Tuyến đường bộ Hòa Bình - Sơn La đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao Bộ GT-VT bổ sung vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 tại Công văn số 1313/TTg-CN, ngày 1/9/2017. Tuyến đường dự kiến có tổng chiều dài khoảng 189,5km, quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng đường 22m, tốc độ thiết kế 80-100km/h, rút ngắn thời gian từ Hà Nội tới Sơn La còn khoảng 2,5 giờ xe chạy. Các hình thức đầu tư, gồm: PPP, BOT và BT.
Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc.
Đoạn TP Hòa Bình - Mộc Châu có chiều dài khoảng 85 km, qua địa phận tỉnh Hòa Bình khoảng 49,5 km, địa phận tỉnh Sơn La khoảng 34,5 km. Diện tích sử dụng đất khoảng 870 ha, tổng mức đầu tư khoảng 20.864 tỷ đồng. Quá trình triển khai, Văn phòng Tỉnh ủy Hòa Bình đã có Thông báo ý kiến của BTV Tỉnh ủy về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ Hòa Bình – Sơn La theo hình thức đối tác công tư. UBND tỉnh ký biên bản thỏa thuận với UBND tỉnh Sơn La thống nhất việc thực hiện đền bù, GPMB, xây dựng quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm thực hiện các công việc của từng tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Xác định hướng, tuyến trên phạm vi tỉnh. Văn phòng Tỉnh ủy Sơn La đã có Thông báo Kết luận của BTV Tỉnh ủy về một số nội dung dự án tuyến đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và các dự án khác; thành lập Hội đồng thẩm định đề xuất dự án; thỏa thuận hướng tuyến và quy mô tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường trên phạm vi tỉnh; xây dựng phương án GPMB, xác định quỹ đất để thanh toán phần hợp đồng BT thuộc trách nhiệm của tỉnh để nhà đầu tư thực hiện các dự án khác thu hồi vốn.
Lãnh đạo hai tỉnh Hòa Bình - Sơn La tại buổi làm việc.
Quá trình thảo luận, trao đổi lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất đánh giá tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La có ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN trên địa bàn 2 tỉnh và khu vực Tây Bắc. Là điều kiện quan trọng để phát triển Khu du lịch trọng điểm quốc gia Hồ Hòa Bình và Mộc Châu (Sơn La). Để triển khai thực hiện dự án đòi hỏi quyết tâm chính trị cao nhất của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân hai tỉnh. Công việc trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, gồm: thống nhất chủ trương về trình tự thủ tục đầu tư, cơ chế đầu tư; các yêu cầu cơ bản về tiêu chuẩn, kỹ thuật dự án; phương án tài chính, xác định phần giá trị thực hiện hợp đồng BOT, phần giá trị thực hiện BT của từng địa phương; tiến độ dự án; phương án lựa chọn nhà đầu tư. Làm việc với Nhà đầu tư để xác định lại hướng tuyến; thực hiện cắm mốc; xác định diện tích sử dụng đất; các tiêu chuẩn kỹ thuật tuyến đường…
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hai tỉnh thành lập BCĐ riêng do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Các BCĐ xây dựng kế hoạch và quy chế hoạt động để triển khai thực hiện quy hoạch tuyến đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La. UBND tỉnh Sơn La là đầu mối thực hiện hợp tác công tư. Hai tỉnh phối hợp khảo sát lại tuyến để có phương án tối ưu nhất, đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính, xây dựng tuyến đường đảm bảo sự ưu việt cả về kinh tế, an toàn và thời gian lưu thông để thu hút phương tiện hoạt động trên tuyến; tổ chức cắm kim tuyến và có quy định về quản lý quy hoạch kim tuyến. Hai tỉnh thường xuyên trao đổi để cùng có tiếng nói chung và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời, tăng cường làm việc với các bộ, ngành T.Ư, nhất là các Bộ Tài Chính, KH&ĐT để tìm kiếm và khơi thông nguồn vốn đầu tư. Tăng cường vận động, tuyên truyền tạo sự đồng thuận trong nhân dân trong công tác GPMB. Xây dựng kế hoạch lập các thủ tục hành chính cho hình thức đầu tư BOT và có lộ trình thực hiện cụ thể. Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tham mưu xây dựng Kết luận của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về triển khai dự án đường cao tốc Hòa Bình - Sơn La.
Trước đó, ngày 11/12, lãnh đạo hai tỉnh đã thị sát thực địa tại TP Hòa Bình và huyện Đà Bắc.