(HBĐT) - Được tham gia một buổi sinh hoạt của nhân dân KDC Thái Bình, thị trấn Bo (Kim Bôi), chúng tôi thấy người dân được thông tin đầy đủ, tham gia bàn bạc công việc chung của khu và được trưởng khu công khai các khoản tài chính, đóng góp. Điều này đã tạo niềm tin và sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần giúp khu giữ vững danh hiệu KDC văn hóa 12 năm liên tục.

 

Thị trấn Bo cùng 4 xã: Kim Bình, Trung Bì, Nam Thượng, Đông Bắc được Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi đánh giá là 5 đơn vị tiêu biểu, toàn diện nhất của huyện trong thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Đồng chí Quách Thị Mến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Kim Bôi cho biết: “Năm 2016, việc triển khai và thực hiện QCDC ở cơ sở theo Pháp lệnh số 34 của UBTV Quốc hội đã tác động tích cực trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần ổn định tình hình ANCT - TTATXH, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân, đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong những công việc quan trọng, tạo sự tin tưởng và đồng thuận trong nhân dân. Đồng thời làm cho nhân dân nhận thức đúng đắn hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân, tạo bước chuyển rõ rệt trong xây dựng cộng đồng dân cư, dần khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Nhân dân được tham gia bàn bạc và chủ động xây dựng các phương án tổ chức sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng hương ước thôn, xóm, KDC và giúp nhau XĐ-GN; phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong tình hình mới”.

Nhân dân KDC Thái Bình, thị trấn Bo (Kim Bôi) được trực tiếp tham gia họp bàn các nội dung về xây dựng hạ tầng cơ sở của khu.

 

Để có được kết quả đó, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở các xã, thị trấn được BCĐ thực hiện QCDC huyện tiến hành thường xuyên, đánh giá nghiêm túc. Năm 2016, huyện đã kiểm tra 2 Đảng bộ xã Thượng Tiến và Vĩnh Tiến. Qua kiểm tra, huyện đánh giá 2 xã đã thực hiện tốt việc triển khai đầy đủ các văn bản của T.ư, của tỉnh đến CB, ĐV và nhân dân; thành lập được BCĐ thực hiện QCDC và có sự phân công cụ thể từng thành viên BCĐ phụ trách thôn, xóm, KDC. Nhờ hoạt động hiệu quả của BCĐ cấp xã mà nhiều năm nay, 2 xã Thượng Tiến và Vĩnh Tiến không có đơn, thư khiếu nại - tố cáo vượt cấp, người dân đồng thuận, nhất trí cao, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

 

Trong xây dựng NTM, huyện xác định công tác dân vận phải luôn đi đầu, nhất là trong việc thực hiện các chủ trương đầu tư xây dựng cơ bản. Chính vì vậy, huyện chỉ đạo các xã chủ động tổ chức các cuộc họp để thông báo về chủ trương đầu tư đến toàn thể cán bộ, nhân dân, công khai các khoản tài chính, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công, để nhân dân được tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, nêu lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Các nội dung nhân dân được tham gia ý kiến, giám sát, bàn bạc và biểu quyết, quyết định trực tiếp được thực hiện đúng quy định, trình tự. Nhờ đó, về giao thông, hiện toàn huyện đã cứng hóa được 117,08 km đường liên xã, 133,27 km đường liên thôn, ngõ, xóm và 19,97 km đường giao thông nội đồng giá trị hàng nghìn tỷ đồng và xây dựng mới, tu sửa các công trình phúc lợi xã hội khác, chủ yếu là nguồn vốn huy động xã hội và vốn đóng góp của nhân dân. Hiện, 100% xã, thị trấn, các thôn, xóm, KDC đều xây dựng được quy ước, hương ước, được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện có hiệu quả.

 

Kết quả nổi bật khác trong năm 2016 về thực hiện QCDC ở huyện Kim Bôi như dồn điền, đổi thửa ở xã Hợp Đồng đạt 100%, xã Nam Thượng đạt 50%. Người dân chủ động phát triển trồng cây ăn quả theo hướng bền vững, đảm bảo cả chất và lượng như các xã: Kim Sơn, Mỵ Hòa, Sào Báy, Nam Thượng, Bắc Sơn. Hội Phụ nữ huyện đã vận động ủng hộ bằng hình thức cho vay giữa các hội viên để xây dựng các công trình nhà tiêu hợp vệ sinh được 45% gia đình hội viên (tăng 15% so với trước đây)... Đó là những minh chứng rõ nét nhất cho sự đồng thuận cao trong nhân dân nhờ thực hiện tốt QCDC ở cơ sở của huyện Kim Bôi.

 

                                                                              Thanh sơn

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục