(HBĐT) - Điều 32, Điều lệ Đảng quy định việc giải quyết tố cáo (GQTC) đối với tổ chức Đảng và đảng viên (TCĐ&ĐV) là nhiệm vụ thường xuyên và trực tiếp của UBKT các cấp. 


UBKT Huyện ủy Yên Thủy tăng cường thu thập tài liệu, chứng cứ, cập nhật thông tinphục vụ tốt công tác giải quyết tố cáo tổ chức Đảng và đảng viên trong Đảng bộ. Ảnh: P.V

 Thực hiện tốt nhiệm vụ này không những giúp cho TCĐ&ĐV bị tố cáo nhận rõ sai lầm, khuyết điểm để sửa chữa, khắc phục, cải chính hoặc minh oan cho đối tượng bị tố cáo trong trường hợp bị tố cáo sai, bị vu cáo, góp phần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tiêu cực khác mà còn bảo đảm quyền dân chủ của nhân dân, của đảng viên trong công tác xây dựng Đảng. Qua việc GQTC, các tổ chức Đảng quyết định việc chỉ đạo hoặc kiến nghị tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định các biện pháp xử lý phù hợp để xây dựng tổ chức Đảng TSVM.

Thời gian qua, việc GQTC đối với TCĐ&ĐV của UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã bảo đảm được nguyên tắc, thủ tục, quy trình; kết luận rõ đúng, sai, giúp cho tổ chức, cá nhân bị tố cáo thấy được thiếu sót, khuyết điểm và có biện pháp sửa chữa khắc phục; giúp tổ chức Đảng đánh giá đúng tình hình, có biện pháp giúp đỡ, bồi dưỡng, rèn luyện và bố trí, sắp xếp, sử dụng phù hợp với năng lực trình độ của CB, ĐV. Những trường hợp qua GQTC phải xử lý kỷ luật đã kết luận rõ nội dung, mức độ, tính chất, tác hại, nguyên nhân vi phạm và xử lý theo đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật trong Đảng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tình hình tố cáo của công dân, đảng viên đối với TCĐ&ĐV ngày càng tăng, thái độ nặng nề, gay gắt, nội dung tập trung chủ yếu vào trách nhiệm người đứng đầu, cán bộ quản lý, cán bộ có chức, có quyền. Tình hình vi phạm trong công tác quản lý, công tác cán bộ, phẩm chất đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ CB, ĐV chưa được ngăn chặn kịp thời làm ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân và đội ngũ CB, ĐV cũng là nguyên nhân chính khiến cho vụ việc tố cáo càng nhiều và gay gắt.

Trong khi đó, công tác GQTC của UBKT các cấp đối với TCĐ&ĐV còn hạn chế, có việc bất cập. Một số trường hợp giải quyết chưa công tâm, kịp thời hoặc không kết luận được đúng, sai. Những trường hợp tố cáo vừa có nội dung đúng, vừa có nội dung sai, không xử lý được và việc trả lời người tố cáo theo quy định của Điều lệ Đảng chưa phù hợp với Luật Tố cáo gây khó khăn cho việc GQTC và tâm lý bức xúc cho cả người tố cáo và người bị tố cáo. Việc xử lý, uốn nắn lệch lạc của CB, ĐV chưa nghiêm, chưa kịp thời nên hiệu quả GQTC còn hạn chế. Nhận thức của một số cấp uỷ, tổ chức Đảng và UBKT các cấp về GQTC TCĐ&ĐV chưa đầy đủ. Tâm lý e ngại, nể nang, không muốn GQTC, nhất là đối với cán bộ thuộc diện cấp uỷ các cấp quản lý còn đùn đẩy lên cấp trên, đùn đẩy giữa các cơ quan có trách nhiệm GQTC chưa được khắc phục. Sự phối hợp, kết hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong GQTC chưa chủ động, kịp thời nên hạn chế đến kết quả giải quyết làm người tố cáo đã tái tố, gửi đơn vượt cấp và gửi đi nhiều nơi, tố cáo kéo dài, thái độ bức xúc do không đồng ý với kết luận của cơ quan giải quyết.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, bên cạnh những mặt tích cực đã bộc lộ những yếu tố tiêu cực, tác động không nhỏ đối với xã hội, trong đó có cả CB, ĐV. Một bộ phận CB, ĐV suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng. Một số TCCS Đảng, nhất là chi bộ mất sức chiến đấu, có nơi bị tê liệt, không đủ sức lãnh đạo và giải quyết các vấn đề nảy sinh, thậm chí còn vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước. Do đó, việc tố cáo đối với TCĐ&ĐV ngày càng phức tạp, nội dung tố cáo đa dạng, liên quan đến nhiều lĩnh vực và việc làm rõ những khuyết điểm, sai phạm của tổ chức, cá nhân là hết sức khó khăn. Từ yêu cầu thực tiễn đặt ra, UBKT Tỉnh ủy đã triển khai nghiên cứu Đề tài khoa học: "Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả GQTC đối với TCĐ&ĐV của UBKT các cấp ở Đảng bộ tỉnh Hòa Bình” và hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, được Hội đồng khoa học tỉnh đánh giá là đề tài đạt loại xuất sắc.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GQTC đối với TCĐ&ĐV của UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh thời gian tới, Đề tài đưa ra một số nhóm giải pháp chủ yếu, đồng bộ như: Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, ban hành đầy đủ, đồng bộ, có chất lượng các văn bản, quy định về quy trình GQTC đối với TCĐ&ĐV của UBKT các cấp; Phát huy tinh thần tự phê bình, phê bình trong công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng và vai trò, trách nhiệm của nhân dân trong việc GQTC đối với TCĐ&ĐV, tinh thần tự phê bình, phê bình trong công tác KT,GS, kỷ luật của Đảng; Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong công tác GQTC; Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đối với UBKT các cấp trong việc GQTC đối với TCĐ&ĐV; Thực hiện tốt công tác hòa giải trong GQTC nói chung và hòa giải trong công tác GQTC đối với TCĐ&ĐV nói riêng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, CB, ĐV và công dân về tố cáo và công tác GQTC; Sơ kết, tổng kết việc thực hiện các quy định của Đảng và thi hành pháp luật của Nhà nước về tố cáo và GQTC.

 

                                                                               Hoàng Văn Đức

                                                                 UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục