(HBĐT) - Chiều ngày 26/10/2017, Quốc hội tiến hành phiên thảo luận tại các tổ đại biểu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài. Tại Tổ đại biểu số 05, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh và ĐBQH Quách Thế Tản Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã tham gia phát biểu đóng góp ý kiến vào một số nội dung sau:


Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 26/10. Ảnh:  Phan Thanh Nga. (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh).

Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu: Cơ bản tôi đồng tình với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội. Tuy nhiên, tôi thấy 9 nội dung trong Tờ trình của Chính phủ là rất quan trọng nhưng bộ máy cũng như sự chỉ đạo, lãnh đạo của các cơ quan này không có sự thống nhất. Đề nghị trong luật cần có quy định về cơ chế phối hợp giữa các cơ quan liên quan. Nếu quy định trường hợp đặc biệt thì số lượng chắc cũng ít, nếu có lợi cho quốc gia thì nên làm, việc Quốc hội cho phép quy định trường hợp đặc biệt cũng là phù hợp. 

Hiện nay cơ quan đại diện nước CHXHCN Việt Nam tại nước ngoài là nhỏ hơn so với các nước khác vì điều kiện đất nước còn eo hẹp, khó khăn, có cơ quan còn phải đi thuê. Đề nghị cần quan tâm xây dựng ngôi nhà Việt Nam tại nước ngoài. Tuy nhiên Quốc hội cần cân nhắc tại sao một số nước lại "rút lệnh bài” đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, tôi thấy chưa có quy định trách nhiệm của những người làm ngoại giao trong các cơ quan này. Nhân dịp Chính phủ trình dự án Luật này thì cần phải đánh giá xem các cơ quan đại diện tại nước ngoài cần những thứ gì, thiếu những thứ gì để trình Quốc hội xem xét, đây chỉ mới lấy ý kiến lần đầu nên cần tiếp tục nghiên cứu. 

Đại biểu Quốc hội Quách Thế Tản phát biểu: Trước hết tôi đồng tình với các nội dung trong Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban đối ngoại. Tôi thấy quy định trường hợp đặc biệt về độ tuổi trong cơ quan đại diện của nước ta tại nước ngoài là phù hợp và cần thiết. Về kinh phí dành cho thành viên cơ quan đại diện, vợ hoặc chồng và con chưa thành niên đi theo thành viên cơ quan đại diện cũng là việc cần thiết và cần quan tâm.Việt Nam trên trường quốc tế càng ngày càng được khẳng định thì cần tạo điều kiện cho các thành viên của cơ quan đại diện tại nước ngoài để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế./.


                                 Phan Thanh Nga (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh)

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục