(HBĐT) - Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động là một trong những hoạt động quan trọng trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn nhằm góp phần duy trì mối quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh được hài hòa, ổn định, Ban Thường vụ Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh đã ban hành kế hoạch phổ biến pháp luật theo định kỳ hàng năm, làm cơ sở cho LĐLĐ cấp huyện tổ chức thực hiện.

 

Trong năm 2016, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn phối hợp với các cơ  quan chuyên môn đã tổ chức được 125 lớp tuyên truyền pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Công đoàn cho trên 19.907 công nhân lao động (CNLĐ) trực tiếp tại các doanh nghiệp, cán bộ công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp. Tổ chức 1.796 cuộc quán triệt, tuyên truyền nghị quyết, chỉ thị của Đảng cho 118.354 lượt CB,CC, CNLĐ; cấp phát 47.894 bộ tài liệu đến các cấp công đoàn. Đăng tải 532 tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cấp phát 400 số tạp chí “Lao động và công đoàn”, 10.150 cuốn thông tin hoạt động công đoàn, 210 tờ báo lao động hàng ngày cho công   đoàn cơ sở xã vùng 135 và công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước.

 

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh đã triển khai đến các cấp công đoàn cuộc thi tìm hiểu “Tỉnh Hòa Bình - 130 năm xây dựng và phát triển”, thu hút 23.585 đoàn viên làm bài dự thi; phối hợp với Sở LĐ -TB&XH, BHXH tỉnh phát động cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Lao động, Luật BHXH và Luật Công đoàn” đến đoàn viên công đoàn và CNLĐ, thu hút 16.493 đoàn viên làm bài dự thi. Kết thúc 2 cuộc thi này, nhiều đoàn viên công đoàn đã được trao giải thưởng cao vì chất lượng đặc biệt của bài dự thi.

 

Đáng chú ý là công tác tuyên truyền pháp luật của LĐLĐ tỉnh không chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền các quy định của pháp luật lao động mà còn tuyên truyền đến CNVCLĐ nhiều nội dung pháp luật khác như: tuyên truyền về biển đảo và pháp luật về biển đảo; triển khai đến công đoàn cơ sở chiến lược phát triển gia đình Việt Nam và chương trình phòng - chống bạo lực gia đình đến năm 2020; tổ chức 3 lớp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá cho 450 CNLĐ, cán bộ công đoàn cơ sở, 2 lớp tập huấn, tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho 200 CNLĐ. Các cấp công đoàn cơ sở còn phối hợp tổ chức được 605 cuộc tuyên truyền phòng, chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS với 42.345 người tham gia, cấp phát 10.459 bộ tài liệu; tổ chức mít tinh, diễu hành 11 cuộc cho 1.369 lượt người. Một số công đoàn cơ sở có phong trào hoạt động mạnh như: LĐLĐ huyện Lạc Sơn đã chỉ đạo công đoàn cơ sở xây dựng được 39 CLB tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, xây dựng được 61 tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, doanh nghiệp để CB,CNVC-LĐ và nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu về các quyền, nghĩa vụ của mình. Cụm thi đua số 3 thuộc LĐLĐ huyện Lạc Thủy đã tổ chức tọa đàm trao đổi các nội dung về chính sách pháp luật liên quan đến người lao động như Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT cho hàng cán bộ công đoàn cơ sở.

 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cấp công đoàn đã chủ động kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với CNVCLĐ. Nhân tháng an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ, các cấp công đoàn đã tham gia kiểm tra liên ngành tại 109 doanh nghiệp với nhiều ngành nghề, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp có nguy cơ mất an toàn cao như: khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến kim loại… Trong đó, LĐLĐ tỉnh tham gia kiểm tra tại 19 doanh nghiệp và 3 Ban Chỉ đạo của huyện (có 3 doanh nghiệp FDI tham gia sản xuất may mặc và sản xuất gia công thấu kính, 13 doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, 2 doanh nghiệp sản xuất bao bì và nước sạch Sông Đà). LĐLĐ huyện, thành phố tham gia kiểm tra tại 92 doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Công đoàn cơ sở tự kiểm tra được 82 cuộc. Tham gia kiểm tra về an toàn vệ sinh lao động - phòng, chống cháy nổ trên các công trường xây dựng nhân dịp chiến dịch thanh tra xây dựng do Sở LĐ -TB&XH chủ trì, đã kiểm tra được 8 công trình đang xây dựng trên địa bàn tỉnh; tham gia điều tra, giải quyết 3 vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn.

 

Với những hoạt động tích cực này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã góp phần đưa pháp luật đến gần hơn với CNVCLĐ, nâng cao hiểu biết pháp luật cho người sử dụng lao động. Qua đó góp phần duy trì mối quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh hài hòa, ổn định; nâng cao kiến thức pháp luật cho đối tượng được tuyên truyền, phổ biến pháp luật.

 

 

                                                                         Mai Huệ (CTV)

 

Các tin khác


Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục