(HBĐT) - Thời chiến họ cùng vào sinh, ra tử tại chiến trường, thời bình họ đoàn kết, tương trợ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Dù ở đâu hay bất cứ hoàn cảnh nào, họ vẫn là những người đồng đội, người lính bộ đội Cụ Hồ luôn sát cánh bên nhau không chịu khuất phục trước mọi khó khăn.


Hội CCB huyện Mai Châu ủng hộ 10 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh Hà Văn Nguyên ở xóm Bước, xã Xăm Khòe.

Người chúng tôi muốn nhắc đến là thương binh hạng 2/4 Hà Văn Nguyên (hay còn gọi là Hà Văn Thường) ở xóm Bước, xã Xăm Khòe (Mai Châu). Trong căn phòng đầy ắp kỷ niệm thời chiến như huân, huy chương, bằng khen và những tấm ảnh đã bạc màu, ông Nguyên bồi hồi kể: "Tháng 6/1965, tôi lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi của Tổ quốc. Đóng quân tại đơn vị C11- E213- F363, tôi trực tiếp cầm súng tham gia chiến đấu ở mặt trận phía Bắc. Trong trận đánh ác liệt diễn ra vào ngày 17/11/1965 tại cầu Lai Vu - Đường 5 (Hải Dương), tiểu đội của chúng tôi bao gồm 24 người bị địch phát hiện và ném bom vào nơi trú ẩn. Tôi đã liều mình dùng chân đẩy quả bom ra xa hơn để cứu các đồng đội. Trong lúc cố gắng chạy thoát, bom phát nổ khiến tay tôi bị thương nặng. Tháng 1/1966, tôi rời quân ngũ về địa phương công tác với giấy chứng nhận thương tật 71%. Khó khăn chồng chất khó khăn khi vợ tôi bị căn bệnh lạ về da liễu. Nhà có 5 con thì 2 con mất vì bệnh hiểm nghèo. Tài sản của gia đình chỉ là túp lều tranh lụp xụp, đời sống vô vàn khó khăn.

Thấu hiểu hoàn cảnh của ông Nguyên, tháng 10/2016, từ nguồn quỹ của tỉnh và huyện hỗ trợ, ông Nguyên đã được xây dựng căn nhà trị giá 80 triệu đồng. Đây là món quà ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp của ông đã quên mình cứu những người đồng đội năm xưa.

Chúng tôi đến thăm mô hình CCB nuôi ong thôn 8, xã Hưng Thi (Lạc Thủy), CCB Đinh Văn Hùng, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Mô hình nuôi ong lấy mật được thành lập từ ngày 28/8/2012 với mục đích tập hợp những CCB có sở thích nuôi ong gắn với phát triển kinh tế. Các thành viên khi tham gia CLB cùng trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật để phát triển, mở rộng quy mô mô hình. Sau gần 5 năm, CLB nuôi ong thu hút được 10 hội viên tham gia với hơn 750 đàn. Trung bình mỗi năm CLB cung cấp cho thị trường 6.000 lít mật ong với mức giá trung bình 150.000 đồng/lít, năm 2016, CLB thu về gần 1 tỷ đồng. Nhiều hội viên sau khi tham gia mô hình đã có thu nhập trên 100 triệu đồng mỗi năm như các CCB Phạm Văn Vương, Nguyễn Văn Tiến, Phạm Văn Mạnh.

Trong những năm qua, Hội CCB tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của T.ư Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa”. Bằng những việc làm thiết thực như tu sửa, dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ; sửa chữa nhà tình nghĩa, thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng, thương, bệnh binh vào các ngày Thương binh - liệt sỹ, Tết Nguyên đán… Theo số liệu thống kê năm 2016 của Hội CCB tỉnh, cán bộ, hội viên Hội CCB đã đóng góp được 800 triệu đồng và hàng nghìn ngày công để hỗ trợ làm nhà cho 22 nhà nghĩa tình đồng đội giúp hội viên. Hội CCB các huyện, thành phố đã bám sát cơ sở kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình hội viên gặp các tình huống đột xuất, bất ngờ. Điển hình như Hội CCB huyện Mai Châu ủng hộ 3 triệu đồng cho CCB Trần Đình Nga, xóm Tiền Phong, xã Mai Hạ bị hỏa hoạn… Bên cạnh đó, Hội CCB tỉnh phối hợp với kênh vay vốn của NHCSXH với tổng số tiền 595 tỷ đồng giúp hội viên vay vốn phát triển, mở rộng các mô hình kinh tế như trồng cây ăn quả, phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất tập trung, kinh doanh tổng hợp…

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ vừa qua, Hội CCB các huyện: Kim Bôi, Yên Thủy, Lạc Sơn, Cao Phong, Mai Châu, Tân Lạc… đã tổ chức nhiều hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa” như thăm viếng Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị; phối hợp với hội, đoàn thể tổ chức thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ tại đài tưởng niệm và nghĩa trang liệt sỹ; tuyên truyền, vận động CB, CC, VC và người lao động tặng gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn nhiều phần quà như sổ tiết kiệm, hiện vật có giá trị.

Đồng chí Bùi Hữu Ngạn, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Trong thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động các hội cơ sở thực hiện tốt các hoạt động "Đền ơn, đáp nghĩa”. Quan tâm giúp đỡ, chăm sóc người có công, thương, bệnh binh có mức sống bằng hoặc cao hơn của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Ngoài ra, Hội tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ vay vốn, tạo điều kiện tốt nhất để các hội viên nghèo vươn lên trong cuộc sống. Qua đó nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống cho hội viên.

 


                                                    Đức Anh


 


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục