Tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong tỉnh thường xuyên quan tâm chỉ đạo. Chất lượng, hiệu quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngày càng được nâng lên.

 

Tiếp nhận, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua cho thấy, tỉnh đã tổ chức triển khai khá đồng bộ các chủ trương, giải pháp, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong công tác tiếp công dân. Thời gian qua, Ban tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong công tác chỉ đạo, giải quyết các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; nhiều vụ việc đông người, bức xúc đã được Chủ tịch UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật; vì vậy, trên địa bàn tỉnh không xảy ra điểm nóng về khiếu nại, tố cáo; hạn chế tối đa đơn thư vượt cấp góp phần giữ vững ANCT - TTATXH trên địa bàn.

 

Tuy nhiên còn một số ngành, địa phương chưa thật sự quan tâm; chưa thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình, phân loại cụ thể các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của một số công dân chưa cao dẫn đến đơn, thư gửi đến những cơ quan không có thẩm quyền giải quyết gây áp lực với cơ quan Nhà nước, cố tình không chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực thi hành...

 

Theo đồng chí Vũ Thế Cương - Phó Trưởng Ban tiếp công dân tỉnh: Muốn nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân và hiệu quả giải quyết khiếu nại. UBND các huyện, các sở, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân. Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại với công dân; nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế việc ủy quyền tiếp công dân cho cấp dưới hoặc cơ quan tham mưu.

 

Bên cạnh đó, các đơn vị, tổ chức, cá nhân phải thực hiện nghiêm các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật. UBND các cấp cần thường xuyên rà soát và tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài. Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm Thủ trưởng các cấp, các ngành trong thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân; thực hiện tốt công tác hòa giải để giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ cơ sở để hạn chế đơn khiếu nại vượt cấp.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh quan tâm công tác xây dựng thể chế về giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân; tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; định kỳ tổ chức hội nghị đánh giá công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Kịp thời biểu dương, khen thưởng và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, tìm ra nguyên nhân, các biện pháp giải quyết. Nếu thực hiện các biện pháp đồng bộ với quyết tâm cao của các cấp lãnh đạo, chắc chắn công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại - tố cáo trên địa bàn tỉnh sẽ đạt kết quả tốt.

 

                                                                                Đàm Quang

 

                                                                             (Đài PT-TH tỉnh)

Các tin khác


Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục