Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra đêm 9/7/2024 trên đèo Thung Khe khiến 1 người tử vong.
Chỉ trong mấy ngày gần đây trên tuyến QL6 đã xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Vào khoảng 21 giờ ngày 9/7, trên đèo Thung Khe đã xảy ra vụ tai nạn khiến 2 người bị mắc kẹt trong cabin xe, 1 người tử vong. Thời điểm đó, trời mưa nhỏ, đường trơn trượt, chiếc xe đầu kéo kéo rơ-moóc BKS 37R-016.6x đổ đèo Thung Khe rồi va chạm với một xe ô tô con đi cùng chiều. Xe đầu kéo đâm vào hộ lan rồi lật về phía taluy âm khiến một người tử vong, một người bị thương. Cả hai là lái và phụ xe của xe đầu kéo. Tiếp đến vào khoảng 22 giờ ngày 11/7, trên tuyến QL6 khu vực xã Đồng Tân (Mai Châu) cũng suýt xảy ra vụ va chạm giữa xe tải và xe máy đi ngược chiều do đường trơn, cua gấp.
Đèo Thung Khe, Thung Nhuối và một số đoạn tuyến khu vực xã Đồng Tân và khu vực gần xã Pà Cò (Mai Châu) là đoạn đèo dốc nguy hiểm với nhiều khúc cua hẹp, thường có sương mù và trơn trượt khi trời mưa. Đoạn đèo này đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT, chủ yếu là các phương tiện ngoại tỉnh, lái xe không quen đường.
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, đoạn tuyến từ Km145+00 - Km148+00 trên QL6 chạy qua địa phận xóm Tam Hòa, xã Đồng Tân; đoạn tuyến chạy qua Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò là khu vực đèo dốc quanh co, độ dốc dọc trung bình Id = 6% - 8% về mùa đông; mùa mưa thường có sương mù, trơn trượt tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Chỉ tính từ tháng 6 đến ngày 10/7/2024, đoạn tuyến từ Km145+00 - Km147+00 đã xảy ra 5 vụ TNGT đường bộ, làm3 người chết, 3 người bị thương, hư hỏng 6 phương tiện. Ngày 10/7/2024, Văn phòng Quản lý đường bộ 1 đã chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, Công an huyện Mai Châu, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò kiểm tra, đánh giá hiện trường khu vực đoạn tuyến từ Km145+00 - Km148+00. Đồng thời thống nhất đề xuất biện pháp xử lý nhằm giảm thiểu TNGT trên đoạn tuyến.
Ông Phạm Văn Toản, Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ I. 1 cho biết: Đến nay đã có một số công trình đầu tư nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến QL6. Trong đó năm 2024 đang triển khai thực hiện Công trình xử lý các vị trí nguy cơ mất an toàn giao thông tại Km99+500; Km117+600; Km123+500; Km125+900; Km128+200; Km136+500-900; Km138+500; Km140+900; Km145+800; Km147+900; Km151+200 QL6, tỉnh Hòa Bình theo Quyết định số 3814/QĐ-CĐBVN, ngày 10/10/2023 của Cục Đường bộ Việt Nam. Hệ thống an toàn giao thông hiện có các loại biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, biển báo hạn chế tốc độ 50km tại Km145+990 và Km148+00, tiêu dẫn hướng, cọc tiêu gắn mắt phản quang, đinh phản quang, sơn vạch kẻ đường theo Quy chuẩn 41: 2019; tường phòng vệ tôn sóng, tường phòng vệ lốp, tường phòng vệ bê tông cốt thép.
Để giảm thiểu và đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến Km145+00 - Km148+00, Văn phòng Quản lý đường bộ I. 1 đề nghị Công an tỉnh Hòa Bình chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm tốc độ trên đoạn tuyến này theo quy định. Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cho xây dựng đường cứu nạn khẩn cấp tại Km146+380(T)/QL6.
Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò, phạm vi đề xuất xây dựng đường cứu nạn Km146+380(T) là đất trống nằm trong quy hoạch rừng đặc dụng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò. Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình chỉ đạo ngành chức năng phối hợp giải quyết về mặt bằng nếu dự án được đầu tư. Ông Phạm Văn Toản lưu ý: Trên tuyến đường đèo dốc, để hạn chế TNGT, người và phương tiện cần tập trung cao độ, di chuyển tốc độ chậm, tuân thủ đi theo đúng làn đường, tránh tăng tốc, giảm tốc đột ngột, không phanh xe đột ngột, tránh nguy cơ bị trượt, lật xe do đường trơn. Nếu sương mù quá dày hoặc mưa to nên đỗ xe tại vị trí an toàn, đợi đến khi sương mù tan, ngớt mưa, không nên chủ quan đi tiếp.
Lê Chung