Từ bao đời nay, các thế hệ con cháu Mường Động đã giữ gìn món ăn truyền thống cơm lam của cha ông để lại. Qua bao thăng trầm, nhưng người dân khu Mớ Đá, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi vẫn giữ được "hồn” nghề, tạo ra sản phẩm đặc trưng. Hiện nay, cơm lam Mường Động trở thành món ăn nổi tiếng được nhiều người biết đến và được bán nhiều tại điểm khu du lịch Suối khoáng.



Chị Bùi Thị Giúp, khu Mớ Đá, thị trấn Bo (Kim Bôi) chuẩn bị nguyên liệu làm cơm lam.

Gia đình chị Bùi Thị Giúp ở khu Mớ Đá, thị trấn Bo có nghề làm cơm lam từ lâu. Chị Giúp cho biết: Thời điểm làm cơm lam ngon nhất là vào tháng 4, khi cây hóp ra lá bánh tẻ, gióng mềm, non, có lớp màng giấy trắng, mỏng bên trong ống. Với chị Giúp, cơm lam không chỉ là món ăn độc đáo của người Mường Động mà còn là sản phẩm chứa đựng sự kỳ công, khéo léo, đức tính chịu khó của người phụ nữ. Nghề làm cơm lam đã mang lại thu nhập khá cho gia đình chị những lúc nông nhàn.

Để sản phẩm có chất lượng thơm ngon, gia đình chị luôn lựa chọn nguyên liệu đảm bảo các tiêu chí an toàn thực phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ khâu sơ chế đến khi chế biến thành phẩm, giữ được hương vị đặc trưng của cơm lam. Sau khi bỏ gạo vào ống hóp, phải đổ thêm nước dừa vào ống hóp ngâm trực tiếp, dùng lõi ngô nút ống lại. Tiếp đó, mang ống cơm lam ra đốt trên bếp củi.

Chị Giúp cho biết thêm: Điều quan trọng lúc đốt cơm lam là phải biết điều chỉnh ngọn lửa cho đều và xoay lật ống hóp luôn tay để không làm ống bị cháy và cho hạt gạo chín đều, dẻo, thơm ngon. Khâu nướng cơm lam là khó và lâu nhất, thường phải thực hiện trong 2 giờ. Cơm lam ngon hay không phụ thuộc vào khâu này. Ban đầu phải cho lửa cháy to. Vì thế, củi để đun thường có cả nứa khô, phải xoay đều các ống cơm lam.Khi những ống cơm lam khô nước và có mùi thơm tỏa ra sẽ bớt lửa, chỉ còn để than nóng. Cơm lam sau khi chín để nguội từ 10 - 15 phút, sau đó dùng dao róc lớp vỏ ngoài cùng đã bị đốt cháy của ống hóp. Khi ăn, dùng tay tước vỏ để giữ được nguyên vẹn lớp màng cơm, vì đây là một phần quan trọng tạo nên hương vị đặc sắc của món ăn.

Sản phẩm cơm lam Mường Động của gia đình chị Bùi Thị Giúp được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Từ món ăn dân dã, năm 2021 cơm lam Mường Động của gia đình chị Giúp đã trở thành sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hiện nay, ngoài được bán tại các điểm du lịch trong huyện, sản phẩm OCOP cơm lam Mường Động còn được bán tại một số cửa hàng thực phẩm trong tỉnh và TP Hà Nội. Để giữ gìn và phát triển nghề làm cơm lam truyền thống, người dân khu Mớ Đá đã hình thành tổ hợp sản xuất cơm lam, vừa để trao đổi kinh nghiệm vừa phục vụ du khách gần xa. Hiện nay, tại khu Mớ Đá có trên 30 hộ làm cơm lam. Trung bình mỗi ngày, mỗi hộ bán được từ 70 - 100 ống. Ngày lễ có hộ bán được 500 ống. Trừ chi phí, trung bình mỗi hộ thu về gần 8 triệu đồng/tháng. Ngoài bán tại điểm Suối khoáng, các hộ còn gửi cho khách ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương...

Đồng chí Bùi Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bo cho biết: Thời gian tới, cùng với sự phát triển của du lịch, đặc sản cơm lam cũng như những sản vật địa phương sẽ có điều kiện phát huy giá trị. Đảng ủy, chính quyền thị trấn luôn tạo điều kiện, động viên bà con phát triển, giữ vững nghề để tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo níu chân du khách.


Bùi Thoa

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Điểm sáng phát triển bảo hiểm y tế ở thành phố Hòa Bình

Năm 2023, toàn tỉnh có 840.451 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 6,4% so với năm 2022, đạt 100,2% kế hoạch giao; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 95,23% dân số (vượt 0,03% so với chỉ tiêu được giao năm 2023 tại Quyết định số 546/QĐ-TTg, ngày 29/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Báo Nhân Dân tặng bạn đọc 100.000 bản phụ san tranh panorama Chiến dịch Điện Biên Phủ

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama "Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.

Đa dạng kênh giải quyết việc làm cho người lao động

Đó là giải pháp quan trọng được tỉnh Hòa Bình quan tâm, thúc đẩy nhằm phát triển thị trường lao động, tạo nhiều việc làm, giúp người lao động (NLĐ) nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Theo thống kê hàng năm, toàn tỉnh có khoảng 10.000 người bước vào độ tuổi lao động có nhu cầu việc làm, chưa kể lao động muốn chuyển đổi, tìm kiếm việc làm mới. Trong khi đó, khả năng tuyển dụng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn khoảng 4.000 lao động/năm, số còn lại chủ động tìm công việc.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng”

Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Nét đẹp văn hóa đó được bồi đắp qua các thế hệ và mỗi khi được khơi dậy mạnh mẽ tạo thành nguồn lực to lớn giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đúng như tinh thần "lá lành đùm lá rách”, "lá rách ít đùm là rách nhiều”, "bầu ơi thương lấy bí cùng”…

Tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án 250

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp (Đề án 250). Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Mai Lương Khôi, Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục