(HBĐT) - Không có pháo hoa đón Tết, nhưng ở khắp nơi trong tỉnh, từ vùng thấp đến vùng cao, từ Mường Bi đến Mường Vang, Mường Thàng sang Mường Động... nơi đâu cũng thấy không khí vui xuân, đón Tết yên bình.

 

Không khí vui xuân, đón Tết không chỉ ở từng con phố mà len lỏi trong từng nếp nhà. Đêm giao thừa, không có pháo hoa như mọi năm nhưng không khí xuân vẫn rộn ràng theo lời chúc an lành trong tiếng chiêng  của những phường bùa vang khắp các bản làng trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đầy linh thiêng.

 

Tiết mục ca múa, nhạc “Mùa xuân Hòa Bình” do các nghệ sĩ biểu diễn tại chương trình nghệ thuật chào mừng xuân Đinh Dậu 2017.  Ảnh: Đ.H

 

Đón xuân năm 2017 không có pháo hoa là một điều đặc biệt. Nhưng điều đặc biệt hơn mà chúng tôi cảm nhận rõ trên khắp các cung đường du xuân đó là không khí đón xuân thật vui tươi. Những gia cảnh nghèo đã được quan tâm, chăm lo để cùng đón Tết ấm áp, sum vầy. Trong đó, nổi bật là việc LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh lần đầu tiên tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho hơn 1.000 công nhân lao động (CNLĐ) và tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên CNLĐ vươn lên trong cuộc sống, đón Tết đầm ấm, vui tươi. Không chỉ có cái Tết sum vầy cho CNLĐ mà sự quan tâm, chăm lo Tết đầm ấm cho người nghèo cũng đã được các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đặc biệt chú trọng với tinh thần “không để gia đình nghèo, người nghèo không có Tết”. Đã có hàng nghìn suất quà, hàng trăm mái ấm được trao đi và nụ cười đã nở trên môi những người có hoàn cảnh khó khăn...

 

Cũng như mọi năm, Tết đến thành phố Hòa Bình (TPHB) trở thành điểm đến không chỉ của người dân trong tỉnh mà còn là nơi để nhiều người ở các tỉnh, thành phố đến du xuân. Trong đó, có quần thể chùa Hoà Bình phật quang trên đồi Ba Vành và nhà máy thuỷ điện Hoà Bình, tượng đài Bác Hồ trên công trình thế kỷ vẫn là nơi được nhiều người, nhiều bạn trẻ lựa chọn.

 

Tết năm nay gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết ở Yến Mao, Thanh Thủy (Phú Thọ) lại tiếp tục chọn hướng TPHB để du xuân. Chị chia sẻ: Mấy năm gần đây, Tết nào gia đình mình cũng đến lễ chùa xong, rồi lên thắp hương trên Tượng đài Bác Hồ. Không khí xuân ở đây năm nào cũng vậy, rất vui vẻ, khoáng đạt.

 

Còn với những bạn trẻ thì ngoài điểm đến là nhà máy thuỷ điện Hoà Bình và Tượng đài Bác Hồ thì Tết năm nay đã có thêm một điểm đến đó là khu vực Quảng trường Hoà Bình. Bạn Vương Thị Tuyết Mai và nhóm bạn ở TPHB chia sẻ: Quảng trường Hoà Bình là địa điểm mới với không gian rộng rãi, khoáng đạt rất lý tưởng để những người trẻ như chúng em vui chơi và chia sẻ niềm vui trong những ngày đầu xuân mới.

 

Không giống như nhóm của Mai, nhóm của Phạm Nguyên Trọng sinh viên Đại học KHXH &NV Hà Nội lại có sự lựa chọn khác: Năm nay em rủ các bạn cùng lớp về Hoà Bình chơi, chúng em lựa chọn điểm đến là Bảo tàng không gian văn hóa Mường, bản Giang Mỗ và du xuân lòng hồ sông Đà. ở đó, chúng em được cảm nhận, tìm hiểu và được gần gũi những giá trị văn hoá tiêu biểu của dân tộc Mường và cũng là có thêm những trải nghiệm, khám phá mới về điểm du lịch quốc gia - hồ Hòa Bình.

 

Còn chúng tôi, đầu năm mới theo dòng người hướng về khu di tích danh lam thắng cảnh quần thể hang động khu vực Chùa Tiên xã Phú Lão (Lạc Thủy) dự lễ khai hội vào ngày 4 Tết. Trong dòng người về dự lễ khai hội, chúng tôi được cụ bà Nguyễn Thị Vân ở Hà Nội chia sẻ: Chùa Tiên là một trong những nơi được khai hội sớm nhất trong cả nước. Do vậy, việc khai hội Chùa Tiên có ý nghĩa đặc biệt khi mở đầu năm mới với mọi sự hanh thông, tốt lành. Thế nên, trong những năm qua, khu di tích danh lam thắng cảnh Chùa Tiên đã trở thành điểm đến thu hút lượng lớn du khách thập phương. Theo thống kê, trong lễ khai hội đầu xuân năm 2017 đã có gần 20 nghìn lượt khách về thăm quan, dự lễ khai hội. Hàng năm, quần thể khu di tích danh lam này cũng đón trên 350 nghìn lượt khách đến thăm quan, vãn cảnh.

 

Một mùa xuân mới đã về với một sự khởi đầu mới thật an bình. Bởi lẽ, trong những ngày Tết tình hình ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh tiếp tục được giữ vững. Các mục tiêu, công trình trọng điểm được bảo vệ đảm bảo an toàn tuyệt đối. Trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, không để xảy ra cháy, nổ, ùn tắc giao thông, đua xe trái phép, đốt pháo... Sự bình yên còn đến trong một nhịp sống mới, nhịp sống hồ hởi, phấn khởi, vui tươi. ở khắp các phố phường, khắp các bản làng, nơi đâu cũng rộn rã tiếng nói, tiếng cười, niềm vui trong những trò chơi dân gian đánh mảng, tung còn, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền... trong ngày hội xuân. Niềm vui đó, còn ở không khí nhộn nhịp trong ngày hội “xuống đồng” bắt đầu một năm mới, một vụ mùa mới ngập tràn niềm vui trên khuôn mặt những người nông dân.

 

Vừa thoăn thoắt tay cấy, vừa trò chuyện, chị Nguyễn Thị Hanh ở phường Thịnh Lang chia sẻ: Năm nào cũng vậy, cứ ngày mùng 5 Tết là cả làng, cả xóm nô nức xuống đồng cấy lúa. Năm nay mưa thuận gió hoà, chúng tôi tin sẽ có một mùa bội thu.

 

Năm mới, mỗi người lựa chọn cho mình một hướng xuất hành, nhưng từ vùng thấp lên vùng cao, từ Mường Bi đến Mường Vang, từ Mường Thàng sang Mường Động ở đâu cũng vậy, một tiếng gà gáy sớm đã khởi đầu cho mùa xuân an lành, ước vọng về sự đổi mới trên khắp vùng đất bốn Mường trù phú.

 

                                                                                

                                                              Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục