(HBĐT) - Nhiều năm liền, bức tranh giáo dục của xã Thanh Lương (Lương Sơn) ít điểm sáng. Nhiều gia đình không chăm lo đến việc học hành của con cái, bố mẹ các em mải đi làm ăn xa. Mỗi năm, xã có từ 3 - 5 học sinh bỏ học. Đặc biệt, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 khiến những người quan tâm đến công tác giáo dục tại xã Thanh Lương đứng ngồi không yên khi cả xã chỉ có 2 trong tổng số 40 học sinh đỗ tốt nghiệp.

 

 

Cán bộ Hội LHPN huyện Lương Sơn vận động hội viên xã Cư Yên thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

 

Trăn trở trước thực trạng trên, ông Nguyễn Xuân Bình, Chủ tịch Hội CCB xã cùng các hội viên đã soạn ra một bản kế hoạch “dài hơi” phối hợp giữa Hội với các nhà trường nhằm “xốc” lại tinh thần học tập của con em trong xã và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Đảng ủy, chính quyền, các nhà trường trên địa bàn xã. Với “tuyệt chiêu”: không báo trước, mỗi buổi tối, sau khi cơm nước xong, các CCB cùng thầy, cô giáo lại gõ cửa từng nhà, động viên, kiểm tra việc học hành của các em học sinh. Bằng sự kiên trì, khéo léo trong tuyên truyền, vận động, nhiều gia đình đã quan tâm đến việc học hành của con trẻ, tình trạng các em không có góc học riêng, học trên giường, học khi ti vi vẫn mở bên cạnh... dần được xóa bỏ.

 

Sau nhiều năm, mô hình “Dân vận khéo” của Hội CCB xã đã mang đến những thay đổi kỳ diệu. Hiện nay, xã Thanh Lương không còn hiện tượng học sinh bỏ học. Mỗi năm có hàng chục em thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Cô giáo Hoàng Thị Thanh Tịnh, Hiệu trưởng trường tiểu học Thanh Lương vui mừng chia sẻ: Bức tranh giáo dục đã thêm những gam màu tươi sáng khi con em của xã đã giành giải tại các cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, thậm chí là cấp quốc gia. Đây là kết quả mà nếu chục năm về trước chúng tôi không dám mơ đến”.

 

Nhận thấy rõ những kết quả tích cực mà mô hình đem lại, thời gian qua, mô hình phối hợp giữa nhà trường với Hội CCB trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ở Thanh Lương đã được huyện Lương Sơn nhân rộng ra 20/20 xã, thị trấn, ghi danh vào hàng chục mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trong các lĩnh   vực của đời sống xã hội trên địa bàn huyện.

 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Cúc, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lương Sơn cho biết: Trong những năm qua, phong trào thi đua “Dân vận khéo” tiếp tục được các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện triển khai hiệu quả gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các hội, đoàn thể từ huyện đến cơ sở luôn chú trọng, từng bước đổi mới công tác thi đua thực hiện “Dân vận khéo”, tổ chức xây dựng mô hình phù hợp. Ban chỉ đạo phong trào các cấp đẩy mạnh phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tuyên truyền, giới thiệu mô hình, tổ chức cho các KDC, hộ gia đình, hội viên, đoàn viên và cá nhân quan tâm đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm từ các mô hình “Dân vận khéo” hoạt động hiệu quả...

 

Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng được 176 mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có 102 mô hình kinh tế, 37 mô hình xã hội, 25 mô hình AN-QP, 12 mô hình xây dựng hệ thống chính trị. Nhiều mô hình mang lại hiệu quả nổi bật. Tiêu biểu như mô hình sản phẩm sữa bò tươi ở xóm Liên Khuê (Liên Sơn), Đồng Sẽ, Trại Sáu (Nhuận Trạch) chuyên cung cấp sản phẩm sữa bò tươi đạt tiêu chuẩn cho Công ty CP sữa Quốc tế (IDP) đem lại doanh thu khoảng 15 triệu đồng/hộ/tháng. Mô hình xây dựng tổ chức hội, vận động thành lập các CLB hiến máu tình nguyện ở cơ sở của Hội CTĐ huyện. Mô hình này đã được UBND tỉnh và T.ư Hội CTĐ tặng bằng khen...

 

Đánh giá về những kết quả trong công tác triển khai, thực hiện “Dân vận khéo” tại cơ sở, đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy thẳng thắn nhìn nhận: Một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể CT-XH và ban chỉ đạo cấp cơ sở còn chưa quyết liệt, lúng túng trong triển khai phong trào; phong trào chưa có tính đều khắp; một số đơn vị đăng ký xây dựng mô hình nhưng chưa được quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những hiệu quả nổi bật từ các mô hình “Dân vận khéo” đem lại trong giải quyết những vấn đề bức thiết, khó khăn tại cơ sở, tạo niềm tin trong nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH, củng cố QP-AN tại địa phương.

 

 

 

                                                                   Hải Yến

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục