(HBĐT) - Nằm sâu trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình, không đường bộ, duy nhất đi bằng đường thủy, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) như ốc đảo tách biệt nhưng yên bình và là một trong những bản cổ của người Mường đẹp nhất tỉnh Hòa Bình.


Sở VH-TT&DL tặng đội văn nghệ bản Ngòi bộ thiết bị nhạc cụ dân tộc, âm thanh, loa, đài để biểu diễn văn nghệ phục vụ khách du lịch.

 

Bản Ngòi có gần 90 hộ dân với hơn 300 nhân khẩu sinh sống, trong đó, người dân vẫn giữ được gần như toàn bộ nhà sàn cổ truyền thống. Là bản Mường cổ, bản Ngòi trước đây còn có tên là Bưa Dâm, có nghĩa là nơi bằng phẳng trên núi cao, có nhiều cây gỗ lớn hoặc nơi có bóng râm mát mẻ. Những ngôi nhà sàn nằm rải rác trong bản, dựng ở những khoảnh đất bằng phẳng, nép mình bình yên dưới những tán cây cao. Phía trước đón gió hồ mát lộng, sau lưng là những nương ngô hay rừng cây, khí hậu bốn mùa cũng trở nên điều hòa, dễ chịu hơn. Bản Ngòi có nhiều thác nước, hang động kỳ thú tạo nên vẻ đẹp hoang sơ với 5 hang động xung quanh, có hang động nổi tiếng từ lâu như động Ngòi Hoa, hang Quai ấm… có hang động mới được phát hiện như động Bưa Dâm. Đặc biệt, bản Ngòi chính là nơi người dân đào được trống đồng Lũng Cú vào năm 1993… Bản được mệnh danh là "vịnh Hạ Long trên núi”, nằm trong vùng lõi trong quy hoạch phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.

Với vẻ đẹp nguyên sơ mà thiên nhiên ban tặng và những nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng dân tộc Mường đã đưa bản Ngòi trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch. Du khách đến đây được thăm quan, khám phá, hòa mình vào thiên nhiên, trải nghiệm các hoạt động lao động, sản xuất cùng bà con và tìm hiểu đời sống văn hóa người Mường với những âm thanh của chiêng, tiếng hát thường rang, diễn xướng Mo Mường, phiên chợ quê. Bên cạnh đó, bản Ngòi trở thành điểm nhấn trong hành trình nối tuyến với các điểm khác trong lòng hồ thủy điện Hòa Bình tới động Thác Bờ, hồ Ba Khan… hay xa hơn là thành phố Hòa Bình, các huyện: Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc, Mai Châu.

Bên cạnh các dịch vụ du lịch khám phá hang động, homestay, bản Ngòi còn được đầu tư, phát triển một số dịch vụ dưới lòng hồ, như tàu du lịch tốc độ cao, xe máy nước bơm hơi, thuyền kayak… Mới đây, công viên nước bơm hơi đã chính thức khai trương, đưa vào hoạt động với hơn 30 cụm trò chơi kết cấu phao nổi trên mặt nước và các môn thể thao dưới nước như mô tô nước, thuyền bơm hơi, cano câu cá, cụm bể bơi nổi cùng các môn thể thao truyền thống như đua bè mảng, chèo thuyền tôm, nhà hàng nổi trên sông… đã mang lại cho điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi bản sắc riêng biệt với các sản phẩm du lịch đa dạng, hiện đại nhưng vẫn giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của dân tộc mình để phát triển du lịch bền vững và là điểm đến hấp du khách trong nước và quốc tế.

 

                                                                 Hồng Ngọc

Các tin khác


Du lịch Hòa Bình đón 195.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5), du lịch tỉnh Hòa Bình đón 195.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá. So với cùng kỳ năm trước, lượng khách đến tăng 14,7%, trong đó có 20.000 lượt khách quốc tế, tăng 33,3%; 175.000 lượt khách nội địa, tăng 6,1%.

Khởi sắc du lịch Hòa Bình

Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và tổng thu từ hoạt động du lịch năm 2023 có mức tăng trưởng tốt cho thấy sự phục hồi tích cực, tạo đà để du lịch Hòa Bình khởi sắc. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định, du lịch của tỉnh đang phát triển thuận lợi, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và cộng đồng.

Trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái trên vùng lòng hồ Mai Châu

Bên cạnh thế mạnh du lịch cộng đồng, huyện Mai Châu đang tập trung khai thác tiềm năng phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tại các xã vùng lòng hồ, chủ yếu thuộc địa bàn xã Sơn Thuỷ. Từ đó mở ra cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời hình thành chuỗi dịch vụ lưu trú đa dạng, phong phú trên khu du lịch hồ Hòa Bình.

Du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe lên ngôi

Dịp 30/4 và 1/5 với 5 ngày nghỉ lên tiếp là thời gian lý tưởng để các gia đình chọn những điểm đến thư giãn, tìm về chốn an nhiên. Nhờ lợi thế giao thông thuận tiện, địa hình miền núi với vẻ đẹp hoang sơ, khí hậu mát mẻ, các khu du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trên địa bàn tỉnh Hòa Bình hút khách dịp này.

Những điểm vui chơi, khám phá tại TP Hồ Chí Minh trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 này, nếu gia đình không đi du lịch xa thì những nơi như Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Thảo cầm viên Sài Gòn, Địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, bến Bạch Đằng… sẽ là những điểm đến thú vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục