(HBĐT) - Khi nói đến phong trào cách mạng thời kỳ tiền khởi nghĩa, mỗi người dân Hòa Bình không thể không nhắc tới những cái tên đã đi vào lịch sử - Chiến khu Mường Khói, Vụ Bản, châu Lạc Sơn. Đây chính là nơi đầu tiên trong tỉnh phất cờ khởi nghĩa có sức cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, quần chúng nhân dân hồ hởi tiếp tục tiến lên giành chính quyền tỉnh và các châu khác.

 

Ngày 18/8/1945, lệnh khởi nghĩa của Xứ uỷ Bắc Kỳ được truyền tới Hoà Bình. Ngay hôm đó, đồng chí Vũ Thơ, Trưởng Ban chỉ huy khởi nghĩa tỉnh đã kịp thời phát lệnh khởi nghĩa với phương án tập trung ở một điểm chắc thắng rồi từ đó tiến lên giành chính quyền tỉnh và các châu khác. Ban chỉ huy khởi nghĩa quyết định chọn châu Lạc Sơn là điểm đầu tiên. Lệnh khởi nghĩa truyền đi tới đâu, cán bộ và quần chúng nhân dân ở đó phấn khởi, khẩn trương hành động. Khắp nơi dấy lên khí thế cách mạng sục sôi chưa từng có. Theo đúng kế hoạch, ngày 20/8/1945, đơn vị vũ trang tập trung, tự vệ chiến đấu và quần chúng nhân dân từ khu căn cứ cách mạng Mường Khói rầm rộ tiến ra thị trấn Vụ Bản. Nhân dân Vụ Bản và các xóm khu vực xung quanh biểu tình phối hợp cùng lực lượng của khu căn cứ tiến hành chiếm châu lỵ Lạc Sơn. Viên tri châu Quách Hàm trước đó đã có thiện cảm với Việt Minh lại nhận được lệnh của Ban chỉ huy khởi nghĩa phải đầu hàng nên đã chuẩn bị sẵn sổ sách, dấu ấn để giao nộp cho quân khởi nghĩa. Đồn trưởng và toàn bộ lính bảo an ở đồn Vụ Bản đóng gần châu đường không dám chống lại, xin đầu hàng và giao nộp 50 khẩu súng, nhiều đạn dược cho quân cách mạng. Đến chiều 20/8/1945, một cuộc mít tinh lớn được tổ chức tại sân châu đường. Đồng chí Trương Đình Dần đại diện Ban chỉ huy khởi nghĩa tuyên bố xoá bỏ chính quyền bù nhìn tay sai phát xít, thành lập chính quyền cách mạng, hô hào nhân dân đoàn kết ủng hộ mặt trận Việt Minh và chính quyền nhân dân, tiếp tục tiến lên giành chính quyền tỉnh.

Huyện Đoàn Lạc Sơn thường xuyên tổ chức giao lưu, tọa đàm truyền thống cách mạng tại Nhà truyền thống xã ân Nghĩa.

 Nguyên Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn Quách Đức Rưỡng đã chia sẻ trong cuốn sách Hồi ký cách mạng Hòa Bình: Lệnh tổng khởi nghĩa của T.ư cấp tốc đưa về chiến khu Mường Khói lúc nửa đêm, đến lớp huấn luyện quân sự “Trường Sơn du kích kháng Nhật học hiệu” của Xứ ủy Bắc Kỳ, nơi có 4 đồng chí của Hòa Bình học. Khi đó, ở châu lỵ Lạc Sơn có trụ sở tri châu và đội lính ở mỏm đồi cao. Nơi đây, giặc án ngữ toàn bộ khu vực, bắt nhân dân cung đốn, hầu hạ, phục dịch. Bao đời đồng bào sống trong khổ cực, khắp chợ cùng quê, người người đều căm giận. Vì vậy, khi thời cơ đến, mặc dù chỉ với những vũ khí thô sơ nhưng chúng tôi đã tập hợp anh em tự vệ cứu quốc, huy động quần chúng vốn đã nhiệt tình cách mạng nhanh chóng hợp thành đội ngũ hùng hậu, đầy khí thế bạt núi, lấp sông hướng theo lá cờ đỏ sao vàng vẫy gọi cấp tốc hành quân về Vụ Bản. Khi đến điểm tập trung ở đầu phố đã có cuộc mít tinh đông đảo, các giới biểu tình thị uy. Chúng tôi chia thành nhiều mũi cùng các thanh niên tự vệ địa phương dẫn đường vượt lên trước, chiếm trận địa, yểm trợ cho đoàn quân khởi nghĩa. Đồn lính, dinh cơ châu Lạc Sơn bị lực lượng võ trang của ta khép kín. Lập tức một mũi tiến thẳng vào công đường dẫn đầu đoàn quân khởi nghĩa rầm rập tiến vào như nước vỡ bờ. Đoàn biểu tình giương cao cờ đỏ sao vàng đứng chiếm gần hết cả khu đất rộng. Tri châu Quách Hàm và hơn chục người nữa lấm lét bước ra đầu hàng. Đồng bào vô cùng phấn khởi, khí thế cách mạng sục sôi tăng lên một tầm cao mới.  

Thắng lợi tại châu Lạc Sơn có sức cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, quần chúng nhân dân hồ hởi tiếp tục tiến lên giành chính quyền tỉnh và các châu khác.  

71 năm trôi qua, vùng đất Lạc Sơn nói chung và xã ân Nghĩa nơi chiến khu Mường Khói xưa nói riêng nay thực sự đã  đổi thay. Khó có thể nói hết niềm vui của những người đã từng sống trong cảnh lầm than dưới chế độ thực dân, lang đạo khi quê hương trên đường phát triển. Thu nhập bình quân toàn huyện đạt 21, 5 triệu đồng/người/năm; 3 xã đạt chuẩn NTM, năm 2016 phấn đấu có thêm 2 xã về đích. Lĩnh vực VH -XH có bước phát triển, trình độ dân trí được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy. Hệ thống chính trị thường xuyên đổi mới về phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Riêng tại xã ân Nghĩa, thu nhập bình quân đạt 22, 5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 12,5%. Phấn đấu đến năm 2017, xã sẽ cán đích NTM. Ngay tại xã đã có trường THPT, nhà máy gạch công suất 2 triệu viên /năm. Xã chuyển đổi cơ cấu cây trồng mạnh mẽ cùng với các loại cây củ đậu, mía, đến nay đã có trên 30 ha cây có múi. Cuộc sống mới đang hiện hữu, những giá trị lịch sử vẫn được trân trọng lưu truyền. Ngôi nhà sàn truyền thống theo đúng bản sắc nằm trang trọng cạnh UBND xã, chứng tích lịch sử về một thời gian khổ nhưng đầy hào khí vẫn còn đây, là bài học cho thế hệ hôm nay và mai sau. Huyện Đoàn đã có nhiều hoạt động sáng tạo, ý nghĩa tại địa điểm này như tổ chức thăm quan, kết nạp Đoàn, tọa đàm truyền thống lịch sử vào dịp 19/8, 2/9... Mạch nguồn cách mạng nơi phất cờ khởi nghĩa đầu tiên trong tỉnh vẫn đang được tiếp nối trong thế hệ trẻ.  

                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục