(HBĐT) - Là một trong những đơn vị có nhiều thành tích trong các cuộc thi đua và nhiều sáng kiến tiêu biểu được Hội LHPN huyện khen ngợi, Hội LHPN xã Dũng Phong (Cao Phong) luôn phấn đấu để các hội viên vừa làm tốt công tác Hội, vừa chú trọng phát triển kinh tế gia đình. Với nhiều mô hình, sáng kiến hay, đặc biệt là mô hình “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quỹ Hội”, đời sống của các hội viên nói riêng và các hộ gia đình của xã Dũng Phong nói chung ngày một ổn định hơn.

Phụ nữ xóm Xương Đầu, xã Dũng Phong giúp nhau dọn vườn để triển khai vụ trồng mía mới.

 

Mỗi vụ mía trước đây, gia đình chị Bùi Thị Loan ở xóm Đồng Mới phải bỏ ra nhiều tiền để thuê nhân công làm vườn. Bởi diện tích đất sản xuất khá lớn nên mỗi ngày, vườn nhà chị có gần 20 người làm, có những tháng cao điểm số lao động lên tới trên 50 người mới đáp ứng kịp công việc. Với mức trả công từ 150.000 - 200.000 đồng/người/ ngày tùy từng thời điểm, tính ra mỗi vụ, gia đình chị phải bỏ ra trên 60 triệu đồng để chi trả tiền thuê nhân công. Từ ngày mô hình của Hội được triển khai, chi phí chị Loan thuê người làm giảm đáng kể. Hội đã phân công cụ thể các hội viên luân phiên tới giúp đỡ các công việc làm cỏ, đào luống, bóc lá… với mức 40.000 đồng/người/ngày. Nhờ vậy, ngoài khoản thu từ  bán mía, chị tiết kiệm thêm một khoản để phục vụ cho các công việc khác của gia đình.

 

Cũng như chị Loan, hộ chị Phạm Thị Thúy ở xóm Nam Hồng là hộ làm kinh tế giỏi, có thu nhập khá nhất, nhì vùng. Từ khoản chi phí tiết kiệm được khoảng gần chục triệu đồng mỗi vụ nhờ sự giúp đỡ của hội viên trong Hội, không phải thuê nhân công lao động giá cao, chị Thúy mạnh dạn đầu tư mở cửa hàng cung ứng phân bón và vật tư nông nghiệp để nâng cao thu nhập. Từ đó đến nay, đời sống gia đình chị ngày càng ổn định. 

 

Mô hình “Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quỹ hội” do Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch và các chi, tổ hội thực hiện, cụ thể hóa từ năm 2005. Hàng tháng, thành viên của Hội và các chi, tổ hội tới giúp đỡ gia đình hội viên lao động sản xuất tại ruộng, vườn dưới sự phân công của hội trưởng với mức giá cố định 40.000 đồng/người/ngày. Toàn bộ số tiền thù lao hội viên nhận được sẽ sung vào quỹ hoạt động chung của Hội và chi hội các xóm. Đến cuối năm, các chi, tổ hội thống kê tổng số tiền hội viên đóng góp được từ công sức lao động của mình, chi hội nào làm tốt, quỹ đóng góp lớn thì tổ chức cho hội viên đi thăm quan, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm ở các tỉnh khác và ngược lại, nếu quỹ đóng góp của chi hội không nhiều, các chi hội trưởng sẽ phân công cán bộ Hội trích quỹ mua quà tặng nhằm động viên, khuyến khích hội viên tiếp tục phấn đấu thi đua làm tốt công tác Hội cũng như nhiệm vụ ở gia đình.

 

Bà Bùi Thị Thon, Chủ tịch Hội LHPN xã Dũng Phong cho biết: Mô hình này không chỉ góp phần phát triển kinh tế gia đình hội viên mà còn tiết kiệm được một khoản đáng kể đóng góp vào quỹ hội phục vụ cho các hoạt động chung. Từ khi triển khai trên quy mô toàn xã, đến nay, mức sống của gia đình các hội viên được nâng lên, thu nhập được cải thiện đáng kể, có những hộ hội viên thu nhập vài chục triệu, cũng có nhiều hộ lên tới vài trăm triệu mỗi năm, điển hình như hộ hội viên Bùi Thị Loan ở xóm Đồng Mới, Bùi Thị Phương ở xóm Nà Bái, Bùi Thị Thú ở xóm Xương Đầu…

 

Trong thời gian tới, Hội chủ trương duy trì, phát triển mô hình nhằm nâng cao đời sống hội viên nói riêng và đời sống người dân xã Dũng Phong nói chung. Bên cạnh đó, Hội tham mưu với UBND xã phối hợp với các hội, đơn vị nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện một số mô hình mới, có hiệu quả cao góp phần vào phát triển KT-XH chung toàn xã.

 

 

                                                                       Thu Hằng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục