(HBĐT) - Ngày 23/2/2017, khoảng 330 công nhân Công ty TNHH XNK Sung IL Vina tập trung tại cổng Công ty nhưng không vào làm việc, đưa ra yêu cầu với lãnh đạo Công ty trả lương tháng 2/2017 cho công nhân (vào ngày 10/3/2017) với số tiền bằng mức lương tối thiểu 2.900.000 đồng. Sau đó, toàn bộ công nhân tự ý không làm việc và bỏ về. Khi sự việc xảy ra, khối Dân vận xã Đông Lai (Tân Lạc) là địa bàn Công ty đứng chân đã báo cáo lên Ban Dân vận Huyện ủy để nắm tình hình báo cáo Thường trực Huyện ủy.


Tổ dân vận xóm ổ Gà 2, xã Đông Lai (Tân Lạc) thường xuyên tổ chức họp bàn để nắm bắt tình hình khu dân cư.

 Ngay sau đó, các ngành chức năng của huyện phối hợp xuống nắm tình hình và thực hiện công tác vận động, tuyên truyền công nhân để tháo gỡ khúc mắc. Chiều ngày 23/2, đại diện Ban Giám đốc Công ty là ông Cho Jae Yong tổ chức họp với 30 người đại diện cho công nhân để lắng nghe và giải quyết yêu cầu của công nhân. Ngày 24/2, toàn bộ công nhân tiếp tục đến trụ sở Công ty nhận thẻ xưởng nhưng không vào làm việc do chưa thống nhất được hình thức trả lương. Sau khi thỏa thuận xong, công nhân các tổ đã trở lại làm việc bình thường. Trong suốt quá trình lãn công, công nhân không có băng zôn, khẩu hiệu hay có biểu hiện chửi bới, phá hoại tài sản và không gây mất ANTT trên địa bàn.

Liên quan đến công tác GPMB, công trình đường vành đai thị trấn Mường Khến thực hiện từ năm 2015 với chiều dài 1.670 m, rộng 11 m, trên tinh thần hiến đất làm đường đã có 70 hộ thực hiện. Còn lại 12 hộ ở khu 6 chưa đồng thuận và đề nghị hỗ trợ. Ngày 11/9, Ban Chỉ đạo GPMB của huyện đã ra quyết định thành lập tổ công tác phối hợp với thị trấn Mường Khến chỉ đạo GPMB để đảm bảo tiến độ công trình. Đồng chí Bùi Đức Dị, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tân Lạc, thành viên tổ công tác cho biết: "Trên tinh thần tuyên truyền, vận động, chúng tôi tích cực giải thích cụ thể cho 12 hộ dân còn lại hiểu và chấp nhận phương án GPMB theo đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đảm bảo sự đồng thuận trong nhân dân, không để xảy ra vấn đề phát sinh phức tạp”.

Đây là hai trường hợp điển hình cho thấy công tác dân vận mà đặc biệt là "dân vận khéo” được huyện triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong cộng đồng dân cư, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, 8 tháng năm 2017, toàn huyện tiếp nhận 29 đơn (giảm 8 đơn so với cùng kỳ). Trong đó, UBND huyện tiếp nhận 14 đơn, các đơn thuộc thẩm quyền đã được chuyển đến các cơ quan chuyên môn giải quyết. Các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 15 đơn và giải quyết xong 14 đơn, còn 1 đơn đang trong quá trình giải quyết. Các đơn, thư chủ yếu là phản ánh những thắc mắc của người dân và ít đơn KN, TC. Điều đó cho thấy huyện đã thực hiện tốt việc đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho người dân, làm tốt công tác an sinh xã hội và đảm bảo chế độ, chính sách. Nhiều năm nay, huyện không có trường hợp khiếu kiện đông người, khiếu nại vượt cấp.

Để đạt được những kết quả đó, huyện Tân Lạc đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đồng chí trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Tân Lạc cho biết: "Trước tiên là việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phổ biến Luật KN, TC đến CB, ĐV và nhân dân được thực hiện thường xuyên. 6 tháng đầu năm, 11 hội nghị cấp xã, thị trấn, KDC được tổ chức với 795 lượt người tham gia góp phần nâng cao nhận thức CB, ĐV và nhân dân về công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư KN, TC. Phát huy tính dân chủ trong xử lý, giải quyết các vụ việc, nhất là những vụ việc thông qua đối thoại. Các ngành, đoàn thể làm tốt công tác phối hợp và phát huy tối đa vai trò của người đứng đầu. Hàng năm, huyện mở lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ về công tác dân vận cho CB, ĐV. Đặc biệt, huyện đã phát huy hiệu quả vai trò của 24 khối dân vận và 239 tổ dân vận trong việc nắm bắt tình hình đời sống, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Qua đó kịp thời giải quyết các vấn đề ngay tại cơ sở”.

                                                                                   Thanh Sơn

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục