Cán bộ, chiến sỹ Công an xã Hang Kia (Mai Châu) bám nắm cơ sở, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân.
Lén lút lôi kéo, sinh hoạt tôn giáo trái phép
Ngay sau vụ việc, Khà A Váu, Giàng Y Sông được họ hàng, dòng tộc đưa ra kiểm điểm, yêu cầu không nghe theo lời dụ dỗ của kẻ xấu, thực hiện hành vi phá bỏ bàn thờ tổ tiên, làm trái với phong tục tập quán lâu đời của dân tộc. Nếu tái phạm sẽ bị cả dòng tộc tẩy chay... Tuy vậy, các đối tượng vẫn lén lút lôi kéo gia đình Khà A Váu, Giàng Y Sông tham gia sinh hoạt tôn giáo trái phép. Mới đây, ngày 5/2/2023, có 4 trường hợp là người người dân tộc Mông tại xã Hang Kia theo đạo Tin lành tập trung tại nhà Khà A Váu để lén lút tuyên truyền, lôi kéo và tổ chức sinh hoạt tôn giáo, hát thánh ca trái phép. Tuy nhiên, việc này đã bị những người thân trong gia đình, dòng họ phát hiện, đẩy đuổi.
Trước đó có một số trường hợp người dân xã Hang Kia bị một số đối tượng rủ rê, lôi kéo theo đạo Tin lành có ý định phá bỏ, đốt bàn thờ tổ tiên cũng đã bị họ hàng, dòng tộc phản đối gay gắt. Nhiều trường hợp sau khi được gia đình, dòng tộc, người có uy tín giáo dục, phân tích đã có nhận thức đúng đắn, từ bỏ ý định phá bỏ, đốt bàn thờ tổ tiên, không nghe theo sự rủ rê, lôi kéo của người khác, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật, tu chí làm ăn, nỗ lực xây dựng cuộc sống gia đình ấm no.
Theo thống kê, tính đến thời điểm này, xã Hang Kia có 4 gia đình (12 người) theo đạo Tin lành (8 người lớn, 4 trẻ em). Ngoài gia đình Giàng A Ký (xóm Thung Mặn) có hoạt động theo đạo Tin lành từ nhiều năm qua còn có hộ Vàng A Nú (xóm Hang Kia), Khà A Váu (xóm Thung Mặn), Khà A Xúa (xóm Thung Ảng). Trong 4 hộ nói trên, chỉ có hộ Vàng A Nú hiện ở chung với bố mẹ nên chưa dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên. Các gia đình còn lại đều đã dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên.
Người dân phản đối, chính quyền nỗ lực ngăn chặn
Theo đồng chí Vàng A Páo, Phó Chủ tịch UBND xã Hang Kia: Để kịp thời ngăn chặn, không để các đối tượng từ bên ngoài cũng như các đối tượng là người địa phương tuyên truyền trái phép, lôi kéo người dân theo đạo Tin lành gây ảnh hưởng đến đời sống xã hội, thực hiện các hành vi trái với phong tục tập quán, thuần phong mỹ tục truyền thống của dân tộc, thời gian qua xã đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp các tổ chức chính trị xã hội địa phương, người có uy tín, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, bài trừ các hoạt động mê tín dị đoan, đi ngược với thuần phong mỹ tục, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc tới đông đảo người dân.
Qua công tác tuyên truyền đã làm cho người dân thấy rõ các hoạt động lôi kéo, tuyên truyền đạo của các đối tượng trên địa bàn thời gian qua là hoạt động trái pháp luật. Đa số người dân đã cực lực phản đối, tẩy chay và không đồng tình với việc một số người mù quáng nghe theo kẻ xấu dỡ bỏ bàn thờ tổ tiên. Nói về vấn đề này, ông Sùng A Dếnh, người có uy tín ở xã Hang Kia phản đối gay gắt: Đất này là do ông bà tổ tiên để lại. Đảng, Nhà nước làm đường cho người dân đi, cho người dân điện để thắp sáng, xây dựng trường lớp cho con em được học hành, có cái chữ. Làm gì có thánh, có thần nào cho chúng tôi những thứ đấy đâu. Không tin Đảng, không nghe Nhà nước thì còn nghe ai, tin ai nữa. Ai mà còn mù quáng nghe và tin theo những kẻ nói lời xằng bậy, phá bỏ bàn thờ tổ tiên, chúng tôi kiên quyết tẩy chay và không công nhận là người trong dòng họ.
Cùng chung suy nghĩ đó, "cái bụng” của Tràng A Giàng và Hàng A Chư - những người có uy tín ở xóm Thung Mặn và có mối quan hệ họ hàng với Giàng A Ký cũng đã thể hiện thái độ không đồng tình với việc phá bỏ bàn thờ tổ tiên, tin, nghe và làm theo những điều trái với suy nghĩ, phong tục tập quán đồng bào dân tộc Mông của Giàng A Ký.
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Hang Kia Vàng A Páo, qua tìm hiểu, nắm bắt tình hình thì những người theo đạo Tin lành ở Hang Kia đều là những hộ có hoàn cảnh khó khăn, có người bệnh tật, đau yếu, theo đạo Tin lành đơn thuần vì niềm tin sẽ được phù hộ chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, có trường hợp sau một thời gian tham gia đã suy giảm niềm tin, có ý định từ bỏ không theo nữa, lập lại bàn thờ tổ tiên theo phong tục tập quán của dân tộc.
Vũ Phong