(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số (DTTS) đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh ta quan tâm lãnh đạo, thực hiện và có nhiều chuyển biến tích cực. Tỉnh đã triển khai, học tập, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương và ban hành nhiều văn bản về công tác cán bộ nữ, cán bộ DTTS.


Nhờ vậy, số lượng, chất lượng cán bộ nữ, cán bộ người DTTS không ngừng tăng. Theo thống kê đến hết tháng 3/2017, tổng số cán bộ nữ của tỉnh giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban, tương đương (đối tượng 4) và cấp sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh (đối tượng 3) là 601/2.904 cán bộ, chiếm 20,6%. Cán bộ người DTTS của tỉnh giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban, tương đương (đối tượng 4) và cấp sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc tỉnh (đối tượng 3) diện BTV Tỉnh ủy quản lý có 1.695/2.904 cán bộ, chiếm 51,7%...

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử cán bộ nữ, cán bộ người DTTS giữ các vị trí lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân các cấp được quan tâm. Cán bộ nữ trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, bổ nhiệm, giới thiệu, ứng cử… cơ bản đảm bảo tỷ lệ theo Trung ương; cán bộ người DTTS phù hợp với cơ cấu dân tộc của tỉnh. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ, người DTTS từng bước được chuẩn hóa, tăng cả về số lượng và chất lượng, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, năng động, sáng tạo, gắn bó với nhân dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


Cán bộ người DTTS xã Tòng Đậu (Mai Châu) trao đổi chuyên môn nghiệp vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cán bộ nữ, cán bộ người DTTS của tỉnh còn một số hạn chế như: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử là nữ, người DTTS ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chưa ban hành được chương trình hành động, đề án, kế hoạch cụ thể trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, cán bộ người DTTS. Tỷ lệ cán bộ nữ quy hoạch ở các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh còn thấp. Cán bộ nữ tham gia cấp ủy, BTV cấp ủy, các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp ủy, chính quyền và các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu còn thấp, chưa tương xứng với cơ cấu cán bộ nữ, một số đơn vị chưa đạt tỷ lệ theo quy định. Phần lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý (đối tượng 4) cấp xã là người DTTS trưởng thành từ cơ sở nên năng lực công tác còn hạn chế, trình độ chuyên môn thấp, khả năng bao quát tình hình, xác định nhiệm vụ, đề ra nghị quyết, chủ trương, điều hành công việc còn yếu.

Để công tác cán bộ nữ, cán bộ người DTTS đạt kết quả cao hơn, trong thời gian tới, tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp như: Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, trước hết là cấp ủy Đảng các cấp cần tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ người DTTS. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, quy định trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan, ban, ngành Trung ương, địa phương trong việc triển khai và thực hiện công tác cán bộ nữ, cán bộ DTTS. Đồng thời tỉnh cũng kiến nghị với Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, bố trí, bổ nhiệm, sử dụng… đối với cán bộ nữ, cán bộ người DTTS. Sửa đổi, bổ sung chính sách ưu tiên trong tuyển dụng công chức, viên chức, trong đó nên quy định rõ chính sách ưu tiên, thu hút đối với HS-SV tốt nghiệp đại học loại giỏi, hệ chính quy, là người DTTS trở về địa phương công tác. Theo đó nên ưu tiên xét tuyển thẳng vào vị trí công chức, viên chức cấp xã theo quy định nhằm tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý là người DTTS từ cơ sở…

Bên cạnh đó, bản thân cán bộ nữ, cán bộ DTTS cần thấy rõ vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành tấm gương, những nhân tố điển hình, lan tỏa trong cộng đồng các DTTS. Bởi mỗi thành công, bước trưởng thành của cán bộ nữ, cán bộ DTTS đều có sự cổ vũ, lan tỏa lớn đối với mọi phong trào chung…


Hương Lan

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục