao so với năm 2021 như: Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính. Cơ quan có nhiều nỗ lực và nâng cao được thứ hạng như: Sở NN&PTNT, Sở KH&CN. Một số cơ quan đã quan tâm khắc phục những hạn chế của năm 2021, tuy nhiên chưa tạo được sự chuyển biến nên giảm về thứ hạng, trong đó 2 cơ quan có số điểm thấp nhất và đứng ở thứ hạng cuối là Sở Y tế, Sở LĐ-TB&XH.

 Đối với các huyện, thành phố, đơn vị tiếp tục duy trì được thứ hạng cao so với năm 2021 gồm: TP Hòa Bình, huyện Tân Lạc. Các huyện có nhiều nỗ lực vươn lên cải thiện về thứ hạng như: Đà Bắc, Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Sơn, Cao Phong. Huyện Lương Sơn và Mai Châu là các đơn vị có số điểm thấp và đứng ở thứ hạng cuối.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC tỉnh chỉ đạo: Trên cơ sở kết quả công bố, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tổ chức hội nghị đánh giá về Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan, đơn vị để đề ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những tiêu chí chưa đạt được hoặc đạt được ở mức thấp.

Thời gian tới, để nâng cao Chỉ số CCHC và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đơn vị, địa phương tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ của CB, CC, VC; xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp, liêm chính, tận tụy, chấp hành nghiêm pháp luật trong thực thi công vụ. Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC, triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Rà soát, phân tích, có giải pháp phù hợp để phát huy các kết quả đạt được và khắc phục các nội dung còn bất cập, chưa đạt yêu cầu, các tiêu chí bị mất điểm qua các năm… Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử, nhập đầy đủ các trường dữ liệu công dân về địa chỉ, số điện thoại; ban hành văn bản xin lỗi kèm theo kết quả giải quyết hồ sơ khi trả kết quả trễ hẹn; xử lý nghiêm trách nhiệm CC, VC có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn và chậm trả kết quả giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với một số lĩnh vực phức tạp như thủ tục đất đai, TTHC...

Hương Lan


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục