Cán bộ các ban, ngành huyện Kỳ Sơn và chính quyền địa phương   thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Sấu, xóm Mè, xã Yên Quang.

Cán bộ các ban, ngành huyện Kỳ Sơn và chính quyền địa phương thăm hỏi, tặng quà mẹ Việt Nam Anh hùng Bùi Thị Sấu, xóm Mè, xã Yên Quang.

(HBĐT) - Cùng cán bộ Phòng Nội vụ, Phòng LĐ -TB&XH huyện Kỳ Sơn, chúng tôi có dịp về thăm mẹ Bùi Thị Sấu ở xóm Mè, xã Yên Quang. Ngôi nhà của mẹ Sấu hôm nay đông vui hơn mọi khi vì có sự góp mặt đông đủ của chính quyền địa phương và các con cháu. Năm nay, mẹ Sấu đã bước sang tuổi 95, sức yếu, trí nhớ không còn minh mẫn nữa nhưng khi cầm tấm ảnh người con trai cả trên tay, khóe mắt mẹ rưng rưng dòng lệ. Những ký ức năm xưa lần lượt hiện về.

 

Mẹ Sấu sinh năm 1922, quê ở Ba Vì - Sơn Tây. Tròn đôi mươi, cô Sấu lập gia đình với chàng thanh niên cùng xóm tên là Bùi Văn Mong. Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, anh Bùi Văn Mong lên đường tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp khi vợ đang mang thai con đầu lòng. Nỗi đau ập đến khi gần đến ngày sinh con cô nhận được tin chồng hy sinh ngày 5/2/1949. Người mẹ trẻ phải một mình vượt cạn và vất vả nuôi con là Bùi Văn Ánh

 Đến năm 1953, mẹ Sấu tái giá với ông Nguyễn Văn Con và cùng gia đình chồng sơ tán lên xã Yên Quang. Sau đó, mẹ sinh được 4 người con, 3 trai, 1 gái. Năm 1968, mẹ một lần nữa tiễn người con cả Bùi Văn Ánh lên đường nhập ngũ. Năm 1970, mẹ nhận được tin dữ, con trai đã hy sinh khi chiến đấu ở mặt trận phía Nam Đến nay, nước nhà thống nhất đã hơn 40 năm, trong niềm vui của quê hương sống trong hòa bình, no ấm nhưng vẫn còn đó nỗi đau của người vợ mất chồng, người mẹ mất con. Mẹ chỉ mong muốn một lần được vào nơi con hy sinh để đưa con về quê hương nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên mong mỏi đó mẹ cũng chỉ ấp ủ trong lòng.  

Hiện, mẹ sống với người con thứ 3 là ông Nguyễn Văn Sáng. Sau nhiều năm sống với những đau thương, mất mát, nay được Nhà nước phong tặng danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng là niềm vinh dự, hạnh phúc lớn lao với mẹ và gia đình, góp phần xoa dịu nỗi đau suốt bao năm qua. Bên cạnh sự quan tâm, chăm sóc của con, cháu, mẹ Sấu luôn được sự quan tâm, thăm hỏi của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Quang khẳng định: Ngoài thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách người có công với cách mạng, Đảng bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã có nhiều hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết, giúp đỡ vật chất, ngày công đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, hàng vạn người con yêu dấu của quê hương Hòa Bình đã tham gia chiến đấu, lập nên những chiến công hiển hách. Trên 30.000 con em của tỉnh tham gia hoạt động cách mạng, trong đó có 12.415 thanh niên đã lên đường nhập ngũ, hơn 5.810 người con ưu tú đã anh dũng hy sinh, 4.600 chiến sỹ cống hiến một phần xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Gần 6.000 liệt sỹ cũng là ngần ấy người mẹ mất con. Từ sau Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 1994, tỉnh ta đã được Đảng, Nhà nước phong tặng và phụng dưỡng cho 65 bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đến nay khi Pháp lệnh được sửa đổi, một số quy định thay đổi thì nhiều người mẹ có 2 con là liệt sỹ hy sinh đã được gấp rút triển khai làm hồ sơ để phong tặng và truy tặng, kịp thời động viên các mẹ. Tuy nhiên, có nhiều gia đình khi mẹ còn sống đã cùng cơ quan chức năng làm hồ sơ phong tặng nhưng chưa kịp hoàn thiện hồ sơ và tổ chức phong tặng thì mẹ qua đời. Tuy vậy, việc phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng mãi mãi là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao trời biển và sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ. Đến nay, tỉnh ta vinh dự đã được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng 235 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 14 mẹ hiện còn sống. Đến nay, tất cả các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời. Ngoài phụng dưỡng về vật chất, các đơn vị thường xuyên đến động viên tinh thần, nhất là vào các dịp lễ, tết cổ truyền, ngày giỗ của các liệt sỹ. Phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình hỗ trợ xây dựng hoặc sửa chữa, nâng cấp nhà ở cho mẹ. Quan tâm chăm sóc sức khỏe, khám- cấp thuốc, tặng đồ dùng sinh hoạt, sổ tiết kiệm tình nghĩa. 

                                                                 

 

                                                                            Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục