(HBĐT) - "Yêu nhau cho thịt cho xôi/ Ghét nhau đưa đến Kim Bôi, Hạ Bì” - đó đã là câu chuyện của ngày xa xưa. Kim Bôi hôm nay chúng tôi ghé thăm, có thể vẫn chưa thực sự phát triển, nhưng ôm trong lòng "lộc của trời”, ôm cả những bình yên của một vùng đất du lịch nghỉ dưỡng. Cùng với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện đang có những chiến lược cụ thể khơi nguồn "vàng trắng” ở Mường Động.
Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, huyện Kim Bôi thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng cao.
Ảnh chụp tại Khu du lịch Senena Resort, xã Sào Báy.
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nước khoáng Kim Bôi được xuất lộ từ vỉa đá vôi có tuổi địa chất khoảng 250 triệu năm. Qua kiểm nghiệm, nguồn nước khoáng này có đủ tiêu chuẩn dùng làm nước uống giải khát, giải nhiệt. Nước dùng để tắm và ngâm mình có tác dụng làm mịn, trắng da, điều trị các chứng bệnh ngoài da... Vậy nên, huyện Kim Bôi đang đẩy mạnh khai thác nguồn "vàng trắng” này theo hướng du lịch xanh - nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh. Hàng loạt dịch vụ từ bình dân đến cao cấp, từ lĩnh vực "tắm” sang ẩm thực, thăm quan du lịch, tuy nhiên không quá nhiều. Theo thống kê của UBND huyện Kim Bôi, hiện trên địa bàn có trên 20 dự án đầu tư song chưa thực sự tạo nên điểm nhấn bứt phá cho vùng đất "chén vàng”.
Triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, Kim Bôi đang từng bước nỗ lực thu hút đầu tư, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Và Mường Động đang "nóng” lên! Đồng chí Nguyễn Hoàng Thư, Bí thư Huyện ủy cho biết: Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, khảo sát triển khai các dự án đầu tư du lịch chất lượng cao trên địa bàn. Từ việc thị trấn Bo được quy hoạch với tổng diện tích 6.000 ha và tuyến đường nội thị dài khoảng 6,9 km do huyện đầu tư với tổng kinh phí khoảng 200 tỷ đồng, đã tạo hiệu ứng cho nhiều nhà đầu tư nghiên cứu, triển khai dự án.
Hiện nay, các Tập đoàn Vingroup, Sun Group và nhiều doanh nghiệp lớn nghiên cứu, khảo sát lĩnh vực du lịch sinh thái, đô thị. Công ty CP Châu Á Thái Bình Dương thuộc Tập đoàn APEC đã mua toàn bộ dự án của một doanh nghiệp đăng ký đầu tư nhưng không triển khai, để thực hiện dự án du lịch nghỉ dưỡng cao cấp khách sạn đạt chuẩn 5 sao tại xóm Mớ Đá, thị trấn Bo, đây được coi là mảnh đất vàng để phát triển du lịch, dịch vụ chất lượng đẳng cấp. Tập đoàn Sun Group cũng đang khảo sát nghiên cứu dự án quần thể du lịch văn hóa, dịch vụ nghỉ dưỡng tại huyện Lạc Sơn và huyện Kim Bôi... Theo thống kê sơ bộ, có 32 dự án lớn về du lịch đang chuẩn bị đầu tư vào vùng đất "chén vàng”, tập trung ở 3 vùng: Bình Sơn, Vĩnh Tiến, Đông Bắc; Vĩnh Đồng, thị trấn Bo; Sào Báy, Mỵ Hòa, Cuối Hạ.
Nhằm tạo động lực cho du lịch Mường Động cất cánh, tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng quyết tâm thực hiện tuyến đường nối từ đường Hòa Lạc về trung tâm du lịch huyện, quy mô dự kiến dài 32 km, rộng 27m. Khi hoàn thành, thời gian từ Hà Nội đến huyện chỉ khoảng 1 giờ xe chạy. Cùng với đó là nhiều dự án hạ tầng quan trọng khác cũng đang khởi động, tạo động lực cho huyện phát triển mạnh mẽ. Tin rằng, với những đầu tư cụ thể đó, cùng quyết tâm cải cách hành chính, đẩy mạnh thu hút đầu tư, Kim Bôi sẽ dần thay đổi, sẽ là nơi "yêu nhau đưa về”, để trải nghiệm và vấn vương.
Hải Yến
(HBĐT) - TP Hải Phòng là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Đến Hải Phòng, du khách không chỉ có dịp trải nghiệm du lịch biển mà còn có các địa điểm du lịch tâm linh đặc sắc có ý nghĩa lịch sự văn hóa. Trong đó, bãi cọc Cao Quỳ là một địa điểm mới được phát hiện. Cùng các bạn đồng nghiệp Báo Hải Phòng, chúng tôi có dịp được ghé thăm Khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ, xã Liên Khê, huyện Thuỷ Nguyên (TP Hải Phòng).
Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng tiêu chí và cơ chế công nhận và cho phép sử dụng trực tiếp ở Việt Nam đối với Giấy chứng nhận tiêm chủng/hộ chiếu vaccine của nước ngoài.
Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định ban hành "Chương trình hành động phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025” với mục tiêu là tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, từng bước đưa Việt Nam trở thành điểm đến đặc biệt hấp dẫn, thuộc nhóm 50 quốc gia có năng lực cạnh tranh du lịch hàng đầu thế giới.
Giữa các đợt phong tỏa và đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch Covid-19 không phải là thời điểm hợp lý nhất để khởi động một chiến dịch quảng bá du lịch. Có lẽ vì thế, chiến dịch quảng bá mới nhất của Hội đồng Du lịch quốc gia Australia (TA) không nói về việc đi nghỉ - mà là lời kêu gọi tiêm vaccine ngừa Covid-19.
(HBĐT) - Nằm trong khu du lịch hồ Hòa Bình, bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) là một trong những điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) được đưa vào khai thác chưa lâu. Nhờ giữ được vẻ mộc mạc, nguyên sơ mà nơi đây trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách.
(HBĐT) - Dịch bệnh Covid-19 hoành hành gần 2 năm qua đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến xã hội nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Phần lớn các công ty hiện đang chìm trong khó khăn do các biện pháp hạn chế đi lại, phong tỏa kéo dài làm sản xuất, kinh doanh đình trệ, chi phí tăng cao, thị phần thu hẹp, doanh thu sụt giảm, nguy cơ mất cân đối dòng tiền và dẫn đến phá sản. Theo số liệu công bố của Tổng Cục thống kê, hết 7 tháng năm 2021 có gần 79.700 doanh nghiệp ngừng hoạt động, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên trong bối cảnh đó, vẫn có những đơn vị với chiến lược đúng, nỗ lực vượt bậc, không những chống chọi thành công mà còn vững bước trong đại dịch. Tập đoàn Sao Mai (mã chứng khoán ASM) là một trong số đó.