(HBĐT) - Từ thành phố Hà Nội, chỉ mất hơn 1 giờ xe chạy trên con đường Hòa Lạc - Hòa Bình thênh thang, êm ru là du khách đã có mặt tại thành phố Hòa Bình bên dòng sông Đà xinh đẹp. Nếu như các khu nghỉ dưỡng của Lương Sơn đã trở nên quá quen thuộc thì giờ đây Hòa Bình đã có rất nhiều điểm đến nghỉ dưỡng khác mới lạ, thú vị trên địa bàn các huyện: Kim Bôi, Đà Bắc, Mai Châu. Từ bình dân cho đến 5 sao cao cấp; điểm chung của các khu du lịch nghỉ dưỡng tại Hòa Bình là đều có phong cảnh thiên nhiên non nước hữu tình, không khí trong lành; rất phù hợp cho 2 ngày nghỉ cuối tuần.


Cách Hà Nội chưa đầy 60 km, khu nghỉ dưỡng Hasu Village Hòa Bình (xã Mông Hóa, thành phố Hòa Bình) được nhiều du khách yêu thích chọn là điểm đến.

"Đặc sản” cảnh quan của đất Mường Hòa Bình chính là núi đồi trùng điệp cùng hệ thống hồ, sông, suối dày đặc; cảnh quan thiên nhiên hoang sơ và văn hóa các dân tộc thiểu số đặc sắc. Tất cả những điều này biến nơi đây trở thành chốn lý tưởng để nghỉ dưỡng, tận hưởng và khám phá văn hóa bản địa. Nơi đây có lợi thế sở hữu địa hình có thể khai thác du lịch về với thiên nhiên, địa hình đa dạng: nhiều hồ nước, nhiều dãy núi cao, dòng suối, thác nước... phù hợp với các hoạt động như đạp xe, đi dã ngoại, kayaking...

Gần Thủ đô Hà Nội, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá Hoà Bình độc đáo, hoạt động du lịch đã kết hợp khai thác những tiềm năng, lợi thế này, đồng thời tích cực triển khai các sản phẩm dịch vụ, giúp tăng khả năng cạnh tranh và sức hút tại các điểm đến. Nhờ không gian thơ mộng, tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích, hệ thống bể sục khoáng nóng, phong cách phục vụ chuyên nghiệp… nên các khu nghỉ dưỡng rất "được lòng” du khách, tỷ lệ lấp đầy phòng nghỉ bình quân đạt trên 70% và thường xuyên "cháy” phòng vào dịp nghỉ lễ dài ngày.

Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Các sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh là du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cuối tuần, du lịch cộng đồng, du lịch gắn với làng nghề và sản phẩm OCOP, trải nghiệm văn hóa theo các nhóm nhỏ, gia đình… Trong đó, sản phẩm tour du lịch nghỉ dưỡng chất lượng cao đang là phân khúc thị trường được nhiều khách hàng quan tâm và sử dụng khi đến với Hòa Bình. Các khu du lịch khác như: Avana Retreat, Ba Khan Villa Resort, Mai Châu Hideaway (Mai Châu); An Lạc Ecofarm Hot and Spring (Kim Bôi); Ivory Villas & Resort, Sun Set, Phượng Hoàng Golf Phoenix (Lương Sơn); Hasu Villas (TP Hoà Bình)… cũng được đánh giá cao bởi sự phức hợp về tiện ích, nơi cung cấp hoàn hảo các nhu cầu nghỉ dưỡng, cảnh quan sơn thuỷ hữu tình. Một số cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn mới cũng được đưa vào khai thác như: Khách sạn Sojo, khách sạn Bình Anh (TP Hòa Bình), làng Kayaking (Cao Phong).

Hòa Bình sở hữu 177 danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử. Có diện tích rộng lớn cùng nhiều danh lam thắng cảnh, vì vậy du khách có thể đến Hòa Bình vào bất cứ mùa nào với trải nghiệm khác nhau. Thông thường du khách ở Hà Nội thích đến Hòa Bình vào mùa hè vì thời tiết ở nhiều điểm đến như Mai Châu, Thung Nai mát mẻ. Tháng 5-6 sẽ níu chân du khách bởi mùa lúa vàng ở Mai Châu, còn tháng 5-8 là mùa mà nước sông Đà ở Thung Nai trong xanh... Du khách cũng đừng quên đến suối khoáng nóng Kim Bôi vào mùa đông hay thăm Lũng Vân vào mùa xuân khi trăm hoa đua nở, sương phủ trắng những ngôi nhà người Mường lưng chừng núi.


Các khu nghỉ dưỡng trên địa bàn huyện Mai Châu được xây dựng bể bơi, khu spa, nhà hàng... để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Hòa Bình có nhiều điểm lưu trú đẹp, nghỉ dưỡng nổi tiếng tập trung tại Mai Châu, Kim Bôi hay Lương Sơn. Ở huyện Mai Châu, khu nghỉ dưỡng biệt lập Avana Retreat xóm Pạnh, xã Bao La thu hút du khách đến nghỉ dưỡng. Mai Châu Ecolodge ở Nà Chiềng, Nà Phòn thu hút du khách với vẻ mộc mạc, nằm sát bên những đồng lúa, thích hợp ngắm cảnh mùa vàng. Mai Châu Hideaway nằm trong bán đảo ở lòng hồ Hòa Bình, nhiều không gian xanh. Cách đó không xa có Bakhan Village Resort, nằm trên sườn núi và có tầm nhìn ra thung lũng xanh, hồ Hòa Bình. Kim Bôi lại nổi tiếng với những suối nước nóng, vì vậy các khu nghỉ dưỡng ở đây thích hợp cho cả 4 mùa. Serena Resort Kim Bôi nằm ở xóm Khai Đồi, xã Sào Báy lấy cảm hứng từ vẻ đẹp, văn hóa Tây Bắc và xây dựng từ đá, gỗ, tre trúc, mái tranh... gần gũi với thiên nhiên. Ở đây có khu tắm Onsen kiểu Nhật Bản, hay tắm nóng trong nhà... Ở huyện Lương Sơn, cũng có khá nhiều biệt thự hiện đại, sang trọng nằm trên những ngọn đồi cỏ xanh mướt, giáp mép hồ nước trong xanh. Tiện ích có nhiều bể bơi ngoài trời, bể sục, dịch vụ tắm thuốc lá người Dao, có phòng xông hơi, tắm khoáng Onsen kiểu Nhật Bản...

Điểm đặc biệt trong du lịch nghỉ dưỡng của Hòa Bình những năm gần đây đó là đã có các nhà đầu tư "mạnh tay” xây dựng trên mảnh đất xinh đẹp này những resort mới toanh mang đẳng cấp 5 sao, góp phần nâng tầm cho du lịch Hòa Bình nói chung, du lịch nghỉ dưỡng Hòa Bình nói riêng. Avana Retreat Resort Mai Châu (xóm Pạnh, xã Bao La, huyện Mai Châu) là một điểm đến thú vị và chất lượng như vậy. Khu nghỉ dưỡng rộng 15 ha được phủ quanh bởi những ruộng bậc thang ngút ngàn, những ngọn đồi cây cối xanh mướt và những thác nước, dòng suối nước chảy quanh năm. 41 biệt thự lộng lẫy trên sườn núi được lấy cảm hứng từ sự độc đáo, giản dị của những ngôi nhà sàn mang đậm tính dân tộc hòa quyện hoàn hảo vào khung cảnh núi rừng hùng vĩ, ruộng bậc thang bên cạnh những thung lũng rộng lớn phía dưới. Mỗi một Bungalow, dãy phòng và villa có hồ bơi riêng đều mang lại cảm giác khoan khoái và bình yên cho du khách. Một không gian sống tĩnh lặng và gần gũi với thiên nhiên đến vậy chắc chắn sẽ khiến bạn quên đi những lo toan và mệt mỏi, nhường lại những cảm xúc thật trọn vẹn và bình yên bên những người thân yêu của mình. Đến với Avana Retreat Resort Mai Châu, du khách sẽ được thưởng thức bữa ăn cực kì sang trọng ngay trong không gian resort; được chăm sóc sức khỏe và thư giãn với các liệu pháp điều trị cơ thể giúp bạn làm tan biến đi sự mệt mỏi và phục hồi năng lượng sau khoảng thời gian làm việc căng thẳng.

Chia sẻ cảm nhận về du lịch nghỉ dưỡng xứ Mường, chị Nguyễn Thị Hồng Vân (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) cho biết: Du lịch nghỉ dưỡng Hòa Bình những năm gần đây đã được đầu tư để tạo nên sự đột phá về chất lượng, đẳng cấp. Bên cạnh cảnh quan đẹp, ẩm thực hấp dẫn, cơ sở hạ tầng các khu nghỉ dưỡng được đầu tư thì chúng tôi cũng đánh giá rất cao sự chuyên nghiệp, chất lượng của các khu nghỉ dưỡng tại Hòa Bình. Nhiều khu nghỉ dưỡng đã làm rất tốt vấn đề đảm bảo sự riêng tư, chất lượng, sang trọng bằng những quy định nghiêm ngặt như không cho nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp vào khu nghỉ dưỡng, không được mang các thiết bị gây ồn ào như loa, đài vào khu nghỉ dưỡng; có khu vực hút thuốc lá riêng, không được hút thuốc trong phòng. Một số resort còn có xe đưa đón khách từ Hà Nội. Đội ngũ nhân viên trong các resort cũng được đào tạo bài bản, phục vụ khách chu đáo, ân cần. Chi phí cho một chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần tại Hòa Bình cũng khá hợp lý. Do đó tôi nghĩ thời gian tới, Hòa Bình chắc chắn vẫn tiếp tục là điểm đến cuối tuần yêu thích của du khách, nhất là du khách Hà Nội và các tỉnh lân cận.


Dương Liễu


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục