(HBĐT) - Đầu tháng 9 vừa qua, chúng tôi đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Trung tâm đang vận hành hiệu quả mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ". Khá đông người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).
Chị Bùi Thị Hằng ở thành phố Hoà Bình đến tìm hiểu thủ tục tư pháp cho biết: Không gian, cảnh quan, cơ sở vật chất được tổ chức xanh - sạch - đẹp, thân thiện theo hướng phục vụ người dân. Các TTHC đều được công khai, minh bạch. Cán bộ, viên chức hướng dẫn tận tình cho người dân thực hiện quy trình TTHC. Bộ máy chính quyền đang thay đổi theo hướng thân thiện, trách nhiệm phục vụ người dân.
Trung tuần tháng 7 năm nay, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức ra mắt mô hình điểm "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” cấp tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, nhằm hướng đến nền hành chính minh bạch, hiệu quả, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, xây dựng chính quyền thân thiện, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quá trình giải quyết TTHC của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Văn phòng UBND tỉnh đã chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền tới 100% công chức, viên chức về các nội dung liên quan đến mô hình, từ đó nêu cao ý thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện. Cán bộ, viên chức đều nhận thức tầm quan trọng thực hiện mô hình này.
Qua thực tế vận hành từ tháng 6 đến nay đã khảo sát hơn 120 phiếu, tất cả các phiếu đều đánh giá quá trình phục vụ tại trung tâm ở mức hài lòng, rất hài lòng, không có phiếu đánh giá ở mức thấp. Hằng ngày, có lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, điều hành và xử lý các nhiệm vụ phát sinh giữa công dân, tổ chức và công chức, viên chức "một cửa" tại Trung tâm, công khai số điện thoại của lãnh đạo Trung tâm. Các hồ sơ TTHC tiếp nhận qua Trung tâm đều được xử lý, thực hiện theo đúng quy trình, quy định. Hồ sơ TTHC được kịp thời chuyển cho cơ quan chuyên môn xử lý, đảm bảo tiến độ về giải quyết TTHC chung của tỉnh. Hồ sơ chưa đủ hoặc không đủ điều kiện, Trung tâm đều đôn đốc các cơ quan, đơn vị ban hành văn bản trả lời và kịp thời thông báo cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Các hồ sơ TTHC chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình và thực hiện xin lỗi người dân, doanh nghiệp theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Xác định mô hình "Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ" nhằm đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của chính quyền từ "mệnh lệnh hành chính" sang "phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục"; xây dựng phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", hướng đến sự hài lòng của người dân đối với việc quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Vì vậy, cần quan tâm bố trí cán bộ lãnh đạo tiếp dân; công chức làm việc tại bộ phận "một cửa" phải là những người có năng lực, trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử và xử lý mềm dẻo, linh hoạt các tình huống khi giao dịch với người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu và thực hiện nghiêm túc các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, đạo đức công vụ, lề lối, tác phong công tác trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc với Nhân dân. Thực hiện tốt "Nụ cười công sở”, tiếp đón niềm nở, giải thích, hướng dẫn tận tình cho người dân và tổ chức trong giải quyết TTHC. Tới đây sẽ thường xuyên tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của công chức, viên chức; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai mô hình một cách thực chất, có hiệu quả, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp với chính quyền các cấp.
Lê Chung