(HBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước” gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, những năm qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong phát triển kinh tế và các phong trào thi đua của Hội. Qua đó đã phát huy vai trò, sự năng động của các tầng lớp phụ nữ ở mọi lĩnh vực, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh.

 

Đồng chí Đinh Thị Vĩnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cao Phong cho biết: Để góp phần thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của huyện, thực hiện hiệu quả các phong trào, nhiệm vụ công tác Hội, các cấp Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh hoạt động vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Bằng nhiều hình thức như: giúp ngày công, con giống, tiền mặt, trong 5 năm (2011-2016), các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã huy động được 1,5 tỷ đồng, gần 33 nghìn ngày công, gần 14 nghìn kg thóc, 69 con giống, giúp 2.507 hội viên nghèo phát triển sản xuất (trong đó có 330 phụ nữ nghèo làm chủ hộ thoát nghèo). Hoạt động tiết kiệm tại chi, tổ Hội được hội viên đồng tình hưởng ứng và tiết kiệm được trên 6,9 tỷ đồng; vốn xoay vòng trên 70 triệu đồng, giải quyết cho 3.725 hội viên vay vốn phát triển sản xuất. Kết hợp với đó là hoạt động vay vốn ngân hàng CSXH, Hội đã quản lý 51 tổ vay vốn với tổng dư nợ gần 50 tỷ đồng, 1.822 thành viên. Chính từ các hoạt động tích cực, đa dạng, sáng tạo, đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ thu nhập từ 100 triệu đến 3 tỷ đồng/năm. Trong 5 năm (2011-2016), toàn huyện có 1.742 gia đình hội viên thu nhập từ cây có múi đạt 100 triệu đồng trở lên/năm; 88 hộ hội viên thu nhập từ 1 tỷ đồng trở lên/năm.

 

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Phùng Thị Nguyên, xóm Yên Xá, xã Yên Trị (Yên Thủy) giải quyết việc làm thường xuyên cho 16 hội viên phụ nữ có thu nhập ổn định.

 

Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: “Nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo luôn được các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh coi trọng và xác định là nhiệm vụ mũi nhọn, khâu đột phá, góp phần vào chương trình, mục tiêu xóa đói, giảm nghèo của tỉnh”. Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động “Tạo chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững”; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp các ngành triển khai thực hiện gắn với phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Phụ nữ sáng tạo”…

 

Thông qua các phong trào, các cấp Hội Phụ nữ đã huy động được trên 27,9 tỷ đồng giúp 36.263 chị vay vốn phát triển kinh tế; xây dựng hàng trăm mô hình có thu nhập từ 100-500 triệu đồng/hộ/năm. Tiêu biểu như: mô hình trồng lặc lày ở Lương Sơn; trồng cam, bưởi ở Cao Phong, Tân Lạc; trồng rau sạch, hoa ở Tân Lạc, Yên Thủy; nuôi cá ngạnh ở Đà Bắc; trồng bí xanh, dưa chuột ở Kim Bôi; dệt thổ cẩm ở Lạc Sơn, Mai Châu…

 

Trong 5 năm (2011-2016) có 1.592 phụ nữ điển hình tiến tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực được tặng bằng khen, giấy khen và tham gia hội nghị biểu dương phụ nữ làm kinh tế giỏi các cấp. Trong thời gian này, Hội đã đăng ký giúp 40.616 hộ nghèo trong toàn tỉnh, trong đó giúp 8.199 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ với nhiều hình thức. Đặc biệt, Hội còn quản lý hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác của các ngân hàng trên 700 tỷ đồng và vận động tiết kiệm tại chi, tổ hội với số dư tiết kiệm (trong 4 năm 2012 - 2016) trên 47,5 tỷ đồng. Cùng với đó là các hoạt động tập huấn chuyển giao KH-KT, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm đã hỗ trợ đắc lực cho phụ nữ tự tin, sáng tạo phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc.  

                                                                        Hồng Duyên

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục