Các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI tiếp xúc, trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri xã Mường Chiềng (Đà Bắc).
(HBĐT) - Tiếp xúc, đối thoại là cơ sở chính để người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến của nhân dân để từ đó đưa ra những quyết sách đúng trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết công việc của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Tuy nhiên, việc làm này chưa được thực hiện một cách thường xuyên, nghiêm túc và bài bản. Đó là cơ sở thực tiễn để Ban Dân vận Tỉnh ủy đưa ra đề xuất ban hành một quy chuẩn nhằm xây dựng tác phong cho người cán bộ, lãnh đạo biết “nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”. Trên cơ sở đề xuất đó, tháng 6/2016, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 232 “Quy định về việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân”.
Rèn cho người cán bộ, lãnh đạo kỹ năng lắng nghe và thâu tóm vấn đề
Tiếp xúc với nhân dân trong quy định này được hiểu là việc thường xuyên giữ mối liên hệ giữa người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân thông qua hoạt động gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, trao đổi thông tin; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đối thoại với nhân dân theo quy định này là việc gặp gỡ, trao đổi, hỏi đáp trực tiếp hoặc trực tuyến (theo kế hoạch hoặc khi có yêu cầu) giữa người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân nhằm tranh thủ ý kiến đóng góp của nhân dân về xây dựng, thực hiện các giải pháp phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN; xây dựng hệ thống chính trịgiải quyết kịp thời và có hiệu qủa những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân (CB,CC,VC, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh được mời dự các hội nghị tiếp xúc, đối thoại). Ngoài những quy định về nội dung, hình thức, phương pháp và chế độ tiếp xúc đối thoại, văn bản này cũng hướng dẫn chi tiết, cụ thể việc lập kế hoạch xây dựng nội dung tiếp xúc đối thoại và chủ động chuẩn bị các nội dung và tài liệu phục vụ đối thoại theo trình tự. Khi tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị (chủ trì) có trách nhiệm cung cấp thông tin, trao đổi , thảo luận, quán triệt nguyên tắc chung của hội nghị. Trước khi tiếp xúc, đối thoại, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chủ trì đối thoại phải thông báo khái quát cho nhân dân về tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị (phù hợp với chủ đề đối thoại). Sau đó tiến hành đối thoại trực tiếp với nhân dân về những vấn đề nhân dân quan tâm. Hội nghị tiếp xúc, đối thoại là diễn đàn mở bảo đảm yêu cầu Dân chủ, thẳng thắn, cầu thị, xây dựng và trách nhiệm. Tất cả các ý kiến nêu ra tại hội nghị đều bình đẳng, phải được cơ quan tổ chức tiếp xúc, đối thoại lắng nghe, ghi chép đầy đủ, trả lời hoặc tiếp thu. Người trả lời đối thoại trực tiếp phải giải trình cụ thể, rõ ràng, chính xác, ngắn gọn, dễ hiểu và công tâm, không hữu khuynh, né tránh. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức tiếp xúc, đối thoại chịu trách nhiệm với cơ quan cấp trên về việc trả lời các ý kiến tham gia đối thoại, kể cả trong trường hợp chỉ định người khác trả lời thay. Như vậy, người lãnh đạo quản lý ( chủ trì đối thoại phải trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản để nghe, nói, giúp nhân dân hiểu rõ vấn đề được nêu trong cuộc tiếp xúc, đối thoại).
Xử lý tốt thông tin sau tiếp xúc, đối thoại
Thẳng thắn nhìn nhận, công tác quản lý điều hành của một bộ phận lãnh đạo, quản lý ở các sở, ngành, các địa phương của tỉnh vẫn còn lúng túng, bất cập được Ban Dân vận Tỉnh ủy khái quát rõ đó là: nhiều bức xúc của dân chưa được giải quyết, quyền làm chủ của người dân ở nhiều nơi bị vi phạm; quy chế dân chủ ở cơ sở chưa được thực hiện tốt tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương. Có nơi còn xảy ra tình trạng hách dịch, sách nhiễu, vi phạm quyền làm chủ của dân Do vậy, vấn đề quan trọng cần được đặc biệt quan tâm là nâng cao trình độ, năng lực và phẩm chất của đội ngũ CB,CC nói chung, cán bộ là lãnh đạo, quản lý nói riêng. Những quy định cụ thể này giúp cho người lãnh đạo, quản lý biết mình nên làm việc gì và không nên làm việc gì, khi đã làm thì dũng cảm nhận lấy trách nhiệm. Cán bộ lãnh đạo từng ngành phải là tấm gương đi đầu về cách nghĩ và cách làm cho cấp dưới , phải nắm bắt những thực tiễn sinh động, phức tạp để từ đó đưa ra những quyết sách đáp ứng với tâm tư nguyện vọng của nhân dân.
Thúy Hằng