(HBĐT) - Hỏi: Khi xem xét trách nhiệm của chi bộ trong việc thi hành kỷ luật oan, sai đối với đồng chí X. có đảng viên nêu ý kiến: Đồng chí và một số đồng chí nữa không phải chịu trách nhiệm về việc chi bộ quyết định kỷ luật oan, sai đối với đồng chí X. vì khi chi bộ bỏ phiếu quyết định kỷ luật đối với đồng chí X. đồng chí và một số đồng chí khác đã bỏ phiếu “không kỷ luật” nhưng vì khi bỏ phiếu lần 2 để quyết định hình thức kỷ luật cụ thể thì trong mẫu phiếu chỉ có các hình thức kỷ luật, bắt buộc phải chọn một hình thức kỷ luật, không có nội dung “không kỷ luật” để đánh dấu (như khi bỏ phiếu biểu quyết lần một). Vậy, ý kiến nêu trên của đảng viên là đúng hay sai?

 

Trả lời: - Khoản 5, Điều 9, Điều lệ Đảng khóa XI quy định: “Nghị quyết của các cơ quan lãnh đạo của Đảng chỉ có giá trị thi hành khi có hơn một nửa số thành viên trong cơ quan đó tán thành. Trước khi biểu quyết, mỗi thành viên được phát biểu ý kiến của mình. Đảng viên có ý kiến thuộc về thiểu số được quyền bảo lưu và báo cáo lên cấp ủy cấp trên cho đến Đại hội đại biểu toàn quốc, song phải chấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết, không được truyền bá ý kiến trái với nghị quyết của Đảng. Cấp ủy có thẩm quyền nghiên cứu xem xét ý kiến đó; không phân biệt đối xử với đảng viên có ý kiến thuộc về thiểu số”.

 

- Điểm 1.2, Khoản 1, Điều 38, Hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng trong Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng khóa XI ban hành kèm theo Quyết định số 46-QĐ/TW, ngày 1/11/2011 của BCH T.ư khóa XI quy định: “Việc biểu quyết đề nghị kỷ luật hoặc biểu quyết quyết định kỷ luật phải bằng phiếu kín. Sau khi xem xét, kết luận, tổ chức Đảng phải biểu quyết bằng phiếu kín việc có kỷ luật hay không kỷ luật. Nếu kết quả biểu quyết không kỷ luật thì phải báo cáo tổ chức Đảng cấp trên. Trường hợp kết quả biểu quyết đến mức phải thi hành kỷ luật cụ thể. Trường hợp biểu quyết không có hình thức kỷ luật nào có đủ đa số phiếu theo quy định thì báo cáo đầy đủ hồ sơ để tổ chức Đảng cấp trên có thẩm quyền xem xét, quyết định. Quyết định của cấp có thẩm quyền phải được chấp hành nghiêm chỉnh”.

 

Theo các quy định trên, việc bỏ phiếu quyết định kỷ luật hay không kỷ luật đối với đảng viên vi phạm là thể hiện ý chí của tổ chức Đảng về việc có hay không xử lý kỷ luật đối với đảng viên vi phạm. Sau khi bỏ phiếu lần thứ nhất, có trên một nửa số thành viên của tổ chức Đảng (chi bộ) nhất trí cần phải có kỷ luật đối với đảng viên vi phạm thì lần bỏ phiếu biểu quyết tiếp theo có ý nghĩa xác định một hình thức kỷ luật cụ thể. Trong trường hợp này, yêu cầu thành viên trong cấp ủy, ủy ban kiểm tra, chi bộ chấp hành kết quả bỏ phiếu lần thứ nhất phải bỏ phiếu cho một hình thức cụ thể theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng chí và một số đồng chí khác bỏ phiếu lần thứ nhất biểu quyết quyết định “không kỷ luật” đối với đồng chí X. là ý kiến thuộc về thiểu số, đồng chí và một số đồng chí khác có cùng ý kiến được quyền bảo lưu ý kiến của mình nhưng vẫn phải chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ trong việc biểu quyết quyết định lần 2 để chọn một hình thức kỷ luật cụ thể.

 

Trách nhiệm của đồng chí và một số đảng viên khác trong việc thi hành kỷ luật oan, sai đối với đồng chí X. sẽ được cấp ủy có thẩm quyền căn cứ vào ý kiến của cá nhân đồng chí và các đồng chí khác đã phát biểu trước khi bỏ phiếu biểu quyết quyết định kỷ luật đối với đồng chí X. để xem xét, cân nhắc và quyết định phù hợp với tính hình thực tế.

 

 

                                                                               Hoàng Nam An

                                                                               (UBKT Tỉnh uỷ)

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục