(HBĐT) - Trong công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) thì đội ngũ nhân viên, cộng tác viên ở cơ sở có vai trò quan trọng để đưa chính sách đến với người dân. Đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ này và phát triển các điểm thu ở cơ sở là một trong những chiến lược của ngành BHXH.
Cán bộ thu ở xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID và tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT.
Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện Lương Sơn cho biết: Đội ngũ nhân viên các điểm thu có vai trò quan trọng trong việc phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Họ giúp các chính sách về BHXH, BHYT thấm sâu trong cộng đồng dân cư, giúp người dân dễ dàng tham gia, điều chỉnh thông tin trên thẻ, trên sổ và được giải đáp nhanh chóng, rõ ràng mà không phải cất công lên trụ sở cơ quan BHXH. Bên cạnh đó họ còn hướng dẫn cài đặt, tiếp cận những ứng dụng mới của ngành BHXH dành cho người tham gia BHXH, BHYT như cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động, tham gia bằng dịch vụ công. Có thể nói, họ là những người tiếp xúc trực tiếp với người dân, là trung gian giữa người dân và cơ quan BHXH, BHYT, giúp đưa các chính sách của ngành đến với người dân nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, có trách nhiệm phát hiện, thu hồi, đối chiếu và quản lý thông tin về đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại địa phương; đảm nhận việc kiểm tra, thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, đảm bảo việc đóng bảo hiểm đầy đủ, đúng quy định. Đội ngũ này là cầu nối quan trọng nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHYT cho người dân địa phương, giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền lợi, trách nhiệm trong việc tham gia BHXH, BHYT. Điều này sẽ giúp tăng cường sự tham gia của người dân đối với chính sách này, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành bảo hiểm.
Nhận thức tầm quan trọng của cán bộ thu, trong thời gian qua, BHXH huyện Lương Sơn chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. Trên địa bàn huyện hiện có 72 điểm thu của 2 đại lý chính là Bưu điện huyện và Viettel Lương Sơn. Cán bộ thu được đào tạo, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức như đào tạo trực tiếp, đào tạo trực tuyến từ cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Lương Sơn và các đại lý tổ chức 3 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 72 điểm thu (Bưu điện 2 lớp, Viettel 1 lớp) nhằm cung cấp những kỹ năng mới, chính sách mới cho để cán bộ thu có thêm kiến thức trong quá trình tác nghiệp ở địa phương. Nội dung bồi dưỡng tập trung kỹ năng truyền thông và các bước thực hiện nhiệm vụ của điểm thu như: thu tiền, nộp tiền, chuyển tiền, thông tin cần cập nhật của người mua BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho cơ quan BHXH thông qua phần mềm và nhận sổ BHXH, thẻ BHYT về trả cho người mua… với các mốc thời gian và biểu mẫu cụ thể.
Theo đồng chí Vũ Hồng Thái, để đạt được kết quả người tham gia BHXH chiếm 42% lực lượng lao động và 82% dân số tham gia BHYT của huyện là sự cố gắng rất lớn của hệ thống điểm thu. Ban chỉ đạo phát triển BHXH, BHYT huyện Lương Sơn đã chỉ đạo mỗi xóm, khu dân cư cố gắng có ít nhất 1 điểm thu để người dân thuận tiện trong việc mua BHXH, BHYT. Đồng thời, trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ thu tại cơ sở cần không ngừng trau dồi để có năng lực chuyên môn cao, nắm vững các quy định, chính sách mới của ngành bảo hiểm, có khả năng giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thu, quản lý. Bên cạnh đó cần có tinh thần trách nhiệm cao, sự nhạy bén trong phát hiện và giải quyết các vấn đề liên quan đến đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại địa phương.
Việt Lâm