(HBĐT) - Đầu tháng 9 vừa qua, chúng tôi đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trung tâm đang vận hành hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ". Khá đông người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).


Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính.

Chị Bùi Thị Hằng ở thành phố Hoà Bình đến tìm hiểu thủ tục tư pháp cho biết: Không gian, cảnh quan, cơ sở vật chất được tổ chức xanh - sạch - đẹp, thân thiện theo hướng phục vụ người dân. Các TTHC đều được công khai, minh bạch. Cán bộ, viên chức hướng dẫn tận tình  cho người dân thực hiện quy trình TTHC. Bộ máy chính quyền đang thay đổi theo hướng thân thiện, trách nhiệm phục vụ người dân. 

Trung tuần tháng 7 năm nay, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức ra mắt mô hình điểm "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” cấp tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhằm hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền thân thiện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền tới 100% công chức, viên chức về các nội dung liên quan đến mô hình, từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Cán bộ, viên chức đều nhận thức tầm quan trọng thực hiện mô hình này.

Qua thực tế vận hành từ tháng 6 đến nay đã khảo sát hơn 120 phiếu, tất cả các phiếu đều đánh giá quá trình phục vụ tại trung tâm ở mức hài lòng, rất hài lòng, không có phiếu đánh giá ở mức thấp. Hằng ngày, có lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, điều hành và xử lý các nhiệm vụ phát sinh giữa công dân, tổ chức và công chức, viên chức "một cửa" tại Trung tâm, công khai số điện thoại của lãnh đạo Trung tâm. Các hồ sơ TTHC tiếp nhận qua Trung tâm đều được xử lý, thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Hồ sơ TTHC được kịp thời chuyển cho cơ quan chuyên môn xử lý, đảm bảo tiến độ về giải quyết TTHC chung của tỉnh. Hồ sơ chưa đủ hoặc không đủ điều kiện, Trung tâm đều đôn đốc các cơ quan, đơn vị ban hành văn bản trả lời và kịp thời thông báo cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Các hồ sơ TTHC chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình và thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Xác định mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ "mệnh lệnh hành chính" sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục"; xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân đối với việc quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Vì vậy, cần quan tâm bố trí cán bộ lãnh đạo tiếp dân; công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" phải là những người có năng lực, trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử và xử lý mềm dẻo, linh hoạt các tình huống khi giao dịch với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tốt "Nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân và tổ chức trong giải quyết TTHC. Tới đây sẽ thường xuyên tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của công chức, viên chức; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai mô hình một cách thực chất, có hiệu quả, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp.

Lê Chung


Các tin khác


Nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau

(HBĐT) - Tiếp nối thành công của dự án "Hỗ trợ người cao tuổi (NCT) thiệt thòi thông qua nhân rộng câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) tại Việt Nam” (Dự án VIE070), giai đoạn 2 (Dự án VIE085) tiếp tục được triển khai tại tỉnh Hòa Bình trong 3 năm (từ tháng 7/2023 - 11/2025) với mục tiêu nhân rộng thêm 27 CLB LTHTGN tại các huyện, thành phố. Qua đó góp phần chăm lo, phát huy vai trò NCT trong cộng đồng xã hội, đặc biệt đối với NCT thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phòng ngừa tình trạng bắt cóc trẻ em

Thời gian qua, liên tiếp xảy ra các vụ bắt cóc trẻ em với tính chất ngày càng nghiêm trọng hơn. Đây là hồi chuông cảnh báo về nạn bắt cóc trẻ em, cũng như bài học về công tác phòng ngừa.

Hội thi Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi huyện Yên Thủy năm 2023

(HBĐT) - Ngày 11/10, Hội LHPN huyện Yên Thuỷ tổ chức hội thi Chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi năm 2023. Tham gia hội thi có 12 thí sinh là Chủ tịch Hội LHPN các xã, thị trấn và Hội Phụ nữ Công an huyện. Các thí sinh trải qua 3 phần thi, gồm: chào hỏi, thi kiến thức (nội dung thi trắc nghiệm và xử lý tình huống), năng khiếu.  

Liên đoàn Lao động huyện Tân Lạc: Điểm tựa của đoàn viên, người lao động

(HBĐT) - Nhân dịp Tết Trung thu, Công đoàn (CĐ) Công ty CP đầu tư Kim Đạt Việt, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) dành tặng những phần quà cho gia đình đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ), thể hiện sự quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Hoạt động này được duy trì trong các dịp lễ, Tết là nguồn động viên, giúp ĐV, NLĐ yên tâm công tác, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trên 800 triệu đồng tặng quà học sinh hoàn cảnh khó khăn

(HBĐT) - Thực hiện Chương trình "Đồng hành cùng em đến trường”, năm học 2023 - 2024, lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục phối hợp cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp, hỗ trợ, trao quà tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Những người được hoàn trả tiền đóng bảo hiểm y tế cần biết kẻo mất quyền lợi

Người dân cần biết những trường hợp được hoàn trả tiền đóng BHYT năm 2023-2024 để bảo đảm quyền lợi của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục