(HBĐT) - Chúng tôi cùng cán bộ LĐ - TB&XH xã Xăm Khòe, huyện Mai Châu đến thăm gia đình thương binh Đinh Xuân Bách, xóm Xuân Tiến. Bên chén chè, thương binh Đinh Xuân Tiến kể về những năm tháng chiến tranh hào hùng không bao giờ quên của ông: Ngày 23/9/1964, với sức trẻ tràn đầy nhiệt huyết, tôi hăng hái nhập ngũ.


Tháng 7/1967, tham gia chiến trường Quảng Trị mở đường mòn Hồ Chí Minh lịch sử, đến tháng 11/1969, tôi được điều ra an dưỡng tại Vĩnh Phúc rồi chuyển ngành về địa phương. Khi về công tác, ý chí chiến đấu bảo vệ Tổ quốc luôn thôi thúc tôi phải tiếp tục tham gia kháng chiến. Năm 1970, tôi tái ngũ vào chiến trường Quảng Trị chiến đấu. Năm 1973, tôi bị thương được Đảng, Nhà nước cho ra điều trị tại Viện 5 tỉnh Ninh Bình, lúc đó tôi mất 25% sức khỏe. Tháng 5/1989, tôi nghỉ hưu theo chế độ và tham gia công tác tại địa phương. Sau khi nghỉ hưu, cuộc sống của gia đình tôi vô cùng khó khăn, đông con, đất đai ít cuộc sống trông chờ vào tiền trợ cấp của Nhà nước theo chế độ thương binh. Tuy nhiên, được sự quan tâm của địa phương giúp gia đình sửa sang nhà cửa, hỗ trợ ngày công; thăm hỏi, tặng quà vào các ngày lễ, Tết; tôi được đi điều dưỡng theo đúng chế độ. Giờ đây, cuộc sống của gia đình tôi bớt khó khăn, con cái đều trưởng thành.

 


Cán bộ LĐ - TB&XH xã Xăm Khòe (Mai Châu) thăm và khảo sát tình hình nhà ở của các gia đình người có công với cách mạng để có kế hoạch sửa chữa hoặc hỗ trợ xây mới. 

Xăm Khòe là quê hương của nhiều người lính đã anh dũng hy sinh tuổi thanh xuân cho quê hương, đất nước. Chính vì vậy, xã đặc biệt quan tâm đến công tác chăm lo gia đình người có công dưới nhiều hình thức. Cùng với việc hỗ trợ tu sửa, xây mới nhiều ngôi nhà tình nghĩa, xã thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà gia đình người có công nhân dịp lễ, Tết… Thực hiện đúng, đủ, kịp thời những chế độ theo quy định của Nhà nước cho các đối tượng, cấp thẻ BHYT và khám, chữa bệnh cho những người có công và thân nhân của họ. Điều tra, cân đối để đưa các đối tượng đi điều dưỡng đảm bảo công bằng, dân chủ.

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2017, xã phối hợp chặt chẽ với các hội, đoàn thể huy động được 332 ngày công giúp các gia đình người có công làm nương phát triển kinh tế; huy động gần 18 triệu đồng vào quỹ đền ơn - đáp nghĩa. Những hoạt động này đã góp phần hỗ trợ, động viên các gia đình người có công có thêm nghị lực tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Điều đáng mừng tại Xăm Khòe là hiện nay xã có 30 người có công với cách mạng, tất cả các hộ đều có cuộc sống ở mức khá trở lên.

Ngoài ra, Xăm Khòe còn quan tâm đến việc tu sửa, dọn dẹp bia tưởng niệm. Năm 2016, xã được UBND huyện Mai Châu hỗ trợ 30 triệu đồng cùng với 16 triệu đồng nguồn quỹ của xã, nhân dân ủng hộ ngày công để xây dựng tường bao xung quanh bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ của xã. Đây là hoạt động ý nghĩa để tưởng nhớ những người con đã hy sinh xương máu bảo vệ nền độc lập, tự do của quê hương. Cuối tháng 6, xã đã tổ chức quét dọn bia tưởng niệm hướng tới kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ 27/7.

Đồng chí Hà Thị Hằng, Cán bộ LĐ -TB&XH xã Xăm Khòe cho biết: Trong thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền sâu rộng và triển khai đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách ưu đãi đối với người có công đến với người dân. Đồng thời quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện giúp đỡ người có công về vật chất, tinh thần; huy động mọi nguồn lực trong xã hội để xây dựng quỹ đền ơn - đáp nghĩa, ngày công lao động xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, cống hiến to lớn của người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc.


                                                                                                  Thu Thủy


Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục