(HBĐT) - Tiếp bước truyền thống quê hương, tuổi trẻ thị trấn Cao Phong (Cao Phong) không ngừng đổi mới sáng tạo, đa dạng hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Từ các hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã xuất hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) điển hình trên các lĩnh vực.


Chị Nguyễn Thị Lan Anh ở khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây cam Mỹ. 

Là một trong những tấm gương thanh niên tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, chị Nguyễn Thị Lan Anh ở khu 2 được biết là người tâm huyết phát triển mô hình trồng cam Mỹ. Đây là một trong những giống cam cho sản lượng cao, quả to, vị ngọt đậm… được thị trường ưa chuộng. So với các giống cam tại địa phương, cam Mỹ thu hoạch sớm hơn từ đầu tháng 8 và kết thúc trong tháng 11. Diện tích vườn trên 6.000m2 của gia đình chị Lan Anh có hơn 400 gốc cam Mỹ. Niên vụ 2022, gia đình thu bói với sản lượng gần 1 tấn, giá bán lẻ dao động 30.000 - 35.000 đồng/kg và 25.000 - 30.000 đồng/kg bán buôn. Dự kiến niên vụ 2023 thu vụ chính sẽ cho sản lượng ước trên 10 tấn. 

Chị Lan Anh chia sẻ: "Từ khi còn học THPT, tôi đã theo bố mẹ lên vườn trồng và chăm sóc cây cam. Gắn bó với cây có múi từ nhỏ nên tôi luôn mong muốn nhân rộng và phát triển nhằm nâng cao thu nhập. Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tôi nghiên cứu cải tiến quy trình kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học vào chăm bón. Chủ động liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ trên địa bàn huyện và các vùng lân cận”. 

Đoàn Thanh niên thị trấn Cao Phong có tổng số 229 thanh niên, trong đó có 178 đoàn viên, sinh hoạt tại 11 chi đoàn. Ngay từ đầu năm, BCH Đoàn thị trấn đã tổ chức họp bàn, xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể triển khai đến các chi đoàn. Tuyên truyền, vận động ĐVTN chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN phong phú về nội dung và chủ đề. Huy động lực lượng ĐVTN tham gia hưởng ứng các phong trào, hoạt động như: Tháng Thanh niên, Ngày Chủ nhật xanh, chương trình Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè… 

Từ đầu năm đến nay, BCH Đoàn thị trấn tổ chức 5 đợt ra quân tình nguyện thu hút sự tham gia của trên 100 ĐVTN với các phần việc xây dựng tuyến đường thanh niên tự quản, dọn dẹp vệ sinh môi trường, xây dựng các khu vui chơi cho thiếu nhi… Triển khai thực hiện các hoạt động "Đền ơn - đáp nghĩa”, hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách trong các dịp lễ, Tết.

Trong phát triển kinh tế, lực lượng ĐVTN đã tích cực thi đua lao động sản xuất với các mô hình hay, cách làm sáng tạo. Tận dụng lợi thế là vùng trung tâm của huyện để triển khai xây dựng các mô hình kinh doanh dịch vụ, mở rộng diện tích cây có múi. Theo rà soát, toàn thị trấn có trên 10 mô hình kinh tế tiêu biểu do thanh niên làm chủ. Để triển khai thực hiện các hoạt động, hỗ trợ đồng hành cùng thanh niên trong "lập thân, lập nghiệp”, BCH Đoàn thị trấn phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện nhận ủy thác với tổng dư nợ trên 3,7 tỷ đồng. Tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức các buổi tập huấn, chuyển giao ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất. 

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, Phó Bí thư Đoàn thị trấn Cao Phong cho biết: "Với lòng nhiệt huyết, hăng hái của tuổi trẻ, những việc làm ý nghĩa của ĐVTN thị trấn đã phát huy tinh thần không ngại gian khó để triển khai thực hiện các hoạt động sáng tạo, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên thị trấn tiếp tục triển khai đa dạng các hoạt động hướng về cơ sở, quan tâm đến đối tượng hộ nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn. Mong muốn chính quyền cấp cấp quan tâm, tạo điều kiện cho ĐVTN được phát huy năng lực, sở trường trên các lĩnh vực. Qua đó tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.
 
 Đức Anh

Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục